ครม.อนุมัติเพิ่มงบค่าเวนคืนที่ดิน รถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

ครม. อนุมัติงบเพิ่ม 197 ล้านบาท เวนคืนที่ดินโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ หลังราคาที่ดินสูงขึ้นและพบพื้นที่ตกสำรวจ

“ครม.อนุมัติเพิ่มงบค่าเวนคืนที่ดิน” - ครม. อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมอีก 197 ล้านบาท สำหรับ โครงการรถไฟทางคู่ ช่วง มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เพื่อใช้ในการเวนคืนที่ดิน หลังพบว่าราคาที่ดินในพื้นที่โครงการปรับตัวสูงขึ้น และมีการสำรวจพบพื้นที่ที่ต้องเวนคืนเพิ่มเติม เพื่อให้โครงการดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

ครม.อนุมัติเพิ่มงบค่าเวนคืนที่ดิน ครม.อนุมัติเพิ่มงบค่าเวนคืนที่ดิน

โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เดินหน้าต่อเนื่อง หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับการเวนคืนที่ดิน เพื่อรองรับการก่อสร้างที่อาจมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่เพิ่มขึ้น หรือราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งสัญญาณบวกต่อการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางของประเทศ

 

ครม.อนุมัติเพิ่มงบค่าเวนคืนที่ดิน รถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ครม.อนุมัติเพิ่มงบค่าเวนคืนที่ดิน รถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติปรับกรอบวงเงินรวมของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (โครงการฯ) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็น 29,763.57 ล้านบาท

2. เห็นชอบให้ รฟท. ดำเนินการด้วยวิธีปรองดอง จำนวน 197.37 ล้านบาท ตามนัยมาตรา 39 (5) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 เพื่อใช้ในการจ่ายเงินค่าทดแทนพื้นที่เวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ในโครงการฯ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร และสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟ ต่อไป

นายคารม ระบุต่อไปถึงสาระสำคัญ ว่า เดิม ครม. มีมติเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2559 อนุมัติในหลักการให้ รฟท. ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ในกรอบวงเงิน 29,449.31 ล้านบาท ประกอบด้วย 

(1) ค่าเวนคืนที่ดิน วงเงิน 56 ล้านบาท 
(2) ค่าก่อสร้าง วงเงิน 28,598.86 ล้านบาท และ 
(3) ค่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการประกวดราคาและควบคุมงาน วงเงิน 794.45 ล้านบาท

และต่อมา ครม. มีมติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 อนุมัติการเปลี่ยนแปลงรายการค่าก่อสร้างและค่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อบริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้างของโครงการฯ และอนุมัติรายการค่าจ้างที่ปรึกษาเพิ่มเติมอีก 2 รายการ ได้แก่ ค่าจ้างที่ปรึกษาทบทวน จัดทำเอกสารประกวดราคา และดำเนินการประกวดราคาโดยวิธีการประกวดราคานานาชาติ (International Bidding) และค่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อปรับแบบรายละเอียด อำเภอสีคิ้วและตัวเมืองนครราชสีมา ส่งผลให้กรอบวงเงินรวมของโครงการฯ เพิ่มเป็น 31,129.22 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนของค่าเวนคืนที่ดินยังคงมีกรอบวงเงิน 56 ล้านบาท คงเดิม

เมื่อเริ่มดำเนินโครงการฯ รฟท. จะต้องดำเนินการเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์เพื่อก่อสร้างทางและสิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงขั้นตอนการกำหนดเงินค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนพบว่า ค่าทดแทนดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่ากรอบวงเงินที่ ครม. เคยมีมติเห็นชอบไว้ เนื่องจากที่ดินมีมูลค่าสูงขึ้น ประกอบกับมีพื้นที่บางส่วนที่ตกสำรวจ และไม่ได้มีการประมาณราคาค่าทดแทนสิ่งปลูกสร้างและต้นไม้ไว้ในขั้นตอนขออนุมัติกรอบวงเงินของโครงการฯ ส่งผลให้กรอบวงเงินค่าเวนคืนที่ดินเพิ่มขึ้น โดยที่ในส่วนของสัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ยังมีความไม่ชัดเจนในการปรับแบบก่อสร้าง เนื่องจากข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่

ดังนั้น เพื่อไม่ให้โครงการฯ เกิดความล่าช้า และ รฟท. สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างได้โดยเร็ว กระทรวงคมนาคม (คค.) จึงขอเสนอปรับเพิ่มกรอบวงเงินเฉพาะในส่วนของค่าเวนคืนที่ดินของสัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร และสัญญาที่ 3 งานอุโมงค์รถไฟอีกจำนวน 197.37 ล้านบาท ส่งผลให้กรอบวงเงินค่าเวนคืนของโครงการฯ เพิ่มขึ้นจากเดิม 56 ล้านบาท เป็น 253.37 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนของสัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ครม. พิจารณาภายหลังต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม : รัฐบาลไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thailand Web Stat