ย้อนโพสต์ "อ.คนดัง" เตือนน้ำท่วมเชียงใหม่ ตอนนั้น โดนด่ายับ สุดท้ายท่วมจริง

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ได้เคยออกมาโพสต์ข้อความ ถึง น้ำท่วมเชียงใหม่ เมื่อ 2สัปดาห์ก่อน ตอนนั้น ชาวเน็ต เข้าไปด่าเละ สุดท้าย เกิดขึ้นจริง

จากเหตุการณ์ น้ำท่วมเชียงใหม่ล่าสุด ที่กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์ตอนนี้ คือโพสต์ของ อาจารย์ท่านหนึ่ง คือ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนไว้เมื่อ 2สัปดาห์ก่อน แต่ตอนนั้น มีคนเค้าไป ด่า ว่า อาจารย์มากมาย โดย อาจารย์เสรี ได้ระบุว่า 

#ระดับน้ำปิงสูงสุด 4.93 เมตร ที่สถานี P1 เทียบเป็น 305.43 ม.รทก. และกำลังลดลงต่อเนื่อง

จากการคาดการณ์ล่าสุดโดยสำนักงานชลประทานที่ 1 ระดับน้ำปิงที่สะพานนวรัตน์ (P1) อาจจะมีระดับสูงสุดถึง 5.05-5.10 เมตร (305.55-305.6 ม.รทก) ในเที่ยงคืนวันที่ 25 กันยายนดังที่ทราบแล้วนั้น ทีมงาน MQDC และ ESRI จึงได้ Update สร้างแผนที่เตือนภัยน้ำท่วมสำหรับพื้นที่เทศบาลเชียงใหม่ และพื้นที่ข้างเคียงตามเฉดสีฟ้าที่ส่งมาครับ เพื่อให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวได้ตระหนัก และเข้าใจสภาพพื้นที่ได้ง่ายขึ้น และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ได้อย่างปลอดภัย ด้วยความรัก และห่วงใยชาวเชียงใหม่

แต่จากข้อมูลวัดมีระดับสูงสุดที่ 4.93 เมตร เทียบเป็นระดับ 305.43 ม.รทก. ต่ำกว่าระดับคาดการณ์ประมาณ 17 ซม. (3.4%) ซึ่งถือว่ายอมรับได้ โดยทีมงานได้ใช้ระดับการคาดการณ์ของสำนักงานชลประทานที่ 1 ในการสร้างแผนที่เตือนภัยที่ระดับ 306 ม.รทก. (เผื่อสัดส่วนความปลอดภัย 0.4 เมตร หรือประมาณ 7.8 % ในการบริหารความเสี่ยง กรณี Worst case scenario) เพื่อให้มั่นใจว่าระดับสูงสุดจะไม่เกินระดับนี้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของชุมชน หากเกิดกรณีที่ระดับน้ำจริงสูงกว่าที่ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้คาดการณ์ไว้ไม่เกิน 10% ชาวเชียงใหม่ก็ยังมีความพร้อม จึงขอชื่นชมชาวเชียงใหม่ที่ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อย่างเต็มที่ครับ

ย้อนโพสต์ "อ.คนดัง" เตือนน้ำท่วมเชียงใหม่ ตอนนั้น โดนด่ายับ สุดท้ายท่วมจริง

หมายเหตุ : ระดับน้ำคาดการณ์สูงสุดอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นกับปริมาณฝนตก จึงต้องติดตาม และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

Cr. รศ. ดร. เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC และรองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ซึ่งตอนนั้น มีคนเข้าไปเมนต์ว่า ข้อมูลมั่ว บ้าง เลอะเทอะ บ้าง แต่สุดท้าย ก็เกิดขึ้นจริง 

ย้อนโพสต์ "อ.คนดัง" เตือนน้ำท่วมเชียงใหม่ ตอนนั้น โดนด่ายับ สุดท้ายท่วมจริง