เปิดประโยชน์ของ ผักแพว

เรียกได้ว่าผักพื้นบ้านแต่ละชนิดเนี่ยสรรพคุณไม่บ้านตามเลยทีเดียว วันนี้เราก็มีผักพื้นบ้านที่หลายๆคนรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง ผักแพว หรือผักไผ่

เรียกได้ว่าผักพื้นบ้านแต่ละชนิดเนี่ยสรรพคุณไม่บ้านตามเลยทีเดียว วันนี้เราก็มีผักพื้นบ้านที่หลายๆคนรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง ผักแพว หรือผักไผ่ ดั้งเดิมเลยเริ่มนิยมรับประทานกันในภาคเหนือ และอีสาน แต่ตอนนี้อย่างที่เห็นกันตามร้านอาหาร นิยมทานคู่กับลาบ น้ำพริก ซุปหน่อไม้ ซึ่งเป็นผักที่สารมารถ ดับกลิ่นคาว ได้เป็นอย่างดี

 

ผักแพว

 

ผักแพว หรือ ผักไผ่ (Vietnamese Mint) ซึ่งเป็นชื่อเรียกทางภาคเหนือ จัดเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีลำต้นสีแดงจนบางครั้งอาจเรียกว่า “ผักแพวแดง” พืชชนิดนี้ชอบเจริญเติบโตได้ดีในที่ชื้นแฉะ โดยมักขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด ส่วนใหญ่พบได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพราะเกิดได้เองตามธรรมชาติ

 

ผักแพว

สรรพคุณผักแพว

ช่วยขับเหงื่อ ช่วยเจริญอาหาร และช่วยย่อยอาหาร

 

ผักแพว

 

ผักแพวนิยมกินเป็นผักแกล้มอาหารรสจัดทุกชนิด ถือเป็นผักชนิดสำคัญของอาหารอีสาน อาหารเหนือและอาหารเวียดนาม ผักแพวมีรสชาติเฉพาะตัว มีกลิ่นหอม มีรสร้อนแรง กินมาก ๆ จะรู้สึกว่ามีรสปร่าในปาก นิยมนำไปคลุกเป็นเครื่องปรุงสด อาหารประเภทลาบ โดยเฉพาะก้อยกุ้งสด (กุ้งฝอย กุ้งน้ำจืด) นอกจากนี้ยังใส่แกงประเภทปลารสจัดเพื่อตัดกลิ่นคาวปลา นำมาใส่ปรุงรสอาหารประเภทหอยขม ทางภาคเหนือนิยมนำมาใส่ต้มยำ โดยเฉพาะลาบ นอกจากนั้น ผักแพวเป็นผักพื้นบ้านที่มีคุณสมบัติทางยาสมุนไพร มีรสเผ็ดร้อน จึงมีสรรพคุณในการขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีฟอสฟอรัสสูง มีวิตามินเอสูงมาก นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมและวิตามินซีอีกด้วย

 

ผักแพว

 

 

– ใช้บดทารักษาอาการผื่นคัน
– ใช้บดทาเพื่อลดอาการบวมแดง และอาหารปวดจากพิษแมลงกัดต่อย
– ใช้บดประคบแผล รักษาการอักเสบของแผล ป้องกันการติดเชื้อของแผล
– ใบ และลำต้นมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอการเสื่อมของผิว
 

 

 

ผักแพว

 


– ใบผักแพวนำมาเคี้ยว ช่วยลด และดับกลิ่นปาก กลิ่นบุหรี่


– การเคี้ยวผักแพวจะช่วยลดอาการอักเสบของแผลในปาก รวมถึงลดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของเหงือกอักเสบ

 

ผักแพว

 

 เป็นยังไงกันบ้างหละคะ สรรพคุณเกินตัวจริงๆบางอย่างนี้คิดไม่ถึงเลยทีเดียว เเต่ก่อนทานอย่าลืมล้างให้สะอาดนะคะเพื่อป้องกันสารเคมีและยาฆ่าแมลง และที่สำคัญควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยค่า

 

เปิดประโยชน์ของ ผักแพว