ดราม่า ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง กัญจนา แฉขายทัวร์ยันวันน้ำท่วม

ดราม่า ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง ช้างจมน้ำตาย "กัญจนา ศิลปอาชา" แฉขายทัวร์ยันวันน้ำท่วม ไม่อพยพ ทั้งที่เตือนแล้ว

จากกรณี "น้ำท่วมเชียงใหม่" อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เกิดน้ำป่าถล่มปางช้างหลายแห่ง รวมถึงศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park ที่อพยพไม่ทันส่งผลให้ช้างล้มถึง 2 เชือก กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ดราม่า ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง กัญจนา แฉขายทัวร์ยันวันน้ำท่วม

ล่าสุดทางด้าน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ อยากมีเรื่องคุย ของ ข่าวสดออนไลน์ ถึงประเด็นดรม่าของ ศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park ระบุว่า...

 

โดยทางด้าน น.ส.กัญจนา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทำให้ปางช้างหลายแห่งได้รับผลกระทบ บางปางพังหมดเหลือแค่โรงช้าง ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปาเสียหาย แต่ทุกปางยกเว้นปางของศูนย์บริบาลฯ เคลื่อนย้ายช้างออกนอกพื้นที่ก่อนล่วงหน้า เพราะเขาฟังข่าวจากทางการอยู่ตลอด ฉะนั้น จึงไม่มีปัญหาเรื่องการขนย้ายสัตว์ไม่ทัน แต่ปางช้างของศูนย์บริบาลช้างยังขายทัวร์อยู่จนถึงวันที่น้ำท่วม

เห็นทางด้าน นางแสงเดือน ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง เคยให้สัมภาษณ์ว่า มีการเคลื่อนย้าย แต่ถ้าไปดูในผังการขายทัวร์ของศูนย์บริบาลช้างจะพบว่าเขาขายทัวร์อยู่ตลอด ไม่ได้หยุดที่จะพาช้างอพยพเลย มันควรจะเคลื่อนย้ายทั้งหมด ไม่ควรเปิดรับทัวร์แล้วเพราะน้ำจะมาแล้ว และที่ศูนย์บริบาลแห่งนี้อยู่ตรงต้นน้ำด้วย มันมีผลกระทบแน่นอน

ดราม่า ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง กัญจนา แฉขายทัวร์ยันวันน้ำท่วม

นอกจากนี้ ช้างส่วนใหญ่ของทางศูนย์ฯ ยังไม่มีควาญประจำ เป็นช้างแก่ ช้างพิการ เขาก็ขายภาพอย่างนี้อยู่ เขาควรจะรีบอพยพ อย่างปางอื่นมีควาญประจำช้างทุกเชือก ฉะนั้น ควาญจะรู้ว่าเมื่อเกิดเหตุอะไรเขาจะต้องมุ่งไปหาช้างที่อยู่ในความดูแลและพาช้างออกมา แต่ปางที่นี่เป็นควาญรวม จะดูเป็นกลุ่มดูเป็นภาพกว้าง ไม่มีควาญประจำช้างแต่ละเชือก ปางของนางแสงเดือนจะไม่ค่อยรับช้างเพศผู้ เพราะคุมยาก ส่วนช้างเพศผู้ที่มีอยู่จะไม่ใช้โซ่ แต่ขังอยู่ในคอกกัก

สำหรับประเด็นการเลื้ยงช้างแบบอิสระ แบบนั้นสมควรหรือไม่ ทางด้าน น.ส.กัญจนา ตอบว่า ทำสุดโต่งด้านใดด้านหนึ่งก็ไม่ดีทั้งนั้น ต้องเดินทางสายกลาง ช้างในประเทศไทยไม่ได้มีแค่ช้างแก่ ช้างพิการ ช้างผู้หญิง แต่ยังมีช้างเพศผู้ด้วย ซึ่งมีแรงเยอะ จะไม่ใช้โซ่หรือตะขอเลยไม่ได้

ดราม่า ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง กัญจนา แฉขายทัวร์ยันวันน้ำท่วม

การควบคุมช้างเพศผู้จะต้องมีการฝึกให้ฟังคำสั่ง ซึ่งไม่ได้ล่ามโซ่ตลอดหรือใช้ตะขอจิกตีตลอด แต่ล่ามโซ่เมื่อเป็นจุดพักช้างหรือช่วงกลางคืน และการใช้ตะขอถือไว้เผื่อมีเหตุฉุกเฉิน อย่าลืมว่าคนก็ต้องปลอดภัยด้วย การเลี้ยงช้างต้องควบคุมเขาได้ยามฉุกเฉิน แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ทารุณ

 

เห็นทางด้าน นางแสงเดือน ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าล่ามโซ่ช้างของเขาตายเป็นร้อย ก็อยากจะบอกว่า ปางช้างที่อื่นใช้โซ่ก็ไม่มีใครปล่อยให้ช้างตาย เขาก็ต้องเข้าไปปลดโซ่ก่อนที่น้ำจะมาอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือรูปแบบระบบการเลี้ยงช้างที่จะต้องเข้าถึงได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และปางช้างของนางแสงเดือนไม่มีการฝึกช้างแบบปางอื่นๆ