ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม

ปักหมุด 6 สถานที่ท่องเที่ยวเชียงราย สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ไปแอ่วเหนือสุดแดนสยาม สัมผัสวัฒนธรรมล้านนาอันทรงคุณค่า

จังหวัดเชียงราย หรือที่รู้จักกันในนาม เหนือสุดแดนสยาม จังหวัดเหนือสุดของประเทศไทย พื้นที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นภูเขา ป่าไม้ และแหล่งน้ำ อีกทั้งยังเป็นดินแดนเมืองเก่าแห่งอาณาจักรล้านนาที่แฝงไปด้วยประวัติศาสตร์อันล้ำค่ามากมาย ในที่นี้จะมาแนะนำ ที่เที่ยวเชียงราย ที่น่าสนใจ พร้อมพิกัด เช่ารถเชียงราย  พาเที่ยว

 

  • เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง

 

สภาพภูมิศาสตร์
เชียงราย เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศไทย ชายแดนทิศเหนือติดกับประเทศเมียนมาร์ ชายแดนทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับแม่น้ำโขง ส่วนทิศตะวันออกติดกับประเทศลาว สภาพภูมิประเทศทั่วไปเป็นป่าไม้และเทือกเขาสูง ทำให้อากาศของจังหวัดเชียงรายในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในช่วงฤดูหนาวอากาศจะค่อนข้างเย็น อยู่ที่ประมาณ 8 องศา ยิ่งถ้าขึ้นไปบนดอยอากาศก็จะยิ่งต่ำลงไปอีก ส่วนในฤดูร้อน อุณหภูมิอาจขึ้นไปถึงประมาณ 36-37 องศาเซลเซียส


แน่นอนว่าถ้าพูดถึง ที่เที่ยวเชียงราย สิ่งแรกที่นึกถึงคงจะเป็นวิวธรรมชาติและบรรยากาศสวย ๆ รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ก็คือดอยต่าง ๆ เช่น ดอยแม่สลอง ดอยตุง หรือดอยช้าง

 

เราจะพาทุกท่านไปท่องเที่ยวสถานที่ ที่น่าสนใจในจังหวัดเชียงราย เมืองรองของประเทศไทย ที่มีความสวยงามและมีคุณค่าไม่แพ้กัน จะมีที่ไหนบ้างตามมาดูกันได้เลย

 

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน


อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ตำบลโป่งผา มีจุดบริการท่องเที่ยว 2 แห่ง คือ บริเวณถ้ำหลวง บ้านน้ำจำ และบริเวณขุนน้ำนางนอนที่บ้านจ้อง 

การเดินทางไปถ้ำหลวง ใช้เส้นทางถนนพหลโยธิน ถึงหลักกิโลเมตรที่ 882 จะมีทางแยกบริเวณบ้านจ้อง ห่างจากตัวเมืองเชียงรายราว 60 กิโลเมตร

 

  • ถ้ำหลวง เป็นที่ตั้งของที่ทำการวนอุทยานฯ มีสภาพเป็นพื้นที่ราบระหว่างหุบเขาหินปูนสูงชันเงียบสงบ สามารถตั้งแคมป์ได้ แต่ต้องนำเต็นท์มาเอง มีความยาว 7 กิโลเมตร ปากถ้ำเป็นโถงกว้าง เป็นที่อยู่ของค้างคาวขนาดเล็ก ภายในถ้ำเป็นทางน้ำ มีหินงอกหินย้อยระยิบระยับ
  • ถ้ำพระ เป็นถ้ำขนาดเล็ก ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตา อากาศบริเวณปากถ้ำเย็นสบาย
  • ถ้ำมัลติกาเทวี หรือ ถ้ำพญานาค เป็นถ้ำขนาดเล็กอยู่ใต้หน้าผาบนภูเขา ภายในถ้ำมีหินงอกขนาดใหญ่คล้ายงูแผ่แม่เบี้ย สูง 2.5 เมตร อยู่บริเวณปากถ้ำ
  • ถ้ำเลียงผา เกิดจากการยุบตัวของแผ่นดินจึงทำให้เกิดลักษณะที่เป็นเวิ้งมีหุบเหวล้อมรอบกว้างประมาณ 80 เมตร สูงประมาณ 30 เมตร บริเวณถ้ำยังพบฟอสซิลหอยฝาเดียวและหอยสองฝาอายุหลายร้อยล้านปี ในอดีตเลียงผาบนภูเขาจะลงมากินน้ำฝนที่ไหลลงมาขังภายในถ้ำจึงเป็นที่มาของชื่อ “ถ้ำเลียงผา”
  • ขุนน้ำนางนอน ห่างจากถ้ำหลวง 2 กิโลเมตร มีธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่น มีบึงน้ำจืดขนาดเล็ก บนหน้าผาเหนือบึงน้ำยังเป็นที่ตั้งของถ้ำทรายทองซึ่งยังไม่มีการสำรวจภายใน

ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม

วัดห้วยปลากั้ง


วัดห้วยปลากั้ง เป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่สวยงาม ตั้งอยู่บนเขา และมีเนินเขารายรอบวัด สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้ คือ “พบโชคธรรมเจดีย์” รูปทรงแปลกตา ลักษณะเป็นทรงแหลมผสมผสานระหว่างศิลปะจีนและล้านนา หลังคาสีแดงมีรูปปั้นมังกรทอดยาวทั้งสองข้างบันได ภายในเจดีย์มีพระโพธิสัตว์กวนอิม หรือเจ้าแม่กวนอิมจำลองแกะสลักด้วยไม้หอม แต่ละชั้นในเจดีย์มีพระพุทธรูปประจำชั้นประดิษฐานอยู่ และโบสถ์สีขาวที่งดงามด้วยลวดลายปูนปั้นสุดอลังการ


การเดินทาง

ผ่านห้าแยกอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช-ข้ามสะพานแม่น้ำกก ลงสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายตรงแยกไฟแดงเข้าสู้บ้านใหม่ตำบลริมกก มุ่งหน้าไปทางตำบลแม่ยาว ระยะทาง 5 กิโลเมตร เปิด 08.00 - 21.00 น. สอบถามข้อมูล โทร. 0 5315 0274 หรือ 0 8662 0064 7

ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม


ศาลารอยพระบาท รัชกาลที่ 9


ศาลารอยพระบาท รัชกาลที่ 9 ประดิษฐานอยู่บนดอยโหยด ในค่ายเม็งรายมหาราช นอกจากเป็นสถานที่ประดิษฐานรอยพระบาท และศาลาทรงงานเฉลิมพระเกียรติแล้ว ยังเป็นสถานที่ศึกษาประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งที่กองพันทหารราบที่ 473 ได้นำกำลังทหารเข้าปฏิบัติการพื้นที่ดอยยาว-ดอยผาหม่น อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย จนเกิดยุทธการยึดเนิน 1188 บนดอยพญาพิภักดิ์ และสามารถชนะพรรคคอมมิวนิสต์ได้

 

และเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2525 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ เยี่ยมทหารและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประทับรอยพระบาทลงบนแผ่นปูนปลาสเตอร์ เพื่อเป็นขวัญแก่ทหารกล้า ซึ่งต่อมาได้อัญเชิญมายังศาลารอยพระบาท บริเวณด้านหน้าค่ายเม็งรายมหาราช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2551 เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.00 น. โทร. 0 5371 1205

ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม
วัดมิ่งเมือง


วัดมิ่งเมือง ตั้งอยู่ที่หัวมุมถนนไตรรัตน์ตัดกับถนนบรรพปราการหรือบริเวณสี่แยกขัวดำ เดิมเป็นวัดไทใหญ่เรียกว่า “วัดเงี้ยว” หรือ วัดจ๊างมูบ (ช้างหมอบ) มีมาตั้งแต่สมัยสร้างเมืองเชียงราย ภายในวัดมีวิหารไม้ลายคำศิลปะไทยใหญ่และล้านนา กรุฝ้าเพดานแบบไตรภูมิและบราลีเป็นรูปหงส์ นับเป็นวิหารไม้หลังเดียวที่เหลืออยู่ในเชียงราย

 

ภายในประดิษฐานหลวงพ่อพระศรีมิ่งเมือง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทองทั้งองค์ ขนาดหน้าตักกว้าง 80 นิ้ว ศิลปะแบบเชียงแสนสิงห์หนึ่ง อายุกว่า 400 ปี ด้านหน้าพระวิหารมี “บ่อน้ำช้างมูบ” ที่มีโครงหลังคาเป็นรูปซุ้มโขลงช้าง ประดับด้วยรูปปั้นช้างทรงเครื่องหมอบหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ด้านหลังมีเจดีย์ศิลปะแบบล้านนา “พระธาตุมิ่งเมือง” ประดับด้วยฉัตรสีทองศิลปะแบบพม่า ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประทานจากสมเด็จพระญาณสังวรณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก

ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม
อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง)


อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง (ไร่แม่ฟ้าหลวง) อยู่ห่างจากพิพิธภัณฑ์อูบคำ 1 กิโลเมตร มีอาคารสถาปัตยกรรมที่สำคัญคือ หอคำ สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังตามลักษณะเรือนล้านนาโบราณ ภายในจัดแสดงสัตตภัณฑ์หรือเชิงเทียนบูชาไม้แกะสลักโบราณและเป็นที่ประดิษฐานพระพร้าโต้ พระไม้โบราณของล้านนา และมี หอคำน้อย เป็นที่เก็บรักษาจิตรกรรมฝาผนังเขียนสีฝุ่นบนกระดานไม้สัก ที่เรียกว่า “จิตรกรรมเวียงต้า” จากวัดเวียงต้า จังหวัดแพร่ แสดงความเป็นอยู่ พิธีกรรม การแต่งกาย และวัฒนธรรมล้านนาเมื่อกว่าร้อยปีก่อน มีประติมากรรมรูปเหมือนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ฝีมือคุณมีเซียม ยิปอินซอย ทำด้วยสัมฤทธิ์

ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม
นอกจากนี้ยังมี หอแก้ว เป็นอาคารจัดแสดงนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับไม้สักและนิทรรศการชั่วคราว เปิดให้เข้าชมวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 08.30 - 17.00 น. ค่าเข้าชม คนไทย ราคา 100 บาท ชาวต่างประเทศ ราคา 200 บาท เด็กนักเรียนและนักศึกษาอายุ 12-18 ปี และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ราคา 50 บาท ข้าราชการ 70 บาท โทร. 0 5371 6605-7, 0 5360 1013 โทรสาร 0 5371 2429 หรือ www.maefahluang.org (มีทางลาดและห้องสุขาสำหรับผู้พิการ)

ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม
พระตำหนักดอยตุง


พระตำหนักดอยตุง มีสถาปัตยกรรมผสมผสานศิลปะล้านนากับชาเลย์ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มีการแกะสลักไม้ตามกาแล เชิงชายและขอบหน้าต่างเป็นลวดลายต่าง ๆ โดยฝีมือช่างชาวเหนือ รอบ ๆ พระตำหนักมีสวนดอกไม้สวยงาม มีบริการเครื่องบรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อนำชมตามจุดต่าง ๆ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00 - 17.30 น. ค่าเข้าชม 90 บาท

 

  • สวนแม่ฟ้าหลวง อยู่ด้านหน้าพระตำหนักดอยตุง เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาว เช่น ซัลเวีย พิทูเนีย บีโกเนีย กุหลาบ ดอกลำโพง ไม้มงคล ไม้ยืนต้น และซุ้มไม้เลื้อยมากกว่า 70 ชนิด รูปปั้นฝีมือของคุณมีเซียม ยิบอินซอย เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 06.30 - 18.00 น. ค่าเข้าชม 90 บาท


และ Tree Top Walk เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย สะพานเดินเรือนยอดไม้ที่เปิดใหม่ ภายในส่วนแม่ฟ้าหลวง เปิดให้เขาชมทุกวัน พรัอมกับเข้าชมสวนแม่ฟ้าหลวง โดยผู้สนใจจะเดินบนสะพานแห่งนี้มีค่าบริการ คนละ 150 บาท (กรณีที่เป็นเด็กส่วนสูงต้องไม่น้อยกว่า 120 เซนติเมตร มีผู้ปกครองคอยดูแล) เปิดให้ขึ้นเป็นรอบ ในช่วงเวลา 07.00 - 16.30 น. ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีต่อหนึ่งรอบ

ปักหมุดที่ท่องเที่ยว"เชียงราย" แอ่วเมืองรอง เหนือสุดแดนสยาม

  • หอแห่งแรงบันดาลใจ เป็นอาคารแสดงนิทรรศการที่บอกเล่าถึงการที่สมาชิกราชสกุลมหิดลแต่ละพระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน โดยเรื่องราวจะสะท้อนปรัชญาการทรงงานและผลงานอันเกิดจากพระวิสัยทัศน์อันยาวไกลของทั้งห้าพระองค์ ที่ทำให้ประชาชนชาวไทยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ภายในมีห้องจัดแสดงนิทรรศการ 7 ห้อง เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00 - 17.00 น. ค่าเข้าชม 90 บาท


นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชมทั้ง พระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวง และหอแห่งแรงบันดาลใจ สามารถซื้อบัตรรวม ราคา 190 บาท นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปพระสงฆ์ บัตรรวมราคา 90 บาท ซุ้มจำหน่ายบัตรเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.30 - 18.00 น. มีรถสองแถวขึ้นดอยตุง ติดต่อบริษัท ท่องเที่ยวดอยตุง โทร. 0 5366 7433 และดอยตุงลอด์จ โทร. 0 5376 7067

 

  • สถูปดอยช้างมูบและสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง บนดอยช้างมูบ ริมถนนสายพระธาตุดอยตุง เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของดอยตุง มีพระสถูปช้างมูบ เป็นเจดีย์ขนาดเล็ก ตั้งอยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ มีลักษณะเหมือนช้างหมอบอยู่ สภาพโดยรอบมีต้นโพธิ์ ต้นสนและต้นกุหลาบพันปี ซึ่งปลูกไว้เพื่ออนุรักษ์ดินและต้นน้ำ ค่าเข้าชม 90 บาท


หากนักท่องเที่ยวต้องการเข้าชมทั้ง พระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวง หอแห่งแรงบันดาลใจ และสวน รุกขชาติแม่ฟ้าหลวง รวม 4 แห่ง สามารถซื้อบัตรรวมราคา 220 บาท นักเรียน/นักศึกษา ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป พระสงฆ์ คนพิการ บัตรราคา 110 บาท สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ท่องเที่ยวและบริการ โทร. 0 5376 7015-7 ต่อ 2230, 2413


รับรองว่า 6 สถานที่เที่ยวเชียงราย เมืองรองของประเทศไทย จะทำให้ได้สัมผัสถึงความสวยงาม คุณค่าทางประวัติศาสตร์-วัฒนธรรม และมอบความประทับใจให้กับทุกท่านอย่างแน่นอน