งานเข้า "แม่ตั๊ก" ล่าสุด สคบ. ลงพื้นที่ตรวจร้านทองแล้ว

สคบ. ลงพื้นที่ตรวจร้านทองแม่ตั๊ก ว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนหรือไม่ ล่าสุดลูกค้าจำนวนมากแห่มาคืนทองกันเพียบ

คืบหน้าล่าสุด "ทองแม่ตั๊ก" ช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.ย.67) มีลูกค้าจำนวนมากเดินทางมาที่ร้านทองของแม่ตั๊ก ที่ร้านทองเคทูเอ็น ย่านหทัยราษฎร์ เพื่อขอขายทองคืน ทั้งทองและของแถมที่ได้ไป โดยเจ้าหน้าที่ของทางร้าน แจ้งลูกค้าว่า ในส่วนของกำไลมงคลปี่เซียะทองคำ ทางร้านรับซื้อคืนแค่ปี่เซียะ และรับซื้อคืนตามน้ำหนักทอง 

งานเข้า "แม่ตั๊ก" ล่าสุด สคบ. ลงพื้นที่ตรวจร้านทองแล้ว

และล่าสุด สคบ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร้านทองดังกล่าว เพื่อเก็บข้อมูลด้วย และจะได้นัดผู้เสียหาย เจ้าของร้าน และแพล็ตฟอร์มเข้ามาให้ข้อมูลกับ สบค.อีกครั้ง ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

ส่วนกรณีที่มีประชาชนผู้เสียหายต้องการขายทองคืนร้านจำนวนมาก หากร้านไม่สามารถรับซื้อทองคืนได้หมด สบค.จะมีแนวทางในการช่วยเหลืออย่างไรได้หรือไม่นั้น นางสาวจิราพร ระบุว่า หากมีการซื้อขายบนแพล็ตฟอร์มซึ่งได้มีการจดทะเบียนไว้อยู่แล้ว ก็จะมีกฎหมายคุ้มครอง สามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน หากสินค้าไม่ตรงปก หรือไม่พอใจ แต่หากเกิน 7 วัน และพบภายหลังว่า สินค้าไม่ได้มาตรฐาน ก็จะเป็นหน้าที่ สคบ.เข้าไปช่วยตรวจสอบเพิ่มเติม

งานเข้า "แม่ตั๊ก" ล่าสุด สคบ. ลงพื้นที่ตรวจร้านทองแล้ว

ส่วนกรณีที่หากผู้ประกอบการพยายามหลบเลี่ยงกฎหมาย มายืนยันชัดเจนตั้งแต่ต้นเป็นทองเปอร์เซ็นต์ หรือทองปลอมนั้น นางสาวจิราพร ย้ำว่า จะต้องเข้าไปตรวจสอบการโฆษณาว่า ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสินค้า หรือมีกาารจัดโปรโมชันส่งเสริมการขายที่ผิดกฎกระทรวงหรือไม่ ซึ่งหากผิดก็จะมีการลงโทษ ทั้งปรับ หรือจำคุก แต่เบื้องต้น ผู้เสียหายจำนวนมาก ได้ไปแจ้งความเพื่อเอาผิดทางอาญา หรือเอาผิดฐานฉ้อโกงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ก็สามารถมาร้องเรียนกับ สคบ.ได้อีกทางหนึ่ง เพื่อรับการคุ้มครอง พร้อมเตือนขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อทองที่ร้านที่เชื่อถือได้