หมอดัง เปิด "5อาการ" สัญญาณโรคหัวใจ ที่หลายคนมองข้าม บอกเลย อันตราย

"หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุในหัวข้อ 5 อาการที่มักถูกมองข้าม ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ

5 อาการที่มักถูกมองข้าม ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ เปิดเผยโดย "หมอหมูรศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า

5 อาการที่มักถูกมองข้าม ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจ

อาการเจ็บหน้าอกไม่ได้เกิดขึ้นกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจเสมอไป อาการอื่นๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนให้คุณรู้ว่าเป็นโรคหัวใจได้

อาการใดๆ ที่ดูเหมือนว่าจะเกิดจากการออกแรงและบรรเทาลงด้วยการพักผ่อน อาจเกี่ยวข้องกับหัวใจ โดยเฉพาะในผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงพื้นฐาน เช่น ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน การสูบบุหรี่ การใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย โรคอ้วน และมีประวัติครอบครัวที่มีโรคหัวใจ อาการอื่นๆ นอกเหนือจากอาการเจ็บหน้าอกอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงปัญหาด้านหัวใจได้

เมื่อมีอาการใดๆ ต่อไปนี้เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ควรใส่ใจและแจ้งให้แพทย์ทราบ

1. ความเหนื่อยล้า

อาการอ่อนล้าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจเป็นสัญญาณของภาวะหัวใจล้มเหลว (ภาวะที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้ดี) หรือโรคหลอดเลือดหัวใจก็ได้

2. อาการปวดเมื่อยโดยไม่ทราบสาเหตุ

การอุดตันของเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจซึ่งเกิดจากโรคหลอดเลือดหัวใจทำให้หัวใจแสดงอาการเจ็บเมื่อต้องทำงานหนักขึ้น อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บนั้นไม่ได้รู้สึกที่หน้าอกเสมอไป บางครั้งอาจรู้สึกที่ไหล่ แขน หลัง ขากรรไกร หรือช่องท้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออาการเจ็บที่ตำแหน่งเหล่านี้เกิดขึ้นขณะออกกำลังกายและหายไปเมื่อพักผ่อน อาการเจ็บดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณของโรคหัวใจได้

3. หายใจไม่สะดวก

อย่าด่วนสรุปว่าอาการหายใจไม่สะดวกเป็นเพียงเพราะร่างกายไม่แข็งแรง อาการหายใจไม่สะดวกโดยไม่ทราบสาเหตุซึ่งเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยอาจบ่งบอกถึงปัญหาหัวใจได้

4. เท้าหรือข้อเท้าบวม

อาการเท้าหรือข้อเท้าบวม อาจเป็นสัญญาณของภาวะหัวใจล้มเหลว นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากโรคไตหรือโรคตับ

5. อาการใจสั่น

คำว่า "ใจสั่น" หมายถึงการเต้นของหัวใจที่ไม่สม่ำเสมอหรือเร็วเกินไป อาการใจสั่นส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย อาจเกิดจากความวิตกกังวล การบริโภคคาเฟอีน หรือการขาดน้ำ

หมอดัง เปิด "5อาการ" สัญญาณโรคหัวใจ ที่หลายคนมองข้าม บอกเลย อันตราย