เฝ้าระวัง"แผ่นดินถล่ม" เตือนพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาคเหนือ

เตือนจังหวัดเฝ้าระวังแผ่นดินถล่ม กรมทรัพยากรธรณี เผยพื้นที่ภาคเหนือ หลายพื้นที่มีปริมาณฝนมากว่า 200 มิลลิเมตรในรอบ 24 ชั่วโมง มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มสูงมาก

23ก.ย.67 กรมทรัพยากรธรณีได้ติดตามสถานการณ์ฝนในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่าในหลายจังหวัดที่มีปริมาณฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร ในรอบ 24 ชั่วโมง และในหลายพื้นที่มีปริมาณฝนมากกว่า 200 มิลลิเมตรในรอบ 24 ชั่วโมง กรมทรัพยากรธรณีคาดการณ์ว่ามีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มสูงมากในพื้นที่ลาดชันของจังหวัด-อำเภอ ต่อไปนี้ ขอให้ 8 จังหวัดภาคเหนือเฝ้าระวังแผ่นดินถล่มและติดตามสถานการณ์ เตรียมการรับมือ มีโอกาสเกิดแผ่นดินถล่มสูงมาก

โดย 8 จังหวัดเฝ้าระวังแผ่นดินถล่ม คือ 1.แม่ฮ่องสอน  2.เชียงใหม่  3.ลำพูน  4.เชียงราย 5.ลำปาง 6.พะเยา 7.แพร่  และ 8.น่าน ในแต่ละอำเภอ พื้นที่ ต่อไปนี้ 

เฝ้าระวัง\"แผ่นดินถล่ม\" เตือนพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาคเหนือ

ด้าน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ โดยในวันนี้ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและจังหวัดลำปาง โดยมีรายละเอียดดังนี้

เฝ้าระวัง\"แผ่นดินถล่ม\" เตือนพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาคเหนือ

เฝ้าระวัง\"แผ่นดินถล่ม\" เตือนพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาคเหนือ

จังหวัดเชียงราย เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอเวียงป่าเป้า ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม รวม 7 ตำบล 29 หมู่บ้าน 1,023 ครัวเรือน อีกทั้ง น้ำยังได้ท่วมผิวการจราจร ถนนสาย 118 เชียงใหม่ - เชียงราย จำนวน 2 จุด โดยจุดแรกบริเวณหน้าโบสถ์ตำบลป่างิ้ว และจุดที่ 2 บริเวณบ้านบวกขอน หมู่ที่ 9 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่ในปริมาณสูงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนเต็มระดับความจุอ่างเก็บน้ำ สถานการณ์ปัจจุบันฝนตกเล็กน้อย ระดับน้ำและความรุนแรงของน้ำหลากลดลงต่อเนื่อง ระดับน้ำท่วมถนนและชุมชนระดับน้ำทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง

เฝ้าระวัง\"แผ่นดินถล่ม\" เตือนพื้นที่เสี่ยง 8 จังหวัดภาคเหนือ

 จังหวัดลำปาง เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอห้างฉัตร อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแม่เมาะ อำเภองาว อำเภอเกาะคา อำเภอวังเหนือ อำเภอแม่พริก อำเภอสบปราบ และอำเภอเถิน รวม 19 ตำบล 41 หมู่บ้าน 32 คน 1,500 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยสถานการณ์ปัจจุบันปริมาณแม่น้ำวังสูงขึ้นและเอ่อล้นเข้าท่วมถนนริมแม่น้ำวัง บริเวณสะพานเสตุวารี จนถึงสะพานช้างเผือก และยังไม่ส่งกระทบบ้านเรือนประชนบริเวณริมแม่น้ำวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำวัง ขนทรัพย์สินและสิ่งของไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นระดับน้ำลดลง