บอกลาความหยาบกร้าน เคล็ดลับดูแลผิวหน้าหนาว

ช่วงฤดูหนาวเช่นนี้ นับเป็นเทศกาลท่องเที่ยวเพราะท้องฟ้าแจ่มใสและอากาศเย็นสบาย แต่ก็มีโอกาสพบโรคผิวหนังบางอย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้ เรามาทำความรู้จักกับโรคเหล่านี้กัน และจะมีวิธีการดูแลผิวอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยจ้า เข้าสู่ช่วงอากาศหนาวเมื่อไร ปัญหาผิวหนังที่มักพบได้บ่อย ก็คือปัญหาผิวแห้ง แตก คัน และไม่เปล่งปลั่งสดใส ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากความชื้นที่อยู่ในอากาศมีน้อยลง ทำให้ผิวหนังเสียน้ำและความชื้นในผิวได้ง่าย บางรายอาจถึงขั้นผิวแห้งจนอักเสบหรือแสบคันจนมีเลือดออกซิป ๆ กันเลยทีเดียว ดังนั้นหากสาว ๆ คนไหนที่ไม่อยากให้ผิวต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านี้

ช่วงฤดูหนาวเช่นนี้ นับเป็นเทศกาลท่องเที่ยวเพราะท้องฟ้าแจ่มใสและอากาศเย็นสบาย แต่ก็มีโอกาสพบโรคผิวหนังบางอย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้ เรามาทำความรู้จักกับโรคเหล่านี้กัน และจะมีวิธีการดูแลผิวอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยจ้า

เข้าสู่ช่วงอากาศหนาวเมื่อไร ปัญหาผิวหนังที่มักพบได้บ่อย ก็คือปัญหาผิวแห้ง แตก คัน และไม่เปล่งปลั่งสดใส ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากความชื้นที่อยู่ในอากาศมีน้อยลง ทำให้ผิวหนังเสียน้ำและความชื้นในผิวได้ง่าย บางรายอาจถึงขั้นผิวแห้งจนอักเสบหรือแสบคันจนมีเลือดออกซิป ๆ กันเลยทีเดียว ดังนั้นหากสาว ๆ คนไหนที่ไม่อยากให้ผิวต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านี้

 

บอกลาความหยาบกร้าน เคล็ดลับดูแลผิวหน้าหนาว

ดูแลไม่ให้ผิวแห้งได้อย่างไร                                                                                                                                        

1. ปัญหาผิวหนังในหน้าหนาวที่พบบ่อยที่สุด และมักเกิดกับคนไทยที่รักความสะอาดเป็นทุนอยู่แล้วคือ ปัญหาผิวแห้งทำให้เกิดอาการคัน บางท่านเข้าใจผิดว่าคันจากความสกปรกจึงยิ่งใช้สบู่ฟอกถูผิวที่แห้งคัน ทำให้อาการเป็นมากขึ้น บางท่านใช้สบู่ยาฟอกผิวหนัง เพราะเข้าใจผิดว่าผิวแห้งคันเกิดจากการติดเชื้อโรค การใช้สบู่ยายิ่งทำให้ผิวแห้งจัดจนแตกลายและเป็นแผลได้ การอาบน้ำร้อนจัดหรือนอนแช่อ่างอาบน้ำอุ่นก็ทำให้ผิวยิ่งแห้งในหน้าหนาวอาจใช้เพียงสบู่อ่อนฟอกบริเวณที่อับชื้น เช่น รักแร้ ซอกขา ก็เพียงพอ ถ้ามีผิวแห้งมากควรใช้ครีมบำรุงผิวที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ

2. ผู้ที่มีผิวแห้งต้องงดยาทาแก้คันที่มีลักษณะเป็นแป้งน้ำเพราะจะทำให้ผิวหนังแห้งมากขึ้น และต้องไม่ใช้ยาฆ่าเชื้อราทา เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาผิวแห้งและยังทำให้ผิวแห้งกำเริบขึ้น การใช้ครีมบางตัวเช่น กรดผลไม้ กรดวิตามินเอ ครีมรักษาสิว เช่น เบนซอยล์เพอร์ออกไซด์ โลชั่นทาสิว (เช่น กำมะถัน) ต้องระวัง เพราะทำให้ผิวแห้งระคายเคืองได้ง่าย ถ้าจำเป็นต้องทายาให้น้อยลงหรืองดเป็นช่วงๆ  

3. ในฤดูหนาวถ้าหน้าแห้งมากหรือผิวกายแห้งควรลดหรืองดการฟอกสบู่ และใช้ครีมให้ความชุ่มชื้นทาใบหน้า ทาตามตัว ควรงดการใช้สบู่ที่มีเม็ดขัดถูใบหน้าด้วย ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิดในหน้าหนาว เช่น สวมกางเกงขายาว ใส่เสื้อแขนยาว สวมถุงมือ ถุงเท้า หมวก เหล่านี้ช่วยลดปัญหาผิวแห้ง ปัญหารังแค ลดการเสี่ยงต่อโรคหวัด และยังช่วยป้องกันผิวหนังจากแสงแดดจ้าในฤดูหนาวอีกด้วย


นอกจากการทำความสะอาดผิวให้สะอาด เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ดีแล้ว อย่าลืมดื่มน้ำให้มากๆ โดยเฉพาะการดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำที่อุณหภูมิห้องเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน หากปฏิบัติตนตามวิธีข้างต้นนี้ก็สามารถช่วยลดโอกาศการเกิดอาการผิวแห้งได้ 

 

ขอบคุณที่มา : FB มูลนิธิช่วยชาวบ้าน,http://thaihealth.or.th