โค้ชซิโก้ ทำคอบอลตื่นเต้น หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย

โค้ชซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตนักเตะจอมตีลังกา ทำคอบอลมโนไกลแล้ว หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย

โค้ชซิโก้ ทำคอบอลตื่นเต้น หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นการเตรียมทีมให้พร้อมได้อย่างสวยงามจริงๆ หลังจากที่ ฟุตบอลทีมชาติไทย สามารถเอาชนะ เมียนมา ไปได้ถึง 6-0 ในเกมอุ่นเครื่องวันที่ 11 ธันวาคม 2565 ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นเตรียมทีมที่ดี ก่อนป้องกันแชมป์อาเซียน 2022

 

โค้ชซิโก้ ทำคอบอลมโนไกลแล้ว หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย

และด้วยผลงานของ ทีมชาติไทย ก่อนหน้านี้อาจจะไม่ค่อยเข้าตาแฟนบอลเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าหลายคนก็ยังจะส่งแรงใจเชียร์ต่อไป อีกทั้งหลายคนยังแอบหวังว่า ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จะกลับมาเป็นโค้ชทีมชาติไทยอีกครั้ง เพราะก่อนที่จะไปคุมลีกต่างประเทศ ผลงานของเขาถูกใจคอบอลไม่น้อย

 

ล่าสุด ซิโก้ เกียรติศักดิ์ ที่ตอนนี้ไปคุมทีมฮอง อันห์ ยาลาย ในวีลีก เวียดนาม ได้ให้สัมภาษณ์ช่องยูทูบฟุตบอล 108 โดยมีช่วงหนึ่ง พูดถึงโอกาสไทยไปบอลโลก และพิธีกรสอบถามถึงโอกาสที่ ซิโก้จะกลับมาเป็นผู้พาทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลก ไม่ว่าในฐานะโค้ช หรือนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล

โค้ชซิโก้ ทำคอบอลมโนไกลแล้ว หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย


โดยอดีตศูนย์หน้าจอมตีลังกา ตอบว่าฟุตบอลอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว แต่ตนเพิ่งจบโปรไลเซนส์ไม่กี่ปี เพิ่งตั้งไข่ ไม่ใช่ว่าจะเก็บวิชาในลิ้นชัก เพราะไปได้ทุกที่ สิ่งที่ทำที่ฮองอันห์ เพื่อไปเปิดตัวเองว่า โค้ชเมืองไทยมีดี ทำไมโค้ชญี่ปุ่น เกาหลี มาอาเซียน เพราะมีเป็นร้อยพัน ไม่ใช่ลดระดับ มันเป็นงานที่ไหนจ้างต้องไป โค้ชทุกคนเมื่อมีความรู้ ต้องไปใช้วิชา เพื่อสั่งสมประสบการณ์ ตนไปเวียดนาม ไปลับมีด เพื่อพัฒนาตัวเอง


"วันหนึ่งผมไม่รู้หรอกว่าจะกลับมารับใช้ชาติแบบไหน รู้แต่ว่าผมลับมีด วันนี้ผมมีงานต้องทำ ผมต้องดูแลครอบครัว เงินได้ กล่องได้ แล้วพิสูจน์ว่าโค้ชไทยต้องโกอินเตอร์ เหมือนนักบอลอาชีพ ไม่ได้อยากบอกว่าเจอกันเมื่อชาติต้องการ 
 

โค้ชซิโก้ ทำคอบอลมโนไกลแล้ว หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย

แต่จริงๆ เมื่อไหร่ที่ทีมชาติต้องการ ใครจะไม่มา เพื่อออกรบ เมื่อชาติต้องการ เพราะฉะนั้นคนที่เป็นแฟนคลับ คนที่ใกล้ตัว รู้ว่าผมเป็นคนยังไง ผมรักทีมชาติไทยไม่น้อยกว่าพวกคุณ ไม่ปฏิเสธอยู่แล้วกับทีมชาติ ไม่ว่าในฐานะไหน" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยวัย 49 ปี ระบุ


นอกจากนี้ โค้ชซิโก้ ยังได้ตอบคำถามที่ถึงคำกล่าวที่ว่าก้าวข้ามอาเซียน ว่า นายกสมาคมพูดแล้วว่าหมายถึงให้โอกาสเด็ก เมื่อถามว่าเห็นด้วยไหม ซิโก้ตอบว่า การก้าวหรือไม่ก้าว ต้องมีผลงาน ตนคิดว่าทัวร์นาเมนท์อาเซียน ต้องเป็นแชมป์ เพื่อชโลมจิตใจแฟนบอล ไม่ว่าจะรุ่นไหน ส่วนไประดับโลก อีกเรื่องหนึ่ง คือถ้าไปได้ 2 อย่างก็ดี แต่มองเป้าหมายหลักอย่างเดียว ไม่มีอะไรชโลมใจแฟนบอล จะเริ่มห่อเหี่ยว

โค้ชซิโก้ ทำคอบอลมโนไกลแล้ว หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย


เกี่ยวกับผลงานทีมเยาวชนไทยในอาเซียน ช่วงหลังๆ ที่ไม่ประสบความสำเร็จ ซิโก้กล่าวว่า ตนเป็นอดีตทีมชาติ มีคนถามทำไมเยาวชนไม่ได้แชมป์เลย ก็เสียใจ ตนอยู่กับวงการฟุตบอลมา เหมือนครอบครัวฟุตบอล เสียใจมาก คิดว่า ทีมไทยไม่ได้นักเตะที่ดีทั้งหมด ไม่ได้คัดกรอง ไม่ได้ค้น ให้โอกาสทุกคน เชื่อว่าถ้าเตรียมพร้อมดีๆ ชนะได้ทุกทีมอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าโฟกัสหรือไม่ การเตรียมทีมชาติต้องเตรียมจริงจัง ไม่ใช่ 5-7 วันไปแข่ง


"วันนี้เราต้องพัฒนาทั้งองคาพยพ เยาวชน ลีก ทีมชาติ ทีมชาติเป็นโปรดักต์ที่ต้องทำให้ติดตลาด ทำให้ขึ้นห้าง ต้องจุดกระแสให้ติด"


เมื่อถามถึงความห่างของทีมชาติไทยกับเอเชีย ซิโก้กล่าวว่า ตอนนี้ห่าง 1-2 ก้าว ไม่ใช่ครึ่งก้าว ห่างกว่าเดิม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ วางระบบกราสรูตมานาน วันนี้เห็นผล ไประดับโลกแล้ว แต่ไทยกำลังไต่ไประดับเอเชีย ดังนั้น เวียดนาม กับไทย ต้องมองระดับเอเชีย ส่วนความพ่ายแพ้ที่มีต่อทีมใหญ่ๆ เอเชีย เมื่อแพ้แล้วต้องวิเคราะห์

โค้ชซิโก้ ทำคอบอลมโนไกลแล้ว หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย
โค้ชซิโก้ ระบุต่อไปด้วยว่า เวียดนาม มีเป้าหมาย บอล 17 ปี, 20 ปี ต้องไปบอลโลก, ชุดใหญ่ต้องคัดเลือกรอบสุดท้าย ทีม 17 ปี ไปเก็บตัวเยอรมนี 4 เดือน โดยนายกสมาคมฟุตบอลเวียดนาม ขอความอนุเคราะห์ประธานฟีฟ่า ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่ง ตนมาบอกว่าเวียดนามใช้วิธีการแบบนี้ ไม่ได้หมายถึงไทยต้องไปเลียนแบบทั้งหมด


กุนซือชาวไทยวัย 49 ปี เผยด้วยว่า ที่วงการฟุตบอลเวียดนามจะเน้นการตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยบอกว่าที่เวียดนาม จะให้ยูทูบเบอร์เข้าหานักเตะ มีสัมภาษณ์นักเตะ เข้าถึงนักเตะทั้งก่อนเกม และหลังเกม สื่อสารกับแฟนบอลได้ สร้างมูลค่า 

 

นักบอลฮอง อันห์ ยาลาย อันดับ 6 วีลีก ทำไมเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าทุกคน มีแฟนตามทั้งประเทศ เพราะสร้างแคเร็กเตอร์ กำชับเล่นไม่หยาบ เล่นสุภาพ นักบอลทุกคนต้องเซลฟี แจกลายเซ็น 15 นาที ต้องเอาใจแฟนบอล ต้องรักษาภาพ ถ้ามีอิมมเจ สินค้ามาหา สโมสรก็ได้ มีเงินหล่อเลี้ยง

โค้ชซิโก้ ทำคอบอลมโนไกลแล้ว หลังเผยถึงอนาคตกับ ฟุตบอลทีมชาติไทย
"เขาไม่รักเรา เขาไม่ขอลายเซ็นเราหรอก วันหนึ่ง คุณไม่ดัง คุณขอร้องเขา เขาไม่มาขอ ฉะนั้นเวลาที่คุณอยู่ตรงนี้ มีชื่อเสียง คุณทำซะ วันหนึ่ง คุณเดินไปไหน ไม่มีใครรู้จักคุณ คุณจะรู้สึกว้าเหว่" ซิโก้ ทิ้งท้าย 

 

ไฮไลท์บอลไทย อย่างไรก็ตาม สำหรับนักเตะทีมชาติไทย เป็นทีมที่เข้าแคมป์เตรียมทีมก่อนลุยศึกชิงแชมป์อาเซียนช้าที่สุด เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมวางโปรแกรมอุ่นเครื่อง 2 นัด โดยหลังจบเกมกับ เมียนมา ยังเหลืออีก 1 นัด พบกับ ไชนีส ไทเป วันที่ 14 ธันวาคมนี้

ภาพจาก coach_zico และ ช้างศึก 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline