เปิดยอดเงินเยียวยาเบื้องต้น ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ผลตรวจรถบัสพบเป็นรถดัดแปลง ล่าสุดคนขับเข้ามอบตัวแล้วหนีไปตั้งหลักไกลถึงอ่างทอง

กรณีเหตุไฟไหม้รถบัสโดยสารนักเรียน ขณะพาครูและนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี จำนวน 44คน กลับจากการไปทัศนศึกษา จนทำให้มีครูและนักเรียนบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ซึ่งก็ได้มีการตรวจสอบ รถบัสทัศนศึกษา เบื้องต้นพบว่าเกิดเหตุยางระเบิด เสียหลักไปชนแบริเออร์ ประกอบกับรถที่ใช้ก๊าซNGV 

เบื้องต้น จากการตรวจสอบรถบัสคันดังกล่าวเป็นรถดัดแปลงตัวถังจากรถ อีซูซุ แต่โลโก้หน้าเเละหลังรถเป็นเบนซ์  รถบัสคันนี้ มี พ.ร.บ. ของ บริษัทวิริยะฯ ซึ่งจะจ่ายศพละ 500,000 บาท 

เปิดยอดเงินเยียวยา ครูและนักเรียน เหตุรถบัสไฟไหม้ ตรวจพบรถดัดแปลง

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม มีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเยียวยาให้กับครอบครัวผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับการเยียวยารายละ 200,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บได้รับค่ารักษาพยาบาลครั้งละ 40,000 บาท

เปิดยอดเงินเยียวยา ครูและนักเรียน เหตุรถบัสไฟไหม้ ตรวจพบรถดัดแปลง


สำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อหรือผู้เสียหายในคดีอาญาครั้งนี้ เป็นไปตามตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.  2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นกรณีที่เป็นเหตุสลดและสะเทือนขวัญของสาธารณชน ที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากในการสูญเสียครั้งนี้ โดยผู้เสียหายมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือตามกฎหมาย ดังนี้  


1. กรณีเสียชีวิต  มีสิทธิได้รับเยียวยา รายละ 2แสน บาท ในอัตราสูงสุดทุกรายการตามกฎหมาย ประกอบด้วย (1) ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 1แสนบาท  (2) ค่าจัดการศพ 2หมื่น บาท (3) ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 4 หมื่น บาท (4) ค่าเสียหายอื่น 4หมื่น บาท 

เปิดยอดเงินเยียวยา ครูและนักเรียน เหตุรถบัสไฟไหม้ ตรวจพบรถดัดแปลง


2. กรณีบาดเจ็บ มีสิทธิได้รับการเยียวยา ดังนี้ (1) ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน4หมื่นบาท (2) ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ไม่เกิน 2หมื่นบาท (3) ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามค่าแรงขั้นต่ำในพื้นที่จังหวัดที่ประกอบการงาน ไม่เกิน 1 ปี (4) ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 5หมื่นบาท

เปิดยอดเงินเยียวยา ครูและนักเรียน เหตุรถบัสไฟไหม้ ตรวจพบรถดัดแปลง

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายคดีอาญาฯ ประจำจังหวัดปทุมธานีเป็นสำคัญ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ในการพิจารณา

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุทัยธานี ลงพื้นที่ไปพบผู้ปกครองนักเรียนเพื่อแจ้งสิทธิต่าง ๆ และประสานการรับเรื่องเยียวยา พร้อมให้คำปรึกษาเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายและครอบครัวต่อไป

 

ด้านทางสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจยืนยันว่าการดำเนินการส่งศพ กลับไปยังภูมิลำเนาไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากทางมูลนิธิร่วมกตัญญูจะเป็นผู้นำร่างของผู้เสียชีวิตทุกรายส่งกลับไปยังภูมิลำเนาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพมาแอบอ้าง

เปิดยอดเงินเยียวยา ครูและนักเรียน เหตุรถบัสไฟไหม้ ตรวจพบรถดัดแปลง

อัปเดตล่าสุด เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ( 1ก.ย.67) มีรายงานว่า นายสมาน คนขับรถบัสคันที่เกิดเหตุไฟไหม้ ได้เดินทางมาเข้ามอบตัวแล้วที่ สภ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง  โดยอ้างว่าตกใจเลยหนีมาตั้งหลักไกลถึงจังหวัดอ่างทอง ก่อนจะติดต่อขอเข้ามอบตัว