ค่าไฟฟ้าในปี 2568 หน่วยละกี่บาท จ่ายค่าไฟช้าได้กี่วัน?

ค่าไฟฟ้า ปี 2568 บทความนี้จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้าต่อหน่วยในปี 2568 และระยะเวลาที่สามารถจ่ายค่าไฟล่าช้าได้โดยไม่ถูกตัดไฟ

ค่าไฟฟ้า ปี 2568”  สำหรับ ค่าไฟฟ้า เป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายหลักในชีวิตประจำวันของทุกคน ในปี พ.ศ. 2568 นี้ มีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าไฟฟ้าและเงื่อนไขการชำระเงินที่ผู้ใช้ไฟฟ้าควรรู้ เพื่อให้เข้าใจถึงค่าใช้จ่ายและหลีกเลี่ยงปัญหาจากการจ่ายค่าไฟล่าช้า บทความนี้จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้าต่อหน่วยในปี 2568 และระยะเวลาที่สามารถจ่ายค่าไฟล่าช้าได้โดยไม่ถูกตัดไฟ เพื่อให้คุณสามารถจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและหลีกเลี่ยงปัญหาที่ไม่จำเป็น

ค่าไฟฟ้าในปี 2568 หน่วยละกี่บาท จ่ายค่าไฟช้าได้กี่วัน ค่าไฟฟ้าในปี 2568 หน่วยละกี่บาท จ่ายค่าไฟช้าได้กี่วัน

ค่าไฟหน่วยละกี่บาท 2568

 

สำหรับใครที่มีคำถามว่า ค่าไฟหน่วยละกี่บาท 2568 นี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนมกราคม - เมษายน 2568 แล้ว ในอัตรา 4.15 บาทต่อหน่วย

 


วิธีดูค่าไฟมีกี่วิธี

 

ค่าไฟหน่วยละกี่บาท ดูตรงไหน บอกเลยว่ามีหลายวิธีที่คุณสามารถดูค่าไฟฟ้าของตัวเองได้ โดยทั่วไปมีดังนี้

 

  • ดูจากใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าประจำเดือน ที่ทางการไฟฟ้าจะส่งมาให้ ซึ่งใบแจ้งหนี้จะระบุปริมาณการใช้ไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระ
  • ดูผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน

 

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (MEA) สามารถดูค่าไฟฟ้าได้ 2 ช่องทาง คือ 

 

  • เว็บไซต์ https://eservice.mea.or.th และ แอปพลิเคชัน MEA Smart Life ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าจะต้องสมัครใช้บริการรับใบแจ้งค่าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ (MEA e-Bill) ก่อน โดยหลังสมัครแล้วจะมีผลในรอบบิลถัดไป ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) สามารถดูค่าไฟฟ้าได้ 2 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ https://eservice.pea.co.th และ แอปพลิเคชัน PEA e-Bill

 

ค่าไฟฟ้าในปี 2568 หน่วยละกี่บาท จ่ายค่าไฟช้าได้กี่วัน ค่าไฟฟ้าในปี 2568 หน่วยละกี่บาท จ่ายค่าไฟช้าได้กี่วัน

 

ค่าไฟจ่ายที่ไหนได้บ้าง ? ปี 2568

 

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

 

อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเลือกชำระค่าไฟฟ้าได้หลายช่องทาง อาทิ

  • ผ่าน PEA Smart Plus (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯ กำหนด)
  • ศูนย์บริการ PEA Front Office
  • ผ่านตัวแทนเก็บเงินที่ได้รับแต่งตั้งจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
  • ผ่านตัวแทนจุดบริการรับชำระเงิน (ค่าบริการตามอัตราที่ตัวแทนฯ กำหนด)
  • หักบัญชีเงินฝากธนาคาร (PEA รับภาระค่าธรรมเนียม)
  • หักบัญชีบัตรเครดิต
  • ผ่าน PEA e-Pay (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯ กำหนด)
  • ผ่าน Mobile Application ของผู้ให้บริการภายนอก (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯ กำหนด)
  • ผ่าน Website ของผู้ให้บริการภายนอก (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯ กำหนด)
  • ตู้เติมเงิน (ค่าบริการตามอัตราที่ผู้ให้บริการฯ กำหนด)

 

 

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

 

สำหรับช่องทางการชำระค่าไฟของ “การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)” มีดังนี้

  • ณ ที่ทำการ กฟน. 18 แห่ง และสาขาย่อย 12 แห่ง
  • ศูนย์ราชการเบ็ดเสร็จในห้างสรรพสินค้า
  • ชำระผ่านเคาน์เตอร์ตัวแทน
  • หักบัญชีธนาคาร
  • หักบัญชีบัตรเครดิต
  • ชำระผ่านทาง ATM
  • ชำระผ่านทาง Internet Banking
  • ชำระผ่านทาง Mobile Banking
  • ชำระผ่านทาง MEA Smart Life Application
  • ชำระผ่านทาง Mobile Phone

 

ค้างค่าไฟได้กี่เดือน จ่ายค่าไฟช้าได้กี่วัน ปี 2568

 

การไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้สนองตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย เห็นชอบให้ลดภาระและบรรเทาค่าใช้จ่ายแก่กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาท/เดือน สามารถค้างค่าไฟได้ในจำนวนเดือนที่มากขึ้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระประชาชน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

  • เป็นผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ที่มีค่าไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาท/เดือน
  • ขยายระยะเวลางดจ่ายกระแสไฟฟ้า เป็นไม่เกิน 3 เดือน (หรือ รวมกันไม่เกิน 3 บิล)
  • สำหรับใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน มกราคม - มีนาคม 2568 (ตั้งแต่ใบแจ้งค่าไฟฟ้าวันที่ 14 มกราคม – 13 เมษายน 2568)

 

ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 1129 PEA Contact Center ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้แก่ 

  • Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA
  • Line : MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ
  • X : @mea_news
  • ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thailand Web Stat