- 29 ม.ค. 2568
ปิดตำนาน รถเมล์ สาย 555 รังสิต - สนามบินสุวรรณภูมิ ขสมก. ยุติการเดินรถ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป
อวสาน ปิดตำนาน รถเมล์ สาย 555 รังสิต - สนามบินสุวรรณภูมิ ล่าสุด ขสมก. ยุติการเดินรถโดยสารประจำทาง สาย 555 เส้น ทาง รังสิต - สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 (ให้บริการวันสุดท้าย วันที่ 31 มกราคม 2568) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง
นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ตามหนังสือสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ส่วนการขนส่งผู้โดยสารประจำทางพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ
เรื่องพิจารณาปรับลดจำนวนเที่ยวการเดินรถโดยสารในแต่ละเส้นทางให้สอดคล้องกับการปรับเพิ่มจำนวนเที่ยวการเดินรถของผู้ประกอบการเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตทดแทนก่อนดำเนินการตามมติคณะกรรมการดังกล่าว นั้น
เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง รวมทั้ง ให้การจัดการเดินรถถูกต้องตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ขสมก. จึงจำเป็นต้องยุติการเดินรถโดยสารประจำทาง สาย 555 รังสิต – สนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป
เนื่องจากสาย 555 ในโครงการปฏิรูปรถเมล์ของกรมการขนส่งทางบก ถูกกำหนดเลขสายและเส้นทางใหม่คือ สาย S6 (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - หมอชิต 2 - สนามบินสุวรรณภูมิ) โดยมีบริษัท ราชาโร้ด จำกัด (ในเครือของ TSB) เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตเดินรถจากการคัดเลือกโดยกรมการขนส่งทางบก แทนที่สัมปทาน 555 เดิมของ ขสมก.
และตามนโยบายของโครงการปฏิรูปรถเมล์ กำหนดไว้ว่า ในแต่ละเส้นทางจะมีผู้ประกอบการได้แค่ "รายเดียว" ไม่สามารถวิ่งผสม ขสมก.+เอกชน หรือเอกชนมากกว่า 2 เจ้าก็ไม่ได้ โดยขนส่งอ้างเรื่องป้องกันการแข่งกันในเส้นทาง จึงทำให้ ขสมก.ต้องคืนใบอนุญาตสาย 555 เดิม เพื่อหยุดเดินรถไปให้เอกชนวิ่งอย่างเต็มตัว (หลังจากที่ยื้อเอาไว้สักพักนึง)
cr.Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์