รัฐบาลเผยเอง "เงินช่วยน้ำท่วม" เชียงราย-เชียงใหม่ ที่เบิกใช้ได้ทันที

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย เผย เงินสำรองราชการให้จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่เบิกใช้จ่ายได้ทันที ในการช่วยน้ำท่วม

นางสาาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดของ สส. ในสภาผู้แทนราษฎร ถึงเรื่องมาตรการเยียวยาปัญหาอุทกภัยของรัฐบาลว่ารัฐบาลได้เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและจัดมาตรการเยียวยาอย่างเร่งด่วน ด้วยงบประมาณก้อนแรก 3,045 ล้านบาท โดยเฉพาะในพื้นที่เชียงใหม่ มีเงินสำรองราชการให้จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่เบิกใช้จ่ายได้ทันที่ 100 ล้านบาท เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวว่าปัญหาอุทกภัยในขนาดนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกภาคส่วนต้องมาช่วยเหลือกัน ทุกกระทรวงได้ทำงานร่วมกันลงพื้นที่อย่างแข็งขัน ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีจนถึงเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พร้อมอัพเดทสถานการณ์ตลอดเวลา มีการเฝ้าระวัง เตรียมพร้อม และสั่งอพยพในพื้นที่หน้างานตลอด

สิ่งที่ท่าน สส. ได้ถามว่าสถานการณ์ในภาวะปกติของเรานั้นเข้าใจตรงกันหรือไม่ ดิฉันคิดว่าเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะก่อนพายุมาเป็นอย่างไร หลังพายุผ่านไป การเข้าดูแลซ่อมแซมบ้านเรือนพี่น้องประชาชน การดูระบบสาธารณูปโภคให้กลับมาใช้ได้ด้วยดีรวดเร็ว คือสิ่งที่เราตั้งหวังและมุ่งมั่นทำให้เร็วสุด

แต่อย่างไรก็ตาม อุทกภัยและน้ำป่าที่ไหลหลากเข้ามาอย่างหนัก ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติที่พบทุกปีและเราก็ไม่อาจมาคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์เหล่านี้จะต้องกลับมาเป็นปกติได้ภายใน 7-10 วันหรือ 1 เดือน แต่เรายังต้องทำงานต่อเนื่องเพื่อให้สภาวะการอยู่อาศัยปกติของพี่น้องกลับมาโดยเร็วที่สุด

ในส่วนมาตรการเยียวยานั้น รัฐได้เตรียมงบประมาณเพื่อไปช่วยพี่น้องให้เร็วที่สุด ก้อนแรกคืองบกลางประมาณ 3,045 ล้านบาท ซึ่งคำว่ารวดเร็วไม่อาจตามใจชอบว่าได้เงินมาและโอนไปทันที แต่เรายังต้องมีขั้นตอนทางกฎหมาย ผ่านสำนักงบประมาณฯ และหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการ เราไม่ได้นิ่งนอนใจในภาวะวิกฤต แต่ได้เร่งรัดให้งานเป็นไปโดยเร็วที่สุดและถูกขั้นตอนกฏหมาย

งบกลาง 3,045 ล้านบาท หมายถึงใช้รวมทั้ง 57 จังหวัดที่ประสบภัย แน่นอนว่าในความจริงเงินเบื้องต้น 5,000 - 9,000 บาท ไม่ได้เพียงพอเพราะแค่ตู้เย็นตู้เดียวก็ไม่พอ แต่เราจำเป็นที่จะต้องดูแลทุกคนให้ทั่วถึง ดังนั้นส่วนแรกคือต้องปูพรมลงไป 5,000 บาทแรกก่อนทันที และหลังจากนี้ ทางคณะรัฐมนตรีจะได้มีการกำหนดข้อยกเว้นหรือหลักเกณฑ์เยียวยาใหม่ให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาอนุมัติก่อนเพื่อจะได้ดูแลพี่น้องเพิ่มมากขึ้นเป็น 9,000 บาทในสัปดาห์หน้า

นอกจากงบกลางเบื้องต้น ยังมีเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีบ้านเรือนที่เสียหายเกิน 70% ได้รับงบประมาณเยียวยาหลังละ​ 230,000 บาท พร้อมไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเดือน ก.ย. ส่วน ต.ค. ลด 30% หากมีกรณีเสียชีวิต กองทุนจะชดเชย 50,000 บาท ทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ และยังมีเงินทดรองราชการ จังหวัดเบื้องต้นให้แต่ละจังหวัดจำนวน 20 ล้านบาท ส่วนเชียงใหม่-เชียงราย ตอนนี้ ได้เงินทดรองราชการแล้ว 100 ล้านบาท เบิกใช้จ่ายได้ทันที ส่วนจังหวัดอื่นทยอยและอนุมัติตามลำดับต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ส่งน้องๆ นักศึกษาเข้าช่วยซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พี่น้องในพื้นที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดเงินชดเชยกลุ่มเปราะบางไปแล้วหลายร้อยครัวเรือน กระทรวงคมนาคม ส่งเครื่องมืออุปกรณ์หนักไปลงพื้นที่ซ่อมแซมสาธารณูปโภคทุกชนิด ให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็ว โดยเฉพาะบนดอยที่ถนนตัดขาด ทหารทุกหน่วยส่งกำลังไปช่วยพี่น้องในพื้นที่โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและทำงานต่อเนื่อง

“ไม่มีใครนิ่งเฉยนั่งอยู่บ้านรอดดูความเดือดร้อนประชาชนแล้วปล่อยผ่านไป แต่ทุกคน ทำงานกันอย่างเต็มที่ด้วยความตั้งใจ อยากให้สถานการณ์นี้ผ่านไปโดยเร็ว เพื่อให้พี่น้องประชาชนจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วที่สุด” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าว

รัฐบาลเผยเอง "เงินช่วยน้ำท่วม" เชียงราย-เชียงใหม่ ที่เบิกใช้ได้ทันที