ผลวิจัยชี้ สุนัข ช่วยเยียวยาจิตใจ ในมนุษย์ได้

ผลวิจัยชี้ สุนัข ช่วยเยียวยาจิตใจ ลดการเครียดในมนุษย์ได้

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆที่มีผลวิจัยของ ทีมวิจัยจาก The University of British Columbia ค้นพบว่า การเข้าร่วมกิจกรรมที่มีสุนัขบำบัดไม่เพียงแต่ช่วยให้เด็กนักเรียนมีอารมณ์ดีขึ้นได้ชั่วคราวเท่านั้น แต่ผลลัพธ์ที่มีต่อสุขภาพจิต และความสุขยังคงเกิดขึ้นยาวนาน อีกทั้งระดับความเครียดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งผลที่ได้นั้นไม่เพียงแต่เกิดขึ้นหลังจากที่มีปฏิสัมพันธ์กับสุนัขในทันที แต่ยังคงเกิดขึ้นใน 10 ชั่วโมงหลังจากนั้นด้วย 

ผลวิจัยชี้ สุนัข ช่วยเยียวยาจิตใจ ในมนุษย์ได้

ส่วนผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะมีอาการรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า หมดความหมาย แต่หากเขาได้ดูแลสัตว์เลี้ยงสักตัวที่เขาควบคุมได้ มันจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเองและเพิ่มความรับผิดชอบ สัตว์เลี้ยงจะช่วยเตือนว่าเขาไม่ได้ไร้ความสามารถ เขามีสิ่งหนึ่งที่ต้องดูแล อย่างน้อยก็ไม่เอาแต่นอนติดเตียงแต่ก็ลุกมาเดินเล่นกับสัตว์เลี้ยง พาไปออกกำลังกาย วิ่งไปด้วยกัน เหนื่อยแล้วก็กลับมาทานข้าว ตัวเปื้อน สกปรกก็ได้อาบน้ำดูแล มีเพื่อนคอยดูหนัง ดูซีรียส์

ผลวิจัยชี้ สุนัข ช่วยเยียวยาจิตใจ ในมนุษย์ได้

การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว นก หรือปลา สามารถช่วยเยียวยาผู้ป่วยได้จริง ไม่เพียงแต่โรคซึมเศร้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้สูงอายุ ผู้ป่วยมะเร็ง สมองเสื่อม ผู้ที่มีความเครียดหลังเผชิญกับเหตุการณ์สะเทือนใจหรือ ที่เรียกว่า PTSD ผู้มีภาวะเครียด วิตกกังวลอีกด้วย แต่ก็มีข้อระวังคือ ไม่ควรมอบสัตว์เลี้ยงให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่อยู่ในภาวะดูแลตัวเองไม่ได้ คนที่มีภาวะความเครียดจากพิษเศรษฐกิจ เพราะนั่นหมายถึงการเพิ่มรายจ่ายให้กับเขา อาจเป็นตัวกระตุ้นความเครียดเพิ่มมากขึ้น หรือคนที่มีอาการแพ้ขนสัตว์อย่างรุนแรง

การเลี้ยงสุนัขสามารถช่วยลดความเครียดในครอบครัวที่มีลูกเป็นโรคออทิสติกได้ เด็กที่เป็นโรคออทิสติกได้รับประโยชน์จากการเลี้ยงสุนัข โดยเฉพาะเด็กเล็ก พบว่า ทุกคนในครอบครัวที่มีสุนัขผู้ช่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งเมื่อปี 2559 พบว่า สุนัขที่ถูกฝึกมาเพื่อช่วยเหลือนั้นสามารถช่วยให้เด็กปลอดภัย และออกไปนอกบ้านมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เด็กสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ผลวิจัยชี้ สุนัข ช่วยเยียวยาจิตใจ ในมนุษย์ได้

นอกจากนี้ การกอด หรือลูบคลำสุนัขหรือแมวยังช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ เจ้าของสุนัขหรือแมวมีฮอร์โมนความเครียดลดลง เพิ่มระดับสารเคมีในสมองมากขึ้นอีกด้วย หากคุณมีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน เวลา หรือสถานที่เลี้ยง การเลี้ยงสุนัขก็อาจทำให้คุณและครอบครัวมีความสุขมากขึ้น

ผลวิจัยชี้ สุนัข ช่วยเยียวยาจิตใจ ในมนุษย์ได้


ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต