ทุเรียนมีแคลอรีสูง กินมากแล้วทำให้อ้วนง่าย

ใครที่ชื่นชอบการทานทุเรียน ลองมาเช็คแคลอรีกันหน่อยมั้ยค่ะ เพราะในทุเรียนแต่ละสายพันธ์ุมีจำนวนแคลอรีไม่เท่ากัน  โดยเฉพาะการให้พลังงานและน้ำตาลนั้นเอง มาดูกันค่ะว่า ทุเรียนแต่ละสายพันธ์ ทำให้เราอ้วนได้ขนาดไหน 

ทุเรียนมีแคลอรีสูง กินมากแล้วทำให้อ้วนง่าย

ทุเรียนหมอนทอง

ทุเรียนหมอนทองมีเนื้อเป็นสีเหลืองอ่อนคล้ายสีทองอร่าม ทุเรียนพันธุ์นี้กลิ่นไม่แรงมาก รสหวานมันกำลังดี จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเป็นทุเรียนพันธุ์ยอดฮิตติดอันดับต้น ๆ ของไทย ทุเรียนหมอนทอง 1/2 เม็ดขนาดกลาง น้ำหนักประมาณ 40-100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 163 กิโลแคลอรี น้ำตาลประมาณ 21.3 กรัม หรือราว ๆ 5.3 ช้อนชาต่อหมอนทอง 1 พู

ทุเรียนมีแคลอรีสูง กินมากแล้วทำให้อ้วนง่าย ทุเรียนชะนี

พันธุ์นี้ค่อนข้างมีกลิ่นแรง เนื้อทุเรียนชะนีจะมีสีเหลืองจัด รสหวานจัดจ้าน และราคามักไม่ค่อยแพง หลายคนจึงชื่นชอบทุเรียนชะนีอยู่ไม่น้อย ทุเรียนชะนีปริมาณ 100 กรัม (ราว 1 เม็ดขนาดใหญ่) ให้พลังงานประมาณ 148 กิโลแคลอรี มีน้ำตาลประมาณ 7.7 กรัม หรือเกือบ ๆ 2 ช้อนชา

ทุเรียนมีแคลอรีสูง กินมากแล้วทำให้อ้วนง่าย

ทุเรียนก้านยาว

ทุเรียนก้านยาวเป็นพันธุ์ที่ค่อนข้างหากินยาก ราคาของทุเรียนก้านยาวจึงค่อนข้างแพง ส่วนรสชาตินั้นต้องบอกว่ากลมกล่อม หวานมันกำลังดี เนื้อเนียนละเอียดมีสีเหลืองปานกลาง และกลิ่นไม่แรงมากนัก ด้วยความที่มีรสชาติดี เนื้อหวาน มัน อร่อย ทุเรียนก้านยาวปริมาณ 100 กรัมจึงให้พลังงานมากถึง 187 กิโลแคลอรีเลยทีเดียวค่ะ ส่วนปริมาณน้ำตาลในทุเรียนก้านยาว 100 กรัม จะมีน้ำตาล 12.9 กรัม แต่ถ้าเป็นขนาด 1 เม็ดใหญ่ จะมีน้ำตาลอยู่ 9 กรัม หรือ 2.3 ช้อนชาโดยประมาณ

ทุเรียนมีแคลอรีสูง กินมากแล้วทำให้อ้วนง่าย

ทุเรียนกระดุม

ทุเรียนกระดุมมีผลขนาดเล็กสมชื่อ น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัมเท่านั้น แต่แม้จะเป็นทุเรียนพันธุ์ที่มีผลเล็ก ทว่าเนื้อทุเรียนกระดุมค่อนข้างละเอียด นุ่ม มีสีเหลืองอ่อน แต่เนื้อจะค่อนข้างบางและมีเมล็ดขนาดใหญ่ กลิ่นไม่ฉุนนัก ส่วนรสชาติออกหวาน ไม่มันเหมือนทุเรียนพันธุ์อื่น ทุเรียนกระดุม 100 กรัมให้พลังงานประมาณ 134 กิโลแคลอรี เพราะพูค่อนข้างเล็กและรสชาติที่ออกหวานอย่างเดียวก็มีปริมาณน้ำตาลราว ๆ 11.3 กรัม หรือถ้าทาน 1 เม็ดใหญ่จะมีน้ำตาลประมาณ 3.5 กรัม หรือเกือบ ๆ 1 ช้อนชา

ทุเรียนมีแคลอรีสูง กินมากแล้วทำให้อ้วนง่าย

เพระาฉะนั้นใครที่ชื่อนชอบการทานทุเรียน เห็นแบบนี้แล้ว ก็ขอแนะนำให้ทานทุเรียนวันละไม่เกิน 2 เม็ด และหากเลือกกินทุเรียนแล้วควรงดน้ำหวาน งดอาหารและขนมประเภทแป้ง เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานที่เกินความต้องการ และที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย คนเราถ้ากินอะไรเกินความพอดีเกินไป ยิ่งส่งผลต่อสุขภาพแน่นอน

 

CR.ข้อมูลกรมอนามัย