ราชกิจจาฯประกาศ ยกเลิกคำสั่งห้ามขายแอร์ยี่ห้อดัง 2 รุ่น

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ ยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายแอร์ยี่ห้อดัง 2 รุ่น หลังตรวจสอบพบว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ เรื่อง ยกเลิกการห้ามขายสินค้าหรือ อุปกรณ์ที่มีรังสี UVC ของบริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ราชกิจจาฯประกาศ ยกเลิกคำสั่งห้ามขายแอร์ยี่ห้อดัง 2 รุ่น

 

หลังจาก คณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ได้ออกคำสั่ง เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2563 เรื่อง ห้ามขายสินค้าหรืออุปกรณ์ UVC ชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยมีผู้ประกอบการนำเข้า ผลิต หรือจำหน่ายสินค้าที่มีลักษณะเป็นโคมไฟฆ่าเชื้อโรคแบบพกพา กระเป๋าฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์ เครื่องดูดกำจัดไรฝุ่นด้วยรังสียูวี หรือ อุปกรณ์ฆ่าเชื้อแบบพกพาในรูปแบบต่าๆง จำหน่ายแก่ผู้บริโภคเพื่อใช้ในบ้าน

 

อ้างสรรพคุณฆ่าเชื้อโรค แบคทีเรีย ไรฝุ่น ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งจากข้อมูลสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลของโทษการใช้รังสี UVC โดยตรง อาจเป็นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งผิวหนัง และเป็นอันตรายต่อ ดวงตา ทำให้เกิดต้อกระจก ตาอักเสบ หรือจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ และให้ผู้ประกอบธุรกิจ ติดต่อเข้ามาเพื่อจัดทดสอบ หรือพิสูจน์ว่า อุปกรณ์ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

บัดนี้ บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ติดต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อจัดให้มีการทดสอบ 2 ประเภทคือ
1.เครื่องปรับอากาศ ยี่ห้อ Haier รุ่น HCS1l-18ASR32F
2.เครื่องปรับอากาศ ยี่ห้อ Haier รุ่น HCS1l-25ASR32F

ผลการทดสอบ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด จึงได้มีคำสั่งให้แก้ไขคำสั่งเดิม มีผลบังคับตั้งแต่บัดนี้

 

ราชกิจจาฯประกาศ ยกเลิกคำสั่งห้ามขายแอร์ยี่ห้อดัง 2 รุ่น