ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2568 คนเก่าจะต้องลงทะเบียนใหม่หรือไม่

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2568 บัตรคนจนรอบใหม่ แก้ปัญหาผู้ถือบัตรจนไม่จริง คนเก่าจะต้องลงทะเบียนใหม่หรือไม่

ความคืบหน้า ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2568 ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่าจะมีการนัดประชุมหารือความคืบหน้าการเปิด ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เร็วๆนี้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังให้มีการทบทวนข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ทุก 2 ปี

 

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2568 คนเก่าจะต้องลงทะเบียนใหม่หรือไม่

การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรอบใหม่ คาดว่าจะเปิดลงทะเบียนบัตรคนจน ต้นปี 2568 และคัดกรองสิทธิให้เสร็จ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2568

 

ใครบ้างต้องลงทะเบียนบัตรคนจนใหม่

ในการประชุมจะมีการหารือถึงแนวทางการเปิดลงทะเบียนฯ ซึ่งจะต้องมีการลงทะเบียน ทบทวนสิทธิใหม่ทุกคนทั้งในส่วนของคนเก่าที่ได้สิทธิอยู่แล้ว 13.5 ล้านคน และคนใหม่ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน เพื่อคัดกรองให้คนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเท่านั้นที่จะได้สิทธิสวัสดิการ
 

 

ส่วนหลักเกณฑ์การคัดกรองสิทธิจะมีการสรุปในเร็วๆนี้ โดยจะต้องดูทั้งในส่วนของรายได้ แต่จะเป็น 100,000 บาทต่อปีเท่าเดิม หรือปรับเป็นเท่าไรจะต้องพิจารณากันก่อน รวมถึงดูว่าเกณฑ์ที่ผ่านมาใช้พิสูจน์ฐานะความยากจนได้จริงหรือไม่ เช่น การถือครองที่ดิน เป็นต้น ก็ต้องดูให้เหมาะสม

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการให้กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดระเบียบระบบสวัสดิการทุกประเภทสำหรับประชาชนใหม่ หลังพบปัญหาคนจนไม่จริง รวมถึงดูมีความพิการจริงหรือไม่ หรือบางคนเสียชีวิตไปแล้วแต่ยังได้รับสวัสดิการอยู่ เพื่อดูว่าทุกวันนี้หน่วยงานต่างๆมีการให้สวัสดิการกี่ประเภท และมีความเหมาะสมถูกต้องหรือเปล่า 


จากนั้นนำข้อมูลไปปรับใช้ให้สามารถช่วยเหลือคนได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ยิ่งขึ้น หลังจากที่ผ่านมาพบมีบางคนได้สวัสดิการของรัฐสูงถึงเดือนละ 1หมื่นบาท จึงต้องไปดูให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันมากสุด