ช่างบอกเอง "วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม" หลังน้ำท่วม ชัดเจนทุกขั้นตอน

วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม ในกรณีน้ำท่วม / ตกน้ำ / มีของเหลวไหลเข้าไปในเครื่อง เพจดัง เผยเอง วิธีละเอียดยิบ

วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม ในกรณีน้ำท่วม / ตกน้ำ / มีของเหลวไหลเข้าไปในเครื่อง โดยเพจเฟซบุ๊ก Joker Game ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุว่า 

ช่างบอกเอง "วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม" หลังน้ำท่วม ชัดเจนทุกขั้นตอน

วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม ในกรณีน้ำท่วม, ตกน้ำ, มีของเหลวไหลเข้าไปในเครื่อง

1. สิ่งที่สำคัญมาก ต้องรีบทำก่อนเลย

- ถอดปลั๊กทันที: ห้ามเปิดเด็ดขาดไม่ว่ากรณีไหน การเปิดเครื่องที่ว่านี้คือการกดปุ่ม power, ปุ่มเอาแผ่นออก, กด PS ที่จอย จนกว่าจะล้างทำความสะอาดเสร็จทั้งหมด

2. ขั้นตอนถอดชิ้นส่วน

- ถ้าเป็นมือใหม่ ให้ถ่ายรูปตำแหน่งชิ้นส่วน, น็อต, สกรูของเครื่องเกมไว้ก่อน เพื่อช่วยให้เราจำได้ ตอนประกอบกลับจะทำได้ถูกต้อง

- แกะฝาเครื่องออก: ยกตัวอย่างของเคสนี้คือ PS5 โดนน้ำท่วม ให้ค่อยๆแกะ PS5 ออกมาทีละชิ้น โดยใช้ไขควงขนาด T8 และหัวแฉกแกะ PS5 ออกมาทั้งหมด

- แยกชิ้นส่วนออกจากกัน: พวกที่เป็นพลาสติก, ไม่มีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้แยกต่างหาก เพราะสามารถใช้น้ำกลั่นล้างสิ่งปรกที่ติดอยู่กับเครื่องได้ สำหรับชิ้นส่วนที่มีแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ด้วยให้ถอดชิ้นสิ่นเหล่านั้นออกจากชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกแล้วแยกไว้

พวกบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ให้ถอดเอาแบตเตอรี่ออกมา เช่น CMOS/bios แบตเตอรี่, สายแพ แล้วแยกออกมาอีกส่วนนึงเพื่อทำความสะอาดด้วย IPA ต่อไป

ช่างบอกเอง "วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม" หลังน้ำท่วม ชัดเจนทุกขั้นตอน

3. วิธีล้างทำความสะอาด

อุปกรณ์ที่ต้องมี:

- แอลกอฮอล์ไอโซโพรพิล (IPA) (99.9% เท่านั้น)

- น้ำกลั่น

- แปรงขนนุ่ม หรือแปรงป้องกันไฟฟ้าสถิต

- ไดร์เป่าผม หรือพัดลมความร้อน

- ลมอัด (Compressed Air)

- มัลติมิเตอร์

ช่างบอกเอง "วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม" หลังน้ำท่วม ชัดเจนทุกขั้นตอน

 

ข้อสำคัญ : พื้นที่ทำงานที่ไม่มีประกายไฟ ไฟฟ้าสถิต อากาศถ่ายเทได้สะดวก

อุปกรณ์ป้องกันเพิ่มเติม: ถุงมือ หน้ากากอนามัย แว่นป้องกันสารเคมี

ขั้นตอนการล้าง

- ชิ้นส่วนที่ไม่มีอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ กรอบ ตะแกรง: ให้ล้างด้วยน้ำกลั่นหรือนำ้สะอาด อาจใช้น้ำยาล้างจาน ล้างเบาๆ แล้วใช้แปรงเล็กๆ ขัดเบาๆ ตรงที่โคลน, สิ่งสกปรกเกาะตามซอก และช่องน็อต ต่างๆ ล้างให้สะอาด เป่าลมไล่ความชื้น สำหรับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะให้ล้างอีกครั้งด้วยแอลกอฮอล์ไอโซโพรพิล 99.9% แล้วใช้ลมร้อนเป่าไล่ความชื้นจนแห้ง

- ชิ้นส่วนที่มีอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์: ล้างด้วยแอลกอฮอล์ไอโซโพรพิลมีความบริสุทธิ์ 99.9% แอลกอฮอล์จะช่วยไล่น้ำออกได้ดี (ไม่ใช้ความเข้มข้นต่ำกว่า 99.9%) ขั้นตอนนี้แนะนำให้ใช้ถุงมือ หน้ากากอนามัย แว่นป้องกันสารเคมี เทแอลกอฮอล์ใส่ในกะบะ เอาพอให้ชุ่มเมนบอร์ดได้ สำคัญคือต้องเอาแบตเตอรี่ออกก่อน (สาเหตุที่เราไม่ใช้น้ำจากก็อก เพราะไม่บริสุทธิ์และมีแร่ธาตุอื่นสะสมไปบนบอร์ด) ให้ขัดเบาๆ ด้วยแปรง เพื่อเอาคราบโคลน, สิ่งสกปรกออกหมด

เป่าลมไล่ความชื้น: ใช้ลมอัดเบาๆ เป่าเมนบอร์ด ไล่ให้มันแห้งสนิท จากนั้นให้ให้ลมร้อนเป่าให้ทั่วจนแน่ใจว่าไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่

4. การตรวจเช็ค: ตรวจเช็คดูว่ามีจุดไหนเสียหาย ชิ้นส่วนครบถ้วนอย่างที่ควรจะเป็นมั้ย และมีจุดไหนต้องทำการเปลี่ยนอะไหล่บ้าง ใช้มัลติมิเตอร์วัดค่าคอนทินิวอิทีหรือโหมดเช็คการช็อตที่รางไฟ 12v, 3.3v, 1.8v, 1.2v ทั้งหมด รวมทั้งคาปาซิเตอร์ด้วย

5. ขั้นตอนประกอบกลับและทดสอบ

ประกอบเครื่อง: PS5 กลับแต่ละชิ้นส่วน

ลองเปิดเครื่อง: เช็คให้ชัวร์ว่า เมนบอร์ดแห้งสนิท ไม่มีความชื้นแล้วถึงเปิดเครื่อง แนะนำเสียบปลั๊กผ่านเครื่องกันไฟกระชากไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

เช็คการทำงาน: ถ้าเปิดติด เป็นอันว่าสำเร็จ แต่ถ้าเสียง, กลิ่น หรือร้อนผิดปกติ หรือมีปัญหา ให้รีบถอดปลั๊กทันที

ข้อสำคัญ:

- ทุกชิ้นส่วน ต้องมั่นใจว่า แห้งสนิท ไร้ซึ่งความชื้นก่อนประกอบกลับ

- ไฟฟ้าสถิต: แก้ด้วยจับชิ้นส่วนโลหะก่อน เพื่อคายไฟฟ้าสถิต

ช่างบอกเอง "วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องเกม" หลังน้ำท่วม ชัดเจนทุกขั้นตอน