สคบ.แจงแล้ว ทำไมมอบโล่รางวัล"บอสพอล" งานวันคุ้มครองผู้บริโภคปี 65

สคบ.แจงแล้ว ปมมอบโล่รางวัล บอสพอล ดิไอคอนกรุ๊ป ในงานวันคุ้มครองผู้บริโภค ปี 65 ด้าน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนต เผยจ่อเรียกคืนโล่รางวัล

กรณีเพจ สื่อออนไลน์ Online Media เปิดคลิป "บอสพอล"วรัตน์พล วรัทย์วรกุล  ซีอีโอ The iCon Group รับมอบโล่รางวัลจาก สคบ.  ในงานวันคุ้มครองผู้บริโภคปี 2565 พร้อมข้อความว่า อย่างนี้นี่เอง ถึงว่ามีผู้เสียหายไปแจ้งเรื่องร้องเรียน ต่อ สคบ. ""แล้วนิ่งเฉย บอกว่าทำอะไรเขาไม่ได้คุณไปลงทุนกับเขาเอง"" (สคบ.- สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค)

 

สคบ.แจงแล้ว ทำไมมอบโล่รางวัล\"บอสพอล\" งานวันคุ้มครองผู้บริโภคปี 65
เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวล่าสุด  นายจิติภัทร์ บุญสม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภค ด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง (สคบ.) ยังเผยถึงกรณีที่ สคบ. มีการมอบโล่แก่ผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด แม้ในตอนนั้นเริ่มปรากฏจำนวนผู้เสียหายจากแผนธุรกิจดังกล่าวแล้ว ว่า การมอบโล่รางวัลในวันคุ้มครองผู้บริโภคไทยเป็นกิจกรรมที่เราจะส่งเสริมสนับสนุนผู้ทำคุณประโยชน์ ซึ่งตอนนั้นตรงกับช่วงเหตุการณ์โควิด-19 พอดี และบริษัทดังกล่าวได้มีการสนับสนุนหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์แก่ผู้เข้ารับความรู้ในการคุ้มครองผู้บริโภค

สคบ.แจงแล้ว ทำไมมอบโล่รางวัล\"บอสพอล\" งานวันคุ้มครองผู้บริโภคปี 65

ประกอบกับในช่วงนั้นยังไม่มีเรื่องร้องทุกข์ของบริษัทนี้ปรากฏขึ้นมาแต่อย่างใด และยังผ่านเกณฑ์การพิจารณากลั่นกรองของคณะกรรมการ จึงได้รับโล่รางวัล แต่เพราะปี 64 เป็นช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด สคบ. จึงขยับมาจัดงานในปี 65 จึงไปมีความคาบเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นในปีนั้น อย่างไรก็ตาม หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าบริษัทนี้มีการกระทำเสื่อมเสียต่อตราสัญลักษณ์ ทาง สคบ. ก็พร้อมปลดตราสัญลักษณ์และเรียกคืนนั้น ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการ 

สคบ.แจงแล้ว ทำไมมอบโล่รางวัล\"บอสพอล\" งานวันคุ้มครองผู้บริโภคปี 65

ด้าน จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ขณะนี้ดิฉันประชุม OECD อยู่ต่างประเทศ ทันทีที่ได้รับแจ้งกรณีปัญหา บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้สั่งการ สคบ. ตรวจสอบและรายงานในส่วนที่เกี่ยวข้องค่ะ

สคบ.แจงแล้ว ทำไมมอบโล่รางวัล\"บอสพอล\" งานวันคุ้มครองผู้บริโภคปี 65

1. กรณีที่ สคบ. เคยมอบโล่รางวัลให้กับบริษัทดังกล่าว ในงานวันคุ้มครองผู้บริโภค ปี 65 ได้รับรายงานว่า ช่วงโควิด ปี 63 บริษัทดังกล่าวได้บริจาคแอลกอฮอล์และหน้ากากในงานสัมมนาของ กมธ. ซึ่ง สคบ. ได้ร่วมเป็นวิทยากร ในปี 64 จึงได้รับการเสนอชื่อและได้รับรางวัลจาก สคบ. ในฐานะผู้ทำสาธารณประโยชน์ แต่เป็นช่วงโควิดเลยได้มารับรางวัลในปี 65

ทั้งนี้ หากต่อมาพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการกระทำความผิด สคบ. จะเพิกถอนโล่รางวัลดังกล่าวต่อไป

2. 10 ต.ค.67 ดิฉันมอบหมายให้ สคบ. รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย และสั่งการให้ สคบ. ใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างรัดกุม เช่น พ.ร.บ. ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค เป็นต้น รวมถึงตรวจสอบย้อนกลับไปถึงการร้องเรียนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งผู้เสียหายมาร้องเรียนบริษัทดังกล่าวที่ สคบ.

 

3. ดิฉันติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเมื่อถึงไทยจะได้หารือแนวทางการตรวจสอบกรณีดังกล่าวร่วมกับ DSI ปปง. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในโอกาสแรกค่ะ