คนขับรถควรรู้! ความสำคัญของสติ๊กเกอร์ ตัว T ที่ติดบนรถยนต์

หลายคนคงเคยเห็นและสนใจว่ารถบนท้องถนนต่างติดสติ๊กเกอร์เยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตามความชอบ ความเชื่อ หรือแม้แต่สัญลักษณ์ต่างๆ ในที่นี่เราจะมาพูดถึงสัญลักษณ์รูปวงรีตัว T สีดำพื้นขาว คลายความสงสัยว่าสติ้กเกอร์นี้มีติดไว้เพื่ออะไร

 หลายคนคงเคยเห็นและสนใจว่ารถบนท้องถนนต่างติดสติ๊กเกอร์เยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตามความชอบ ความเชื่อ หรือแม้แต่สัญลักษณ์ต่างๆ ในที่นี่เราจะมาพูดถึงสัญลักษณ์รูปวงรีตัว T สีดำพื้นขาว คลายความสงสัยว่าสติ้กเกอร์นี้มีติดไว้เพื่ออะไร
           

 

รถยนตร์

 

        สติ๊กเกอร์ตัว T มีความสำคัญเหมือนใบผ่านแดนเวลานำรถไปต่างประเทศ ยกตัวอย่างหากคุณมีความประสงค์จะนำรถข้ามไปยัง สปป.ลาว ทางกรมการขนส่งทางบก ระหว่างประเทศไทย-ลาว ได้มีการทำข่้อตกลงเกี่ยวกับการนำรถยนต์จากไทยเข้าไปเดินทางสัญจรใน สปป.ลาว ไว้ว่า รถทุกคันต้องมีหนังสือเดินทางผ่านแดนทุกคัน

 

 

รถยนต์

 

หลังจากทำเรื่องขอหนังสือผ่านแดนให้รถที่ทำการขนส่งจังหวัด ในเวลาราชการเเล้ว เจ้าหน้าที่จะให้สติ๊กเกอร์ตัว T 2ใบ มีความหมายว่า Thailand ให้ติดไว้ที่รถบริเวณที่มองเห็นได้ชัดเจน เช่นกันหากชาวลาวมีความประสงค์อยากนำรถเข้ามาสัญจรในประเทศไทยก็ต้องยื่นเรื่องขอหนังสือผ่านเเดนให้รถเหมือนคนไทย เเละจะได้สติ๊กเกอร์ LAO ติดรถเช่นเดียวกัน

 

 

 

 นอกจากนั้นเเล้วเรายังจะได้ป้ายทะเบียนรถใหม่เพื่อใช้ในการขับขี่ต่างประเทศ  เช่น หากรถคุณทะเบียน กข 1234 กรุงเทพมหานคร ป้ายทะเบียนใหม่ที่คุณจะได้รับคือ AB1234 BKK เรียกป้ายทะเบียนนี้ว่าป้ายทะเบียนสากล

 

รถยนต์

 

แต่เตือนไว้ก่อนว่าป้ายทะเบียนสากลไม่สามารถใช้ได้ในไทยนะคะ ป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ หรือป้ายทะเบียนรถสากล คือ ป้ายทะเบียนรถสำหรับการนำรถไปขับในเขตประเทศอาเซียน อาทิ ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, จีนตอนใต้ (มณฑลยูนนาน และมณฑลกวางสี) และมาเลเซีย แบบเป็นการชั่วคราวเท่านั้น เมื่อจะนำรถกลับเข้ามาใช้ยังประเทศไทย ให้นำป้ายทะเบียนรถภาษาไทยมาติดให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนข้ามแดนเข้ามาในเขตประเทศไทย

 

ข้ามแดน


        ป้ายทะเบียนรถสากลนี้เกิดขึ้นจากสนธิสัญญาระหว่างประเทศในอาเซียนที่มีเขตแดนติดต่อกัน เดิมทีได้มีข้อตกลงการใช้ป้านทะเบียนรถสากลด้านความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อการอำนวยความสะดวกในการนำรถเข้าไปใช้ในประประเทศระหว่างกัน และกัน ขณะเดียวกันก็ได้ลงนามในความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงในการใช้ป้ายทะเบียนประเภทนี้ด้วย โดยปัจจุบันสามารถใช้ป้ายทะเบียนรถสากลเพื่อนำรถไปใช้ชั่วคราวในประเทศมาเลเซียได้อีกหนึ่งประเทศ

 

 

ข้ามแดน

 สรุปง่ายๆ ว่า สติ๊กเกอร์ตัว T เหมือนกับหนังสือข้ามแดนของรถเวลานำรถไปขับยังต่างประเทศ ให้คนต่างชาติทาบว่าคุณมาจากประเทศไทย ไม่ต่างกับพาสปอร์ตที่คุณต้องพกติดตัวทุกครั้งเวลาไปต่างประเทศ และรถยนต์จากทุกประเทศต้องปฏิบัติเช่นเดียวกันหากต้องการนำรถไปใช้ยังต่างแดนต้องติดสติ๊กเกอร์ Oval Car Stickers เป็นกฏสากลที่เรียกว่า International Car Code เช่นหากเป็นรถยนต์จากอังกฤษจะได้สติ๊กเกอร์ตัว GB, เยอรมัน D, อิตาลี I เป็นต้น

 

สติ๊กเกอร์ผ่านแดน

 

   สำหรับใครที่อยากจะขับรถไปเที่ยวต่างประเทศหรือข้ามแดนยิ่งควรศึกษาเรื่องสติ้กเกอร์รูปตัว T เพราะเราจะขาดไม่ได้เลยเวลาเดินทางจำเป็นที่จะต้องติดไว้ที่ด้านหน้าและหลังรถตลอดนะคะ

 

ไปลาว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :  auto.mthai.com