เปิด 5 สาขาวิชา เด็กจบใหม่ เรียนแล้วเสี่ยงตกงานมากที่สุด อัตราจ้างงานต่ำ

เปิดผลสำรวจ 5 สาขาวิชา เด็กจบใหม่เรียนแล้วเสี่ยงตกงานมากสุด อัตราจ้างงานต่ำมาก ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้เติบโตก้าวหน้า

5 สาขาวิชาเรียนแล้วเสี่ยงตกงาน หลายคนเชื่อว่าการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ปริญญาตรี จะเป็นประตูหนทางสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน ทำให้มีเงินเดือนสูงขึ้น แต่ก็สาขาวิชาบางสาขาอาจทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดโอกาสในการตกงานมากขึ้น โดยผลสำรวจใหม่ล่าสุดจากศูนย์วิจัยด้านการศึกษา Degreechoices พบว่ามี 5 สาขาวิชาที่เด็กจบใหม่เสี่ยงตกงานมากที่สุด 

 

เปิด 5 สาขาวิชา เด็กจบใหม่ เรียนแล้วเสี่ยงตกงานมากที่สุด อัตราจ้างงานต่ำ

โดยพบว่าบัณฑิตที่จบจาก "สาขาอาชญาวิทยา" (เกี่ยวข้องกับด้านกฎหมาย) มีอัตราการจ้างงานต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 71.5% ส่วนบัณฑิตที่จบจากสาขาด้านการบริการ มีอัตราการว่างงานต่ำกว่าเกณฑ์อยู่ที่ 57.6%


ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวใช้ฐานข้อมูลของธนาคารกลางนิวยอร์กในปี 2022 นำมาวิเคราะห์ถึงสัดส่วนของวัยทำงานที่มีงานทำในสายงานอาชีพต่างๆ รวมถึงดูว่ามีบัณฑิตจากสาขาใดบ้างที่ถูกจ้างงานน้อย หรือมีอัตราการจ้างงานต่ำ นอกจากนี้การจ้างงานต่ำกว่ามาตรฐาน ยังพิจารณาจากค่าจ้างเฉลี่ยของผู้ที่จบจากสาขาวิชาต่างๆ ในระดับวิทยาลัยด้วย


โดยผลการศึกษาค้นพบว่า สาขาวิชาที่มีอัตราการจ้างงานต่ำที่สุด 5 อันดับแรก  

  1. สาขากระบวนการยุติธรรมทางอาญาหรืออาชญาวิทยา
  2. สาขาศิลปะการแสดง
  3. สาขาประวัติศาสตร์ศิลปะ
  4. สาขาการบริการและการต้อนรับ
  5. สาขาศิลปศาสตร์ 

 

เปิด 5 สาขาวิชา เด็กจบใหม่ เรียนแล้วเสี่ยงตกงานมากที่สุด อัตราจ้างงานต่ำ

ซึ่งค่าจ้างเฉลี่ยสำหรับผู้ที่เรียนจบสาขากระบวนการยุติธรรมทางอาญาอยู่ที่ 41,000 ดอลลาร์ต่อปี ส่วนผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสาขาศิลปะการแสดง กลับได้รับค่าจ้างเฉลี่ยต่ำกว่า 38,000 ดอลลาร์ต่อปี ส่วนผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการบริการ ได้รับค่าจ้างเฉลี่ย 39,700 ดอลลาร์ต่อปี และผู้ที่จบจากสาขาศิลปศาสตร์ มีรายได้เพียง 38,000 ดอลลาร์ต่อปี และมีอัตราการว่างงานค่อนข้างสูงเช่นกัน


ด้านโฆษกของ Degreechoices กล่าวว่างานวิจัยนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของโอกาสในการมีงานทำในสายอาชีพการงานต่างๆของบัณฑิตที่จบระดับปริญญาตรี เนื่องจากบัณฑิตจากสาขาอาชญาวิทยามีอัตราว่างงานสูงที่สุดถึงร้อยละ 71.5 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาจะต้องได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความท้าทายในตลาดงานที่อาจเกิดขึ้นเมื่อจบการศึกษาออกไปแล้ว


ส่วนด้าน ไบรอัน ดริสโคลล์ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคล แสดงความเห็นในเรื่องนี้ผ่านนิตยสาร Newsweek ว่า บัณฑิตเหล่านี้ยังถูกผลักดันให้เข้าสู่สายอาชีพที่ได้ค่าจ้างไม่คุ้มค่ากับเงินค่าเล่าเรียนที่จ่ายไป ยกตัวอย่างเช่น สาขาอาชญาวิทยา เป็นสาขาเฉพาะทางจบมาต้องมุ่งสู่สายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย


ซึ่งในความเป็นจริง งานเหล่านี้ส่วนใหญ่จ่ายเงินน้อย และไม่ค่อยเปิดโอกาสให้เติบโตก้าวหน้า เพราะอยู่ในอุตสาหกรรมที่แคบ พนักงานจะติดอยู่ที่เดิม เมื่อตลาดงานในอุตสาหกรรมนี้อิ่มตัวเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเช่นนั้น

 

ขอบคุณ : กรุงเทพธุรกิจ