ผลิตอาหารเสริมเพื่อสร้างแบรนด์ปัง ๆ นั้นไม่ยากอย่างที่คิด

อยากมีแบรนด์อาหารเสริมของตัวเองทำได้ไม่ยาก เพียงสั่งผลิตอาหารเสริมผ่านโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐาน แม้เป็นมือใหม่ก็เริ่มต้นธุรกิจปัง ๆ ได้!

ผลิตอาหารเสริมเพื่อเริ่มสร้างแบรนด์ธุรกิจไม่ยากอย่างที่คิด

ผลิตอาหารเสริม


ธุรกิจแบรนด์อาหารเสริมที่เลือกผลิตอาหารเสริมผ่านโรงงาน กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากในปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ ซึ่งอาจละเลยการเลือกรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ จนส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารบางอย่างไม่เพียงพอ และก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้รับความนิยม หรือมีความต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ 


สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจอาหารเสริมในยุคปัจจุบันนี้ เจ้าของแบรนด์ไม่จำเป็นต้องผลิตอาหารเสริมด้วยตัวเองอีกต่อไป เพราะมีโรงงานผลิตอาหารเสริมที่จะคอยรับออเดอร์เพื่อผลิตอาหารเสริมภายใต้ชื่อแบรนด์ของคุณ โดยที่คุณไม่ต้องเตรียมวัตถุดิบหรือเครื่องจักรมากมายให้ยุ่งยาก 

ทว่าการที่จะประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจแบรนด์อาหารเสริมได้นั้น ส่วนหนึ่งเองก็ขึ้นอยู่กับการเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่จะมาเป็นพาร์ทเนอร์เช่นกัน เพราะนอกจากจะต้องพิจารณาถึงคุณภาพของอาหารเสริมที่ได้รับแล้ว แต่ยังต้องคำนึงถึงความสะดวกรวดเร็วของขั้นตอนต่าง ๆ ในการสร้างแบรนด์อีกด้วย 

ถ้าหากคุณเป็นนักธุรกิจมือใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นผลิตอาหารเสริมแบรนด์ตัวเอง แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมอย่างไร เราก็ได้เตรียมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่มือใหม่ควรรู้มาไว้ให้แล้วที่นี่!

 มือใหม่เริ่มต้นผลิตอาหารเสริม ต้องรู้อะไรบ้าง?


การประกอบธุรกิจอาหารเสริมโดยการสั่งออเดอร์สินค้าผ่านทางโรงงานผลิตอาหารเสริมนั้นแม้ว่าเจ้าของแบรนด์จะไม่ได้เป็นผู้ผลิตอาหารเสริมด้วยตัวเอง แต่สำหรับมือใหม่แล้ว การจะประกอบธุรกิจให้เป็นไปอย่างราบรื่น ก็จำเป็นต้องรู้ถึงข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 1. บริการ OEM & ODM คืออะไร ดียังไง?
บริการ OEM และบริการ ODM ของโรงงานรับผลิตอาหารเสริมจะมีความแตกต่างกันทั้งด้านการบริการ ความเร็วในการสั่งผลิตอาหารเสริม และราคาค่าใช้จ่าย ซึ่งบริการ OEM และ ODM นั้นมีข้อดีที่แตกต่างกันไป 

โดยการบริการ OEM จะเป็นบริการรับผลิตอาหารเสริมตามสูตรที่ลูกค้าระบุเอาไว้เท่านั้น จึงทำให้สามารถผลิตอาหารเสริมได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการบริการ ODM จะเป็นการรับผลิตอาหารเสริม พร้อมกับการพัฒนาสูตรและออกแบบสินค้าให้โดดเด่นกว่าเจ้าอื่น ๆ ในตลาด ซึ่งแม้ว่าการบริการ ODM จะใช้ระยะเวลาในการผลิตอาหารเสริมนานกว่า ทั้งยังมีการบวกค่าบริการพัฒนาสินค้า แต่ก็ทำให้มั่นใจได้ว่าสินค้าหรืออาหารเสริมที่ได้รับ จะมีคุณภาพที่น่าพึงพอใจและเป็นไปตามความต้องการของเจ้าของแบรนด์อย่างแน่นอน

2.  มาตรฐานที่ควรมีในโรงงานผลิตอาหารเสริม
การจะเลือกใช้บริการโรงงานรับผลิตอาหารเสริมสักแห่ง สิ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือการตรวจสอบว่าโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่นั้น ๆ ได้มาตรฐานหรือไม่ โดยมาตรฐานที่โรงงานรับผลิตอาหารเสริมควรมีจะได้แก่ กระบวนการผลิตอาหารเสริมมีความทันสมัย, เทคโนโลยีในกระบวนการผลิตอาหารเสริมได้มาตรฐานระดับสากล, สถานที่ผลิตมีความสะอาดไร้สารปนเปื้อน และมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานที่สามารถตรวจสอบได้ เช่น GMP CODEX, ISO 9001, ISO 22716, ISO 22000, ASEAN GMP, FDA หรือ Halal เป็นต้น

3. ขั้นตอนการผลิตทั่วไปของโรงงานผลิตอาหารเสริม

ขั้นตอนผลิตอาหารเสริม


โดยปกติทั่วไปแล้ว โรงงานรับผลิตอาหารเสริมจะมีขั้นตอนการผลิตที่สามารถแบ่งออกได้เป็น 8 ขั้นตอน ดังนี้

 

  1. ออกแบบแนวคิดหรือคอนเซปต์ของอาหารเสริมที่ต้องการผลิต
  2. ทำการวิจัยและพัฒนาสูตรผลิตอาหารเสริมด้วยการใช้เทคโนโลยีอันทันสมัย ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่อาหารเสริมที่ผลิตได้มากยิ่งขึ้น
  3. นำอาหารเสริมที่ได้วิจัยและพัฒนาสูตรเรียบร้อยแล้ว มาทดสอบประสิทธิภาพ
  4. เมื่อสูตรที่ผลิตอาหารเสริมเป็นไปตามที่ต้องการ จึงค่อยทำการขึ้นทะเบียนสูตรอาหารเสริม
  5. ออกแบบผลิตภัณฑ์ของอาหารเสริมให้กลายเป็นสินค้าที่มีความโดดเด่น
  6. หลังจากที่มีพร้อมแล้วทั้งสูตรผลิตอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์สินค้า ทางโรงงานอาหารเสริมก็จะเริ่มดำเนินการผลิตทันที
  7. ก่อนที่จะส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้า ทางโรงงานรับผลิตอาหารเสริมจะมีการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าอีกครั้ง ว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่
  8. สำหรับขั้นตอนสุดท้าย หากว่าโรงงานทำอาหารเสริมตรวจสอบจนแน่ชัดแล้วว่าสินค้าที่ผลิตออกมานั้นได้คุณภาพตามต้องการ ก็จะทำการจัดส่งสินค้าไปให้แก่ลูกค้าทันที

4. โรงงานผลิตอาหารเสริมครบวงจรช่วยให้งานง่ายขึ้น


การจะเริ่มต้นประกอบธุรกิจอาหารเสริมไม่ได้มีเพียงแค่การผลิตอาหารเสริมและการจัดจำหน่ายเท่านั้น แต่ในระหว่างกระบวนการผลิตอาหารเสริมยังต้องมีการขึ้นทะเบียนสูตรเช่นกัน ซึ่งอาจกลายเป็นการสร้างความสับสนให้กับมือใหม่หลาย ๆ คนได้ ดังนั้นการเลือกใช้บริการกับโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่มีบริการแบบครบวงจร จึงช่วยให้มือใหม่สามารถผ่านพ้นขั้นตอนการผลิตอาหารเสริมได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

อาหารเสริมแบบไหนที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้

ทำแบรนด์อาหารเสริม


หากพูดถึงอาหารเสริมในยุคสมัยก่อนหลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงอาหารเสริมที่อยู่ในรูปแบบของแคปซูล แต่ทว่าในปัจจุบันนี้อาหารเสริมมีรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อความสะดวกต่อการพกพาหรือการรับประทานในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยรูปแบบของอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมและหลาย ๆ แบรนด์เลือกผลิตอาหารเสริมออกมาขายมีดังนี้
อาหารเสริมกัมมี่


  1.อาหารเสริมรูปแบบกัมมี่

เป็นการผลิตอาหารเสริมให้อยู่ในรูปแบบของเยลลี่ ซึ่งอาหารเสริมกัมมี่ไม่เพียงแค่พกพาได้สะดวกเท่านั้น แต่ยังสามารถรับประทานได้ง่ายด้วยการเคี้ยว ทั้งยังมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย


 2. อาหารเสริมเจลลี่
อาหารเสริมรูปแบบเจลลี่ เป็นการผลิตอาหารเสริมให้มีลักษณะแบบเจลลี่ที่บรรจุอยู่ในซอง ซึ่งสะดวกต่อการพกพาติดตัว และสามารถรับประทานได้ง่าย ๆ ด้วยการฉีกซองบรรจุภัณฑ์ก่อนจะบีบเนื้อเจลลี่ออกมาเคี้ยว


 3. อาหารเสริมเม็ดฟู่
อาหารเสริมรูปแบบเม็ดฟู่ เป็นการผลิตอาหารเสริมให้อยู่ในรูปแบบเม็ด ที่สามารถแตกตัวละลายได้อย่างรวดเร็วเมื่อสัมผัสกับน้ำ นอกจากนี้ อาหารเสริมเม็ดฟู่นั้นยังเป็นอาหารเสริมที่ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


 4. อาหารเสริมผงชงดื่ม
อาหารเสริมรูปแบบผงชงดื่ม เป็นการผลิตอาหารเสริมให้อยู่ในรูปแบบของผงที่สามารถละลายรวมกับของเหลวได้ โดยอาหารเสริมรูปแบบนี้สามารถเลือกใช้ได้กับอาหารเสริมหลาย ๆ ประเภท เนื่องจากอาหารเสริมแบบผงชงดื่มสามารถใส่สารสกัดในปริมาณมากได้ ทั้งยังใส่สารสกัดได้หลากหลายชนิด


  5.อาหารเสริมแคปซูล
อาหารเสริมรูปแบบแคปซูล เป็นการผลิตอาหารเสริมให้มีลักษณะแบบผงที่บรรจุอยู่ในแคปซูล โดยเหตุผลที่ทำให้อาหารเสริมรูปแบบแคปซูลยังคงได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ได้เพียงเพราะสามารถเก็บรักษาได้นานเท่านั้น แต่แคปซูลยังสามารถซ่อนกลิ่นที่ไม่น่ารับประทานของอาหารเสริมบางประเภทได้อีกด้วย


เลือกโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ไหนดี ขั้นต่ำน้อย ราคาถูก


ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องรับประทานเข้าสู่ร่างกาย จึงไม่ควรเลือกเพียงเพราะมีราคาถูก แต่จำเป็นต้องเลือกใช้บริการโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานและมีฝ่ายผลิตที่มากประสบการณ์ เพื่อให้อาหารเสริมที่ได้รับไปจำหน่ายนั้นมีความปลอดภัยต่อลูกค้าหรือผู้ที่ได้รับประทาน

 

ซึ่งหากจะพูดถึงโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่ได้มาตรฐานแล้วล่ะก็ Derma Health ก็นับเป็นหนึ่งในโรงงานรับผลิตอาหารเสริมที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะนอกจากจะรับผลิตอาหารเสริมด้วยเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัย ทีมงานมากประสบการณ์หลากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการผลิต ฝ่ายพัฒนา หรือฝ่ายการตลาดแล้ว ยังมีบริการผลิตอาหารเสริมแบบครบวงจรอีกด้วย


ผลิตอาหารเสริมสร้างแบรนด์ตัวเองได้ง่าย ๆ


การรับประทานอาหารเสริมของผู้คนในยุคปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริมเพื่อความงามหรืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพก็ตาม เนื่องจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบหรือต้องแข่งขันกับเวลา ทำให้พลาดที่จะดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยการเลือกรับประทานอาหารดี ๆ และหันมาเลือกรับประทานอาหารเสริมที่สามารถรับประทานได้ง่าย ทั้งยังประหยัดเวลาได้มากกว่าการรับประทานอาหารแทน

ซึ่งความต้องการของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นี้ ส่งผลให้ธุรกิจอาหารเสริมได้รับความสนใจจากผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์ของตัวเองเป็นจำนวนมาก และการสร้างแบรนด์อาหารเสริมเองก็ไม่ยากอย่างที่หลาย ๆ คนคิดเอาไว้ ขอเพียงแค่มีเงินทุนและคอนเซปต์ที่ต้องการผลิตอาหารเสริมอย่างชัดเจน ก็สามารถสั่งผลิตจากโรงงานรับผลิตอาหารเสริมได้ทันที