7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ

เป็นเรื่องที่น่ากลัวไม่น้อยเลยที่สำหรับ "ก้างปลาติดคอ" โดยเฉพาะเด็กเล็กรวมไปถึงผู้ใหญ่อย่างเราด้วย เพราะมันสร้างความลำบากให้เราไม่น้อย จะกินจะเคี้ยวจะกลืนก้ลำบากส่ะเหลือเกินแถมยังสร้างความเจ็บปวดด้วย เชื่อว่าคนที่มีประสบการณ์เรื่องนี้คงจะเข้าใจความรู้สึกนี้แน่ๆ

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวไม่น้อยเลยที่สำหรับ "ก้างปลาติดคอ" โดยเฉพาะเด็กเล็กรวมไปถึงผู้ใหญ่อย่างเราด้วย เพราะมันสร้างความลำบากให้เราไม่น้อย จะกินจะเคี้ยวจะกลืนก้ลำบากส่ะเหลือเกินแถมยังสร้างความเจ็บปวดด้วย เชื่อว่าคนที่มีประสบการณ์เรื่องนี้คงจะเข้าใจความรู้สึกนี้แน่ๆ 

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ

 

ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาแบบนี้เราก็ต้องสรรหาวิธีแก้ไขให้ความเจ็บปวดนี้หายไป แต่ล่ะคนก็มีวิธีแก้ไขแตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะยังไม่รู้วันนี้เราจึงมีวิธีแก้หากใครมีอาการ ก้างปลาติดคอ ซึ่งวิธีที่เรานำมาเสอก็ทำได้ง่ายๆแสนง่ายๆ รับรองได้เลยว่าใครนำไปต้องหาเป็นปลิดทิ้งชัวร์ๆ

 

กลืนมาชเมลโล่

คงจะรู้จักกับขนมมาชเมลโล่ที่เห็นขายในบ้านเราก็มีหลายยี่ห้อเลย เช่น ไมล์ดี้  เป็นต้น  ให้คุณซื้อไมล์ดี้แบบไม่มีไส้มาเคี้ยงนิดหน่อยแล้วกลืนลงไป มาชเมลโล่จะช่วยดันก้างให้หลุดออกไปได้

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ

 

ถั่วลิสงขจัดก้างติดคอ

วิธีนี้ให้คุณเคี้ยวถั่วลิสงให้เต็มปาก แต่อย่าเพิ่งกลืนให้เคี้ยวอย่าให้ละเอียดมาก  แล้วจึงดื่มน้ำ  หรือเครื่องดื่มอะไรก็ได้ตามลงไป  ถั่วลิสงที่เป็นชิ้นเล็กๆ เหล่านั้นจะช่วยเข้าไปเขี่ยก้างที่ติดอยู่ในลำคอได้

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ

ขนมปัง

ก่อนอื่นให้คุณดื่มน้ำเล็กน้อยให้คือเปียกก่อน  แล้วจึงเคี้ยวขนมปังให้พอชุ่มๆ ไม่ต้องละเอียดมาก  แล้วพยายามกลืนลงไปเลย  หากกลืนไม่ลงให้ดื่มน้ำตามลงไป  ขนมปังจะช่วยดันก้างได้เหมือนกัน

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ

 

ข้าวเหนียว

เป็นวิธีที่รู้ๆกันอยู่แล้ว ว่าได้ผลเป็นอย่างดีมาตั้งแต่สมัยโบราณถึงปัจจุบัน  คือเวลาก้างปลาติดคอเนี่ย  ให้คุณปั้นข้าวเหนียวเป็นก้อนกลมๆ ขนาดประมาณลูกชิ้นลูกเล็ก  แล้วกลืนลงไปทั้งก้อนเลย  ก้อนข้าวเหนียวจะเข้าไปช่วยดันก้างปลาให้หลุดออก วิธีนี้ถ้าไม่มีข้าวเหนียว อาจจะใช้ข้าวปั้นเป็นก้อนแทนก็ได้

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ
 

กลั้วคอด้วยน้ำมะนาว

ให้บีบเอาน้ำมะนาวมาใส่ในแก้ว  แล้วเอามากลั้วคอซัก 2-3 นาที (ทนเปรี้ยวหน่อยนะ) จากนั้นให้กลืนน้ำมะนาวลงไปเลย ความเป็นกรดของน้ำมะนาวจะช่วยทำให้ก้างปลาอ่อนตัวลง  จะช่วยให้หลุดออกง่ายขึ้น  ซึ่งหากใช้วิธีนี้แล้ว  ตามด้วยการกลืนก้อนข้าวเหนียว จะช่วยให้ก้างปลาติดคอหลุดออกง่ายขึ้น

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ

 

ลองล้วงคอเข้าไปดูเลย

หากว่าคุณรู้สึกว่าก้างปลาติดอยู่ไม่ลึกจนเกินไป  ให้ลองเอานิ้วมือล้วงเข้าไปคลำดู ถ้านิ้วเราไปสะกิดเจอแล้ว  ให้พยายามค่อยๆ เขี่ย  หรือดึงออกมา ถ้าก้างปลาติดคอไม่ลึกจนเกินไป  ก็สามารถจัดการกับก้างเจ้าปัญหาได้อย่างแน่นอน

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ

 

หากเป็นหนักต้องปรึกษาแพทย์

หากคุณรู้สึกว่าก้างติดคอลึกจนเกินไป  และมีอาการเจ็บปวด  ให้รีบไปปรึกษาคุณหมอที่คลีนิค หรือโรงพยาบาลประจำตำบลได้เลยนะค่ะ  เพราะหากปล่อยไว้นานๆ อาจเกิดการอักเสบขึ้นมาได้

 

7 วิธีแก้ปัญหา ก้างปลาติดคอ