เลี้ยงกุ้งแม่น้ำในบ่อปูน สร้างรายได้งาม ลงทุนน้อย แถมยังเลี้ยงง่าย

เปิดเคล็ดลับ "เลี้ยงกุ้งแม่น้ำในบ่อปูน" สร้างรายได้ กิโลกรัมละ 1,400บาท ลงทุนน้อย แถมยังเลี้ยงง่าย

       กุ้งแม่น้ำที่เป็นอาหารจานโปรดสำหรับหลายๆคนเลย แต่หลายๆคนอาจจะคิดว่ากุ้งแม่น้ำต้องอยู่ในแม่น้ำแล้วไปจับมาขายหรือเลี้ยงในแม่น้ำ แต่จริงๆแล้วกุ้งก็เลี้ยงในบ่อปูนได้นะ เลี้ยงง่ายและยังประหยัดพื้นที่อีกด้วย 
กุ้งแม่น้ำเป็นกุ้งที่มีความต้องการของตลาดสูงมาก ทำให้ราคาค่อยๆขยับขึ้นมาเรื่อยๆ จากเมื่อก่อน กิโลละ 300-600 บาท มาถึงทุกวันนี้ถ้าตัวใหญ่มากๆสามารถขายได้ถึงกิโลละ 800 – 1,400 บาท เลยทีเดียว

 

กุ้งแม่น้ำ

 

เริ่มต้นจากการเตรียมบ่อ โดยนำวงบ่อซีเมนต์มา ต่อท่อระบายน้ำ และ ฉาบปิดพื้นบ่อด้วยปูน ( ตั้งบ่อไว้ในที่ร้มให้มีหลังคากันฝน )

   เติมน้ำให้เต็มบ่อใส่ต้นกล้วยลงไป แช่ทิ้งไว้ 7-14 วัน (เคล็ดลับ ต้นกล้วยช่วยชำระล้างบ่อปูนที่ทำใหม่ ซึ่งอาจมีสารเคมีตกค้างอยู่ น้ำแช่ต้นกล้วยจะช่วยชำระล้างผิวบ่อให้เหมาะกับเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ) หลังจากแช่ไปได้ตามกำหนดแล้วให้ถ่ายน้ำนี้ทิ้ง และ ล้างด้วยน้ำเปล่าอีกรอบ

 

กุ้งแม่น้ำ

 

   การเลื้อกซื้อพันธุ์ ให้ใช้ลูกกุ้งขนาดประมาณ 4-5 ซม. พันธุ์กุ้งที่ดีควรมีการว่ายน้ำ ปราดเปรียว แข็งแรง สาเหตุที่ใช้ตัวประมาณนี้เพราะ มีอัตราการรอดที่สูงกว่า ถ้าขนาดเล็กกว่านี้อัตราการรอดจะน้อย
 

กุ้งแม่น้ำ


   ขั้นตอนการเตรียมน้ำในบ่อสำหรับเลี้ยงกุ้ง ให้เติมน้ำลงไปในบ่อลึกประมาณ 50 โรยเกลือแกงลงไปในบ่อเล็กน้อย เป็นการฆ่าเชื้อ  เปิดเครื่องให้ออกซิเจน เพื่อเพิ่มอากาศในน้ำ ทิ้งน้ำไว้ 2 วันก่อนปล่อยกุ้งลงบ่อ
   นำท่อ PVC มาใส่ไว้ในบ่อให้กุ้งได้อยู่พักอาศัย และ ไว้สำหรับให้กุ้งหลบ และใส่อิฐและหินไว้เป็นฐานหาตะแกรงพลสาติกมาวางไว้ด้านบน ไว้เป็นที่สำหรับให้กุ้งขึ้นมาลอกคราบ

 

กุ้งแม่น้ำ

 

   เมื่อเตรียมน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้วก็พร้อมปล่อยกุ้งลงบ่อ การปล่อยกุ้งลงบ่อนิยมทำตอนที่สภาพอากาศไม่ร้อนเกินไป เช่น ช่วงเช้า หรือ ช่วงเย็น โดยนำพันธุ์กุ้งมาแช่ลงน้ำทั้งถุง ประมาณ 30 นาที ให้อุณหภูมิน้ำในถุงกับในบ่อใกล้เคียงกัน เพื่อไม่ให้กุ้งน๊อคตอนปล่อยลงบ่อ จากนั้นตักน้ำในบ่อมาผสมทีละน้อยแล้วค่อยปล่อยกุ้งลงบ่อ  

ในวันแรกที่ปล่อยอย่าเพิ่งให้อาหารกุ้ง ค่อยให้ในวันถัดมา หลังจากเลี้ยงกุ้งก้ามกรามได้ประมาณ 4-6 เดือน ก็จะมีขนาดตัวที่ใหญ่พอที่จะสามารถจับขายได้ แล้วแต่ขนาดและความต้องการของตลาด หากอยากขายได้ราคาก็ต้องเลี้ยงต่อไปอีกเพื่อให้ได้ขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น

 

กุ้งแม่น้ำ

 

   สำหรับราคาขายขึ้นอยู่กับขนาดตัว สามารถขายได้ตั้งแต่กิโลกรัมละ 400 – 1,400 บาท การเลี้ยงกุ้งแม่น้ำนั้นอาจจะใช้เวลานานหลายเดือนกว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในแต่ละรอบ หากแต่ว่าถ้าเราเลี้ยงไว้ในปริมาณที่มากพอสมควร ให้เพียงพอต่อระยะเวลารอบการเก็บเกี่ยว ก็สามารถสร้างรายได้ประจำเป็นอาชีพที่มั่นคงแน่นอน

 

กุ้งแม่น้ำ


   – อาหารที่ให้กุ้ง ให้คลุกอาหารเสริมวิตามินเข้าไปด้วย กุ้งจะได้โตเร็ว
   – ถ้าสามารถทำระบบน้ำวนได้จะดีมาก ถ้าไม่ทำระบบน้ำวนก็ต้องอาศัยเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆ ( ถ้าน้ำเริมขุ้นให้เปลี่ยนทันที )
 – ควรเติมผงแร่ธาตุลงไปในน้ำทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำ ( ผงแร่ธาตุจะช่วยให้กุ้งลอกคราบได้เร็วขึ้น ทำให้กุ้งเพิ่มขนาดตัวได้เร็วขึ้น )
  – อาหารอิ่ม น้ำสะอาด ออกซิเจนในน้ำเพียงพอ
  – ที่สำคัญอย่าไปส่องดูกุ้งบ่อย เพราะเป็นการรบกวนกุ้ง กุ้งแม่น้ำค่อนข้างชอบความส่วนตัวและความสงบ ถ้าไปส่องดูบ่อยๆกุ้งจะตกใจไม่กล้าออกมากินอาหาร

 

กุ้งแม่น้ำ

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : เกษตรก้าวไกล