อดีตผู้บริหาร แฉ "ดิไอคอน กรุ๊ป" เล่าให้ฟังแต่ละคำสอน ฟังแล้วร้องอื้อหือ

อดีตผู้บริหาร แฉแหลก "ดิไอคอน กรุ๊ป" เล่าให้ฟังแต่ละคำสอน ทำ "หนุ่ม กรรชัย" - "กัน จอมพลัง" ร้องอื้อหือตลอดรายการ

ยาวกันไปกับ "บอสพอล" ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ในช่วงตอนหนึ่ง น.ส.เอ อดีตผู้บริหารระดับสูงในบริษัทแห่งนี้ซึ่งเธอบอกว่าทำได้ 1 ปี และออกจากที่แห่งนี้มาได้ 3 ปีแล้ว และตอนนี้ได้ออกมาเปิดโปงแบบหมดเปลือกในรายการโหนกระแส เกี่ยวกับเรื่องราวภายในของ THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) เรียกได้ว่ามีแต่เรื่องชวนให้เอ๊ะทุกฉากในตอนที่เธอเล่า

 

อดีตผู้บริหาร แฉ \"ดิไอคอน กรุ๊ป\" เล่าให้ฟังแต่ละคำสอน ฟังแล้วร้องอื้อหือ

อย่างช่วงตอนหนึ่ง เธอเล่าว่า เคยไปร่วมการประชุม การสัมมนาใหญ่ต่างๆ ของบริษัท เล่าถึงพื้นฐานของ "บอสพอล" ว่าเขาเป็นคนที่มีวาทศิลป์ มีศิลปะและจิตวิทยาในการโน้มน้าวใจคนมากๆ ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่แม่ข่ายทุกคนต้องเคยฟัง ก็คือเรื่องราวชีวิตของบอสพอล ที่เขาจะขึ้นไปเล่าบนเวทีทุกครั้ง เรื่องของลูกกรรมกรที่อยากกินส้ม 

 


เวลาแม่ทำงานได้เงินมา นายจ้างจะหักหนี้ แล้วโยนเศษเงินที่เหลือให้ พอแม่ได้เงินมา พาลูกเดินไปตลาดก็ต้องรีบเดิน เพราะติดหนี้คนในตลาด บอสพอลในวัยเด็ก ร้องไห้อยากกินส้ม แต่แม่ซื้อให้กินไม่ได้ แค่ส้มลูกเดียวยังกินไม่ได้ สุดท้ายจึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขามาประสบความสำเร็จถึงทุกวันนี้เรื่องนี้เวลาที่บรรดาตัวแทน ดีลเลอร์ แม่ข่าย ได้ฟังก็จะร้องห่มร้องไห้ และได้แรงบันดาลใจ ควักเงินซื้อ เปิดบิล กับเขาทุกครั้ง

 


และวิธีการที่หลายคนอยากรู้ว่ามีคำสอนต่างๆ ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยิน ซึ่งมันที่โน้มน้าวจิตใจให้คนมาเข้าร่วมธุรกิจนี้ ซึ่ง น.ส.เอ อดีตผู้บริหารระดับสูง อธิบายว่า จริงๆ แล้วมันจะมีนิยามหลายคำพูด ตัวอย่างเช่น 

 

1. อยากได้ต้องแลก 
2. ไม่มีเป็นเรื่องเล็ก ไม่มี Mindset เป็นเรื่องใหญ่ 
3. มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ ไม่มีก็ไปกู้ยืม
 

อดีตผู้บริหาร แฉ \"ดิไอคอน กรุ๊ป\" เล่าให้ฟังแต่ละคำสอน ฟังแล้วร้องอื้อหือ

 

และยังมี นิทาน Soundcloud อยู่ในแอพลิเคชั่น ซึ่งเป็นนิทานที่ปลูกฝังให้อยู่กับธุรกิจ พูดง่ายๆ ว่ามันจะทำให้เราจงรักษ์ภักษ์ดีกับองค์กร ถ้าฟังแล้วจะหลุดจากอาชีพยาก ซึ่ง นิทาน Soundcloud เป็นนิทานที่สอนให้เราต้องมีความพยายาม เช่น วันนี้ถ้าอยากประสบความสำเร็จ เขาก็จะบอกว่า "อย่าให้น้ำลายราคาถูก มาทำลายความฝันราคาแพง" 

 


อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมขององค์กรจะปลูกฝังระดับล่างให้เคารพรักระดับสูง ซึ่งถ้าช่วงหนึ่งมีปัญหาว่า ขายของไม่ได้ ชวนคนไม่ได้ ก็อาจจะเริ่มมีปากเสียงกับผู้นำ ก็จะมีคำพูดที่ว่า "ห้ามเถียง ห้ามถาม ทำตามอย่างเดียว" และ "ก๊อปปี้ 100 เปอร์เซนต์ ถ้าเชื่อแม่(ข่าย)แม่จะคายตะขาบให้หมดเลย" พูดให้จงภักดี และ เชื่อใจ คำพวกนี้ได้ยินบ่อยจากผู้บริหารระดับสูง 

 


ส่วน "ถีบลงบ่อจระเข้" มีความหมายว่า ถ้าลูกข่ายขายสินค้าไม่ได้ ชวนคนไม่ได้ ลงทุนแล้วจบ จนติดหนี้ ต้องจ่ายดอก ซึ่งเมื่อเรื่องนี้ถึงหูผู้บริหารระดับสูง เขาก็จะบอกออกมาว่า "ให้ถีบลงบ่อจระเข้" คือถ้าใครรอดก็คือเพชรแท้ หรือผู้ที่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าใครไม่รอดก็แสดงว่าระบบมันสกรีนแล้วว่าคนนี้ไม่ใช่
 

 

อย่างไรก็ตาม น.ส.เอ อดีตผู้บริหารระดับสูง บอกว่า คำสอนเหล่านี้เคยถูกพูดขึ้นจริงๆ ในบริษัทแห่งนี้ แต่เธอขอไม่บอกว่าใครเป็นคนพูด 

อดีตผู้บริหาร แฉ \"ดิไอคอน กรุ๊ป\" เล่าให้ฟังแต่ละคำสอน ฟังแล้วร้องอื้อหือ