เชียงราย น่าเที่ยว  5 ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย สัมผัสเสน่ห์ล้านนา-ธรรมชาติ

เชียงราย น่าเที่ยว แนะนำ5 ที่เที่ยวในจังหวัดเชียงราย สัมผัสเสน่ห์ล้านนาวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า พร้อมท่องเที่ยวสายธรรมชาติ

ที่เที่ยวเชียงราย เหนือสุดแดนสยาม  สำหรับจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดเหนือสุดของประเทศไทย ซึ่งอบอวลไปด้วยบรรยากาศของเทือกเขาที่สลับซับซ้อนและวัฒนธรรมล้านนาอันทรงคุณค่า โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวเชียงราย เชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

 

ส่วนใครที่ชอบท่องเที่ยวสายธรรมชาติก็สามารถขึ้นไปชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นเหนือริมโขงและเช่ารถเชียงราย ดูทะเลหมอกในยามเช้าได้ที่ภูชี้ฟ้า สัมผัสความหนาวฉ่ำพร้อมชมวิวทะเลหมอกแบบ 360 องศา เยือนไร่ชาฉุยฟง ชมดอกไม้เมืองหนาวที่สวนแม่ฟ้าหลวงรอบพระตำหนักดอยตุง

เชียงราย น่าเที่ยว

เชียงรายเป็นจังหวัดที่อยู่ตรงบริเวณรอยต่อระหว่างไทย พม่า และลาว นักท่องเที่ยวจึงสามารถชมวิวทิวทัศน์ของสองฝั่งโขงได้ที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ และเที่ยวตลาดแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก บริเวณชายแดนไทย-พม่าได้อีกด้วย

 

จะขอแนะนำ 5  ที่เที่ยวเชียงราวย ตอบโจทย์ทุกสายเที่ยวทุกสไตล์ ครบรส จะชมธรรมชาติ วัดวาอารามสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง 

 

1. พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

อยู่ในตำบลนางแล เป็นผลงานของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประกอบด้วยอาคารสถาปัตยกรรมท้องถิ่นภาคเหนือกว่า 25 หลัง และอาคารสถาปัตยกรรมท้องถิ่นประยุกต์หลายหลังที่จัดแสดงศิลปะพื้นบ้าน

เชียงราย น่าเที่ยว  5 ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย สัมผัสเสน่ห์ล้านนา-ธรรมชาติ

ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของช่างท้องถิ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งหมดทาด้วยสีดำ แต่ละหลังประดับด้วยไม้แกะสลักลวดลายสวยงาม จัดแสดงหนังจระเข้ขนาดใหญ่ หนังงู และเขาสัตว์ชนิดต่าง ๆ พิพิธภัณฑ์บ้านดำเป็นศิลปะสถานที่สร้างจินตนาการให้แก่ผู้พบเห็นในหลายมุมมอง และยังเป็นที่เก็บสะสมสิ่งของที่ใช้ในการดำรงชีวิตในอดีต เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. 

2.ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาฉุยฟง เป็นแหล่งปลูกชาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงราย มีจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ไร่ชาแห่งแรกเป็นสถานที่ปลูกชา ตั้งอยู่อำเภอแม่ฟ้าหลวง มีพื้นที่กว่า 800,000 ตารางเมตร มีความสูง 1,200 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง ไม่เปิดให้เที่ยวชม ส่วนไร่ชาฉุยฟงแห่งที่สองอยู่ในอำเภอแม่จัน ก่อนถึงบ้านเทอดไทย มีพื้นที่กว้างกว่า 1.6 ตารางกิโลเมตร

เชียงราย น่าเที่ยว  5 ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย สัมผัสเสน่ห์ล้านนา-ธรรมชาติ

มีการปลูกชาโค้งวนไปตามไหล่เขา บรรยากาศดี เป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีบริการร้านอาหาร เบเกอรี และเครื่องดื่มไว้บริการ มีรายการอาหารที่น่าสนใจ ได้แก่ ยำทูน่า สปาเกตตียูนนาน หมั่นโถวใบชานุ่ม ชาเขียว ชาเย็น เค้กชาเขียว และเค้กช็อกโกแลต 

3.วัดห้วยปลากั้ง

 

วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ตำบลริมกก เดิมเป็นสำนักสงฆ์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยคณะศรัทธาวัดห้วยปลากั้ง ต่อมาสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัด ชื่อว่า “วัดห้วยปลากั้ง” เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 โดยมีพระอธิการพบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก

เชียงราย น่าเที่ยว  5 ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย สัมผัสเสน่ห์ล้านนา-ธรรมชาติ

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ได้แก่  พบโชคธรรมเจดีย์ พระมหาเจดีย์เก้าชั้น มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัย ภายนอกสร้างเป็นชั้น ๆ ทุกชั้นมุงหลังคาคล้ายเก๋งจีนประดับมังกรรอบด้าน ยอดเจดีย์ประดิษฐานพระเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบไทยแท้ ประดับด้วยยอดฉัตรศิลปะพม่า

ภายในตกแต่งแบบยุโรป มีทั้งหมด 9 ชั้น ภายในเจดีย์มีพระโพธิสัตว์กวนอิมจำลองแกะสลักด้วยไม้หอม แต่ละชั้นในเจดีย์มีพระพุทธรูปประจำชั้นประดิษฐานอยู่ - พระอุโบสถปูนปั้นสีขาว ทางขึ้นเป็นบันไดนาค อลังการด้วยลวดลายปูนปั้นทั้งหลัง ภายในประดิษฐานองค์พระพุทธรูปประธานสีขาว - รูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิม องค์เจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงประมาณ 79 เมตร ตั้งอยู่บนเนินเขา

4.สวนแม่ฟ้าหลวง

สวนสวยที่สุดของเมืองเชียงรายที่การันตีด้วยรางวัลพาตา โกลด์ อวอร์ด (PATA Gold Award) ประเภทรางวัลการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว จากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีเนื้อที่ราว 30 ไร่ ตั้งอยู่ด้านหน้าพระตำหนักดอยตุง ทั้งนี้ สวนแม่ฟ้าหลวงเกิดขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ต้องการให้คนไทยได้เห็นความสวยงามของไม้ดอกเมืองหนาว

เชียงราย น่าเที่ยว  5 ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย สัมผัสเสน่ห์ล้านนา-ธรรมชาติ

ภายในสวนจะมีการดูแลและปรับเปลี่ยนดอกไม้นานาพันธุ์ให้สวยงามตลอดเวลา และไม่ซ้ำแบบกันในแต่ละฤดูกาล โดยไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพมากที่สุดคืองานประติมากรรมของนางมิเซียม ยิบอินซอย ที่ประดับอยู่กลางสวนซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงพระราชทานชื่อว่า "ความต่อเนื่อง" (Continuity) อันหมายถึงการทำงานใด ๆ จะสำเร็จได้ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง 

 

5.อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า

ตั้งอยู่ตำบลตับเต่า ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับกันไป มีพื้นที่ราบเล็กน้อยอยู่ระหว่างภูเขาสูง มีสภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบ และป่าสนเขา เป็นต้นกำเนิดลำน้ำหลายสาย ได้แก่ ลำน้ำหงาว ลำห้วยลึก ลำห้วยชมพู ลำห้วยป่าแดง ลำห้วยคุ ลำห้วยหาน และเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น ภูชี้ฟ้ามีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า มีความสูง 1,628 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง

เชียงราย น่าเที่ยว  5 ที่เที่ยวจังหวัดเชียงราย สัมผัสเสน่ห์ล้านนา-ธรรมชาติ

โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้าบนสันภู สามารถชมวิวทิวทัศน์ฝั่งประเทศลาวและทะเลหมอกได้กว้างไกล นักท่องเที่ยวนิยมพักในบริเวณรีสอร์ตด้านล่างภู เพื่อเตรียมตัวเดินขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวในช่วงเวลาเช้ามืด ราวๆ 05.00น.