"เงินช่วยน้ำท่วม" เปลี่ยนหลักเกณฑ์ใหม่ ครม. เคาะแล้ว ได้เท่าไหร่ มีคำตอบชัด

ครม. เคาะ อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เรื่องทบทวนหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย น้ำท่วม

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชลภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เรื่องทบทวนหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 โดยเปลี่ยนเป็นให้การช่วยเหลือ แบบเหมาจ่ายอัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท ภายใต้กรอบวงเงินเดิมตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 17 กันยายน 2567 รวมงบประมาณจำนวน 3,045 ล้านบาท

นอกจากนี้ ศปช. ส่วนหน้าได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ต่อคณะรัฐมนตรี ดังนี้

1. ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่วางกรอบไทม์ไลน์ในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับผิดชอบ ซึ่งทุกหน่วยงานได้รายงานผล และคาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนงาน

2. ในอำเภอเมือง และอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ปางช้าง ที่มีช้างเสียชีวิต กำลังพลทหารได้เคลื่อนย้ายช้างที่เสียชีวิต 2 เชือกออกจากพื้นที่แล้ว รวมถึงเคลื่อนย้ายสัตว์ไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมทั้งมีเตรียมอาหารสัตว์ และเครื่องนุ่งห่มอย่างเพียงพอ

3. ข้อกังวลที่น้ำจากเชียงใหม่จะไหลไปท่วมที่จังหวัดลำปางนั้น ได้รับการรายงานว่า ปัจจุบันระดับน้ำที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงรายระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว และลำปางยังสามารถรับน้ำ โดยที่น้ำจากเชียงใหม่ยังสามารถระบายต่อไปยังที่เขื่อนภูมิพล และแม่น้ำโขงได้ ตลอดจนที่ลำปาง ได้มีการจัดเตรียมกำลังพล และความช่วยเหลือต่างๆ ไปล่วงหน้าแล้ว

4. ในส่วนของกทม. นั้น อย่างที่เคยแจ้งไปแล้วว่า ในปีนี้จะไม่รุนแรงเหมือนปี 2554 แน่นอน แม่น้ำเจ้าพระยายังสามารถรองรับน้ำได้ และสั่งการให้สทนช. วางแผนจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ รวมถึงพื้นที่ท้ายเขื่อน เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำที่มากเกินไป

5. ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือทั้งในด้านของอุปกรณ์ อาหาร และพาหนะต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

6. โดยที่หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมที่เวียงจันทน์แล้ว จะได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการ คอส. เพื่อติดตามความคืบหน้า ตลอดจนวางแผนในการปัองกันเหตุการณ์เช่นนี้ในอนาคตทั้งระบบ โดยที่รวมถึงระยะเร่งด่วน และในระยะยาว ในวันอังคารหน้า

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การปรับหลักเกณฑ์เยียวยาดังกล่าวนี้ สืบเนื่องมาจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นว่าอุทกภัยที่เกิดขึ้นมีหลากหลายรูปแบบ หลายจังหวัด ปัจจุบันรวมแล้ว 57 จังหวัด ซึ่งพี่น้องควรมีสิทธิได้รับเงินในเกณฑ์เดียวกันคือ 9,000 บาท

จากนี้ ขอให้พี่น้องได้ติดตามข่าวสารและรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยาจากจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขอเรียนย้ำว่า เงินเยียวยาน้ำท่วมครอบครัวละ 9,000 บาทนี้ ยังไม่รวมเรื่องบ้านพังเสียหายทั้งหลัง 270,000 บาท มาตรการชดเชยพืชผลการเกษตรเสียหาย และมาตรการอื่นๆ ซึ่งในรายละเอียดขอให้ท่านได้ติดตามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดของท่านต่อไป

"เงินช่วยน้ำท่วม" เปลี่ยนหลักเกณฑ์ใหม่ ครม. เคาะแล้ว ได้เท่าไหร่ มีคำตอบชัด