กรมอุตุฯเผยชัด "พายุซูลิก" เข้าไทย ส่งผลกระทบอะไรบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตพายุซูลิกเมื่อเข้าไทยจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง พร้อมเผยชื่อ 2 จังหวัดด่านแรกรับมือพายุ มีฝนตกหนักมากในช่วงดึกวันนี้ ถึง 20 ก.ย. 2567

วันที่ 19 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยาอัปเดตพายุซูลิก เผยชื่อ 2 จังหวัดรับมือพายุเป็นด่านแรก โดนพายุก่อนจังหวัดอื่น ทำให้มีฝนตกหนัก ในช่วงดึกวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ (20 กันยายน 2567) แต่เมื่อเข้าสู่ไทยจะเข้ามาไม่เป็นพายุดีเปรสชัน จะเป็นฝนตกหนักถึงหนักมากแทน

 

กรมอุตุฯเผยชัด พายุซูลิก เข้าไทย ส่งผลกระทบอะไรบ้าง

นายสุรจิต จิตอารีย์รัตน์ กรมอุตุนิยมวิทยาเผยว่าพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ขณะนี้ได้พัฒนาเป็น "พายุโซนร้อนซูลิก" แล้ว จะไม่พัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่นแบบยางิ เพราะเข้าใกล้ชายฝั่ง หลังจากเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน และตอนกลาง และจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันในเวียดนาม หรือประเทศลาว

เมื่อพายุเข้าสู่อีสานตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 19-20 ก.ย.นี้ 

 

กรมอุตุฯเผยชัด พายุซูลิก เข้าไทย ส่งผลกระทบอะไรบ้าง

 

นายสุรจิต กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่ไทยจะเข้ามาไม่เป็นพายุดีเปรสชัน แต่มีผลกระทบทำให้ไทยมีฝนตกหนักและหนักมาก เนื่องจากแนวร่องฝน และมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านจะทำให้ฝนตกหนักในช่วงดึกวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) โดยเริ่มจากภาคอีสานตะวันออก นครพนม และสกลนคร 2 จังหวัดโดนพายุก่อน

โดยอีสานตอนบนและตอนกลางเตรียมรับมือ ก่อนจะกระทบต่อที่ภาคเหนือด้านตะวันออก-ตอนล่าง ช่วงวันที่ 20-21 กันยายน 2567 นี้ ซึ่งจะมีทั้งฝน และมีลมแรง จึงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากภาคอีสานหลายจังหวัดมีน้ำท่วมอยู่แล้ว รวมทั้งจะทำให้จังหวัดที่อยู่ในแนวของซูลิกจะมีฝนตกหนักมาเติม

 

กรมอุตุฯเผยชัด พายุซูลิก เข้าไทย ส่งผลกระทบอะไรบ้าง