เปิดพิกัด 14 จว.พื้นที่สีแดง รับมือพายุโซนร้อนซูลิก

เตือน 14 จังหวัดพื้นที่สีแดง รับมือพายุโซนร้อนซูลิก วันแรก 19 ก.ย.นี้ พร้อมแนะฟังประกาศสถานการณ์น้ำจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด

วันที่ 19 ก.ย. เพจ เตือนภัยพิบัติฝนฟ้าอากาศ อ่วงแน่ระวังอุทกภัยที่จะเกิดขึ้น..!ประกาศเตือนพื้นที่สีแดง พื้นที่ที่อาจจะได้รับอิทธิพลจากพายุว่าที่โซนร้อนซูลิก (วันแรกช่วงระหว่างวันที่ 19) ยาวไปจนถึงวันที่ 23 เปิดพื้นที่เสี่ยงวันแรกที่อาจจะได้รับอิทธิพลจากพายุลูกนี้  บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ หนองบัวลำภู เลย หนองคาย อุดรธานี เมื่อพายุเข้าสู่ชายแดนไทยลาวจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นตามลำดับ (บางพื้นที่อาจจะตกได้มากกว่าแบบจำลองที่คาดการณ์)ที่ต่ำที่ลุ่มเก็บของขึ้นที่สูง เตรียมเทียนไขไฟฉายไว้ในยามฉุกเฉิน ข้าวสารอาหารแห้งน้ำดื่ม ยารักษาโรค เก็บสิ่งของมีค่าไว้ในที่ปลอดภัย ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เมมเบอร์ฉุกเฉินของหน่วยงานหลัก หน่วยงานรอง อาสาสมัคร ไว้โทรในยามฉุกเฉิน ศึกษาเส้นทางการอพยพขึ้นในที่สูง

 

 

เปิดพิกัด 14 จว.พื้นที่สีแดง รับมือพายุโซนร้อนซูลิก

สำหรับด้านรับลมมรสุมโดยเฉพาะภาคใต้ตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคอื่นๆจับตาสถานการณ์อัพเดทข้อมูลวันต่อวันเป็นหลัก น้ำมารอบนี้อาจจะไหลหลากเลยทันทีเนื่องจากแผ่นดินบางพื้นที่ไม่สามารถอุ้มน้ำหรือซับน้ำได้แล้ว บางพื้นที่ที่ท่วมอยู่ก็จะท่วมหนักเข้าไปอีกโดยเฉพาะลุ่มน้ำโขง ที่จะมีฝนตกหนักทั้งในลาวและในไทยไหลลงน้ำโขงจะทำให้น้ำโขงมีระดับเพิ่มสูงขึ้น จากฝนที่โปรยปรายและบางพื้นที่ตกหนักลงมาต่อเนื่อง 

 

เปิดพิกัด 14 จว.พื้นที่สีแดง รับมือพายุโซนร้อนซูลิก

ความรุนแรงฝนที่อาจจะตกสะสมแต่ละเฉดสี 
น้ำเงินอ่อนถึงน้ำเงินเข้ม2_5มิลลิเมตร 
เขียวเข้มเขียวอ่อน7_15 มิลลิเมตร
เหลือง 20-25 มิลลิเมตร
ส้มเข้มถึงส้มอ่อน 30-40 มิลลิเมตร
แดงอ่อนถึงแดงเข้ม 45-50 มิลลิเมตร
แดงเลือดหมู 60-70 มิลลิเมตร
ม่วงเข้มถึงม่วงอ่อน 80-125 มิลลิเมตร
ม่วงอมขาวถึงสีเทา 200-300 มิลลิเมตร 

สำหรับข้อมูลนี้ถือว่าใช้ได้แล้วประมาณ 90% ที่เหลือจะเป็นรายละเอียดความที่น่าจะเป็นไปได้ของการที่จะเกิดฝนตกสะสม

 

เปิดพิกัด 14 จว.พื้นที่สีแดง รับมือพายุโซนร้อนซูลิก