เปิดวิจัยใหม่ "ทารกที่กินนมแม่" บอกเลยว่าโชคดีมาก ๆ แม่หลายคนยังไม่เคยรู้

หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี เปิด การศึกษาวิจัยใหม่ ทารกทานนมแม่ มีประโยชน์มาก ๆ หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน

ทารกทานนมแม่ ลดเสี่ยง โรคหอบหืด และมีสุขภาพลำไส้ดี เปิดเผยโดย หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ระบุว่า

การศึกษาวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cell โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลจากโครงการวิจัยด้านสุขภาพระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับเด็กชาวแคนาดา จำนวน 3,500 คน พบว่าการให้นมบุตรในช่วงปีแรกของชีวิตทารกช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหอบหืดและช่วยให้จุลินทรีย์ในลำไส้ของทารกเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การหยุดให้นมบุตรก่อน 3 เดือนจะขัดขวางการพัฒนาของจุลินทรีย์ในลำไส้และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหอบหืดในเด็กก่อนวัยเรียน นักวิจัยอธิบายว่าน้ำนมแม่มีน้ำตาลเชิงซ้อนและสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้

ในทางกลับกัน นมผงสำหรับทารกมีสารอาหารที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์หลายชนิด แม้ว่าจุลินทรีย์หลายชนิดที่เจริญเติบโตในนมผงจะพัฒนาสำหรับทารกทุกคน แต่การมาถึงก่อนเวลาอันควรของจุลินทรีย์เหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อโรคหอบหืดที่เพิ่มขึ้น

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ติดตามการขึ้นๆ ลงๆ ของจุลินทรีย์ในลำไส้และจมูกของทารกในช่วงปีแรกของชีวิต จำนวน 3,500 คน นักวิจัยพบว่า แบคทีเรียสายพันธุ์หนึ่งที่เรียกว่า Ruminococcus gnavus ปรากฏขึ้นในลำไส้ของเด็กที่ไม่ได้ทานนมแม่เร็วกว่ามาก แบคทีเรียชนิดนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างและสลายทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เชื่อมโยงกับปัญหาของระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคหอบหืด

คุณแม่เห็นประโยชน์แบบนี้แล้ว ให้ลูกทานนมแม่กันเยอะๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูก กันนะครับ

เปิดวิจัยใหม่ "ทารกที่กินนมแม่" บอกเลยว่าโชคดีมาก ๆ แม่หลายคนยังไม่เคยรู้