นี่เเหละระบบราชการไทย!! "กกท." ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง "eSports"ลุย"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ".. มองไปยัง"ลาว"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

กกท. ออกมาชี้เเจงสาเหตุที่ ไม่ส่ง อี-สปอร์ต เข้าร่วมเเข่งขันใน เอเชี่ยน อินดอร์ มาเชี่ยลอาร์ทส์ เกมส์ 2017 ที่เติร์กเมนิสถาน

      การกีฬาแห่งประเทศไทย    ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการเเล้วว่า จะไม่มีการส่ง  eSports เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ เอเชี่ยน อินดอร์ มาเชี่ยลอาร์ทส์ เกมส์ 2017 ที่เติร์กเมนิสถาน วันที่ 17-27 ในเดือนกันยายน นี้  โดย นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมไทยอีสปอร์ต เป็นผู้ออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้ ผ่านทางรายการ NowFC @Digital Life วิทยุครอบครัวข่าว ส.ทร.FM106

 

นี่เเหละระบบราชการไทย!! \"กกท.\" ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง \"eSports\"ลุย\"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ\".. มองไปยัง\"ลาว\"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

.

นี่เเหละระบบราชการไทย!! \"กกท.\" ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง \"eSports\"ลุย\"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ\".. มองไปยัง\"ลาว\"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

 

 

โดย การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ระบุสาเหตุ ที่ไม่ส่งนักกีฬาอีสปอร์ตเข้าแข่งขันที่  Asian Indoor and Martial Arts Games 2017 ที่เติร์คเมนิสถาน ด้วยเหตุผลหลัก2 ประการคือ

1.  กกท. มองว่า ยังเป็นแค่กีฬาสาธิต ไม่มีลุ้นเหรียญรางวัล
2.  ตอนนี้ อี-สปอร์ต ยังไม่ได้เป็นสมาคมกีฬา เพราะตอนนี้สมาคมอยู่ในระหว่างการดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมกีฬา (พูดง่ายๆคือ ยังไม่สามารถส่งเเข่งในนามตัวเเทนประเทศไทยได้)

 

นี่เเหละระบบราชการไทย!! \"กกท.\" ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง \"eSports\"ลุย\"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ\".. มองไปยัง\"ลาว\"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

 

 

   ซึ่งทางนายกสมาคมไทยอีสปอร์ต ได้เปิดเผยรายละเอียด เกี่ยวกับสถานะของสมาคมฯ ว่า  ... “ตอนนี้เราเป็นแค่สมาคมซึ่งอยู่ภายใต้กรมปกครอง คนละหน่วยงานกัน ต้องทำการจดทะเบียนใหม่กับการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงจะได้ขึ้นชื่อว่า เป็นสมาคมกีฬา” จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้สมาคมไทยอีสปอร์ตไม่สามารถส่งรายชื่อนักกีฬาให้ทางสภาโอลิมปิคแห่งเอเชียได้ เพราะจะต้องส่งในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละชาตินั่นเอง เเละแม้ว่าคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยจะส่ง ทีมอี-สปอร์ตเข้าร่วมการแข่งขัน  เเต่ว่า กกท. ก็ไม่สามารถมีบทบาทหน้าที่ให้การสนับสนุนงบประมาณได้  (ปัจจุบัน อีสปอร์ต อยู่กับ กรมการปกครอง ไม่ใช่ภายใต้ กกท.)

 (ภาพล่าง ... เอกสารที่ สมาคมอีสปอร์ต ชงเรื่องไปยัง กกท.)

นี่เเหละระบบราชการไทย!! \"กกท.\" ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง \"eSports\"ลุย\"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ\".. มองไปยัง\"ลาว\"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

 


   ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องสมาคมไทยอีสปอร์ตยังไม่ใช่สมาคมกีฬานั้น เรื่องนี้ทางสมาคมไทยอีสปอร์ตก็ไม่ได้เพิ่งดำเนินการขอจดทะเบียนเลย แต่ว่าขอทำเรื่องจดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาไปนานมากแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน  แต่ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยก็ไม่ตอบหรือดำเนินเรื่องให้ จนกระทั่งพอใกล้ถึงวันหมดเขตส่งรายชื่อนักกีฬาเข้าแข่งขัน (หมดเขต 10มิย.60) ก็เพิ่งส่งเรื่องมาว่าส่งไม่ได้เพราะสมาคมไทยอีสปอร์ตยังไม่ใช่สมาคมกีฬา แล้วแบบนี้จะทำเรื่องทันส่งรายชื่อเข้าแข่งได้อย่างไร แทนที่จะแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบกันตั้งแต่ส่งเรื่องไปเมื่อก่อนเดือนมิถุนายน

.

นี่เเหละระบบราชการไทย!! \"กกท.\" ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง \"eSports\"ลุย\"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ\".. มองไปยัง\"ลาว\"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

 

   สำหรับ รายชื่อเกม อี-สปอร์ต ที่จะมีการเเข่งขันเป็นกีฬาสาธิตใน  เอเชี่ยน อินดอร์ มาเชี่ยลอาร์ท เกมส์ 2017   มีจำนวน 4 เกมจะประกอบด้วย..


-MOBA (Multiplayer Online Battle Arena): Dota 2 (การแข่งขันประเภททีม)
-RTS (Real-Time Strategy): StarCraft II: Legacy of the Void (การแข่งขันประเภทเดี่ยว)
-Card: Hearthstone (การแข่งขันประเภทเดี่ยว)
-Fighting: The King of Fighters XIV Steam Edition (การแข่งขันประเภทเดี่ยว)

 

 

   โดยก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทาง โอซีเอ หรือ สภาโอลิมปิกเอเชีย ได้มีมติเอกฉันท์ประกาศให้อี-สปอร์ต ถูกรวมเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรก เป็นกีฬาสาธิต ในการแข่งขันกีฬาในร่ม และศิลปะการป้องกันตัว หรือ Asian Indoor and Martial Arts Games ที่ประเทศเติร์คเมนิสถาน เดือนกันยายนที่จะถึงนี้   ต่อด้วย การแข่งขันเอเชียนเกมส์ปี 2018 ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย  ก่อนจะมีการแข่งขันจริงในเอเชียนเกมส์ปี 2022 ที่ประเทศจีน ซึ่งถือเป็นผลมาจากการร่วมมือกันระหว่า โอซีเอ และอาลีสปอร์ต บริษัทลูกของอาลีบาบา   ของ เเจ็ค หม่า  นั่นเอง

 

นี่เเหละระบบราชการไทย!! \"กกท.\" ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง \"eSports\"ลุย\"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ\".. มองไปยัง\"ลาว\"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

 

    ทั้งนี้  อี-สปอร์ต พัฒนาอย่างรวดเร็วและได้รับความนิยมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของกีฬาประเภทใหม่นี้ทั้งนี้ เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา อี-สปอร์ต สร้างรายได้ถึง 493 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท และมีผู้ชมที่ไปร่วมเชียร์ที่เวทีการแข่งขันและชมผ่านออนไลน์รวมกว่า 320 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2017 กีฬาใหม่ดังกล่าว จะสามารถสร้างรายได้มากถึง 696 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาททั่วโลก

 

นี่เเหละระบบราชการไทย!! \"กกท.\" ชี้เเจง..สาเหตุไม่ส่ง \"eSports\"ลุย\"เอเชี่ยน อินดอร์ฯ\".. มองไปยัง\"ลาว\"เพื่อนบ้านเรา ยังส่งทีมเเข่ง(รายละเอียด)

 

 

 

ขอบคุณ

วิทยุครอบครัวข่าว ส.ทร.FM10

http://www.tgpl.in.th

TESA