ว่อน สปป.ลาวปล่อยน้ำเขื่อน บึงกาฬโดนจังหวัดแรก ความจริงกระจ่างแล้ว

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบกรณีข่าว สปป.ลาวปล่อยน้ำเขื่อน บึงกาฬโดนจังหวัดแรก ความจริงเป็นอย่างไร

กรณีข่าวว่อน สปป.ลาวปล่อยน้ำออกจากเขื่อน กระทบบึงกาฬเป็นจังหวัดแรก ล่าสุดสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบความจริงแล้ว โดยพบว่าเป็นข่าวบิดเบือน พร้อมชี้แจงข้อมูลแท้จริงว่าเป็นอย่างไรกันแน่ ระบุดังนี้

 

ว่อน สปป.ลาวปล่อยน้ำเขื่อน บึงกาฬโดนจังหวัดแรก ความจริงกระจ่างแล้ว

ข่าวบิดเบือน สปป.ลาวปล่อยน้ำออกจากเขื่อน กระทบบึงกาฬเป็นจังหวัดแรก

จากที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง สปป.ลาวปล่อยน้ำออกจากเขื่อน กระทบบึงกาฬเป็นจังหวัดแรก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลว่า ลาวปล่อยน้ำออกจากเขื่อน กระทบบึงกาฬเป็นจังหวัดแรก ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นการบิดเบือนข้อมูล เนื่องจากการระบายน้ำจากเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณ อ.เชียงคาน จ.เลย จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ ตามลำดับ โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ จ.บึงกาฬ เป็นพื้นที่แรกตามที่มีการกล่าวอ้าง

ดังนั้นขอเตือนว่า ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่ http://www.onwr.go.th/ หรือโทร. 0 2554 1800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การระบายน้ำจากเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณ อ.เชียงคาน จ.เลย จ.หนองคาย และ จ.บึงกาฬ ตามลำดับ โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อ จ.บึงกาฬ เป็นพื้นที่แรกตามที่มีการกล่าวอ้าง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี

 

ว่อน สปป.ลาวปล่อยน้ำเขื่อน บึงกาฬโดนจังหวัดแรก ความจริงกระจ่างแล้ว