มีผลถึงลูก "หญิงตั้งครรภ์" ที่นอนน้อยกว่า 7 ชม. ต้องระวัง หมอดังเตือนเอง

หญิงตั้งครรภ์นอนน้อยกว่า 7 ชม. งานนี้ต้องระวัง เพราะอาจมีผลถึงสมองลูก "หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี เตือนเอง

"หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า

หญิงตั้งครรภ์นอนน้อยกว่า 7 ชม. ลูกอาจมีพัฒนาการทางสมองล่าช้า

ตามผลการวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism ระบุว่า สตรีมีครรภ์ที่นอนไม่เพียงพอ อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะมีลูกที่มีความล่าช้าทางพัฒนาการทางระบบประสาท

ระยะเวลาการนอนหลับสั้น (Short Sleep Period: SSD) หมายถึง การนอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืน สตรีมีครรภ์อาจมีปัญหาในการนอนหลับเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความไม่สบายในระหว่างตั้งครรภ์ การปัสสาวะบ่อย และปัจจัยอื่นๆ

มีรายงานว่าสตรีมีครรภ์เกือบ 40% มีภาวะ SSD สตรีเหล่านี้อาจมีความเสี่ยงสูงต่อภาวะกลูโคส ในเลือดสูง ภาวะดื้อต่ออินซูลินและเบาหวานขณะตั้งครรภ์และลูกของสตรีเหล่านี้อาจมีความเสี่ยงสูงต่อภาวะพัฒนาการทางระบบประสาทล่าช้า เด็กเหล่านี้มีพัฒนาการทางสังคม อารมณ์ พฤติกรรม การเคลื่อนไหว ความคิด หรือการพูดช้ากว่าปกติ

นักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลการนอนหลับของแม่และลูกจำนวน 7,059 คู่จากโรงพยาบาล 3 แห่งในประเทศจีน โดยคัดกรองเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปี และวิเคราะห์ความเชื่อมโยงระหว่างระยะเวลาการนอนหลับของแม่และความเสี่ยงต่อพัฒนาการล่าช้าของระบบประสาท นอกจากนี้ นักวิจัยยังประเมินบทบาทของระดับซีเปปไทด์ในเลือดจากสายสะดือ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การหลั่งอินซูลินของทารกในครรภ์ที่เสถียร

การศึกษาพบว่า:

1. การนอนหลับไม่เพียงพอในระหว่างตั้งครรภ์อาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของปัญหาพัฒนาการทางระบบประสาทในเด็ก ซึ่งส่งผลต่อความสามารถทางปัญญาพัฒนาการด้านพฤติกรรม และความสามารถในการเรียนรู้

2. เด็กชายดูเหมือนจะมีความเสี่ยงต่อความล่าช้าทางพัฒนาการทางระบบประสาทที่สูงกว่าเมื่อแม่ของพวกเขาประสบกับภาวะ SSD ในระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งบ่งชี้ว่าเพศมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองต่อปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมก่อนคลอดของลูกหลาน

3. SSD ในระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อการเผาผลาญกลูโคสของแม่ จึงส่งผลต่อสภาพแวดล้อมการพัฒนาของทารกในครรภ์ได้

4. อาจมีความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างระดับเปปไทด์ซีในเลือดจากสายสะดือกับความล่าช้าของพัฒนาการทางระบบประสาทในลูก ซึ่งบ่งชี้ว่าการเผาผลาญกลูโคสของแม่ในระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลกระทบต่อการหลั่งอินซูลินของทารกในครรภ์ และส่งผลต่อพัฒนาการทางระบบประสาทของทารกในครรภ์ด้วย

การปรับปรุงนิสัยการนอนหลับในระหว่างตั้งครรภ์อาจป้องกันหรือลดความเสี่ยงของปัญหาพัฒนาการทางระบบประสาทในเด็กได้

อ้างอิงข้อมูลจาก: Zhang L, Wang HX, Li WX, Zhu YY, Ma RR, Wang YH, Zhang Y, Zhu DM, Zhu P. Association of Maternal Short Sleep Duration With Neurodevelopmental Delay in Offspring: A Prospective Cohort Study. J Clin Endocrinol Metab. 2024 Sep 26:dgae569. doi: 10.1210/clinem/dgae569. Epub ahead of print. PMID: 39324789.

มีผลถึงลูก "หญิงตั้งครรภ์" ที่นอนน้อยกว่า 7 ชม. ต้องระวัง หมอดังเตือนเอง