เคาะแล้ว !!! ปธ.สอบโกงข้าว แจงยอดชัดๆ มูลค่าเสียหาย 2.86 แสนล้าน ไม่รวมดบ.อีก3หมื่นล้าน

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

"จิรชัย" แจงตัวเลขฟ้องจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์" 2.86 แสนล้านบาท ไม่บวกส่วนต่าง-ค่าบริหารจัดการ-ดอกเบี้ย 3 หมื่นล้าน โต้ปมอ้างเอกสารประชุม นบข.แค่ความเห็น คณะกก.เท่านั้น

วันนี้ (10 ส.ค.) นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสอบเพิ่มเติมความเสียหายของโครงการรับจำนำข้าวขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลัง  แต่โดยหลักการในการพิจารณาความเสียหายของคณะกรรมการที่ตนเป็นประธานเห็นว่า 3 ส่วนที่ไม่ได้นำมาคำนวณเป็นความเสียหาย คือ 1.ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากส่วนต่างราคารับจำนำข้าว 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ขณะที่ราคาตลาดอยู่ที่ 8-9 พันบาทต่อตัน ส่วนต่างของราคาตรงนี้ถือว่าชาวนาได้ประโยชน์ คิดเป็นมูลค่า 1.77 แสนล้านบาท

2.ค่าบริหารจัดการของภาครัฐที่เป็นค่าใช้จ่ายดูแลข้าว มูลค่า 2 หมื่นกว่าล้านบาท รวมถึงดอกเบี้ยที่เกิดการจากคณะกรรมการปิดบัญชีข้าว 6.5 แสนล้านบาท ซึ่งเฉพาะดอกเบี้ยคิดเป็นมูลค่า 3 หมื่นกว่าล้านบาท สองส่วนนี้ทางคณะกรรมการฯ ไม่ได้นำมาคิดเป็นค่าความเสียหาย เพราะงานบริการสาธารณะ ดังนั้นตัวเลขความเสียหายจากโครงการทุจริตรับจำนำข้าวจึงเป็น 2.86 แสนล้านบาท เป็นความเสียหายจากการระบายข้าวในสต็อกไม่ได้

"ผมขอชี้แจงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวพาดพิงในการให้การต่อศาล เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ด้วยการนำเอกสารรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว  เมื่อ 18 พ.ค.2558 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ออกมาเผยแพร่ ยืนยันว่าเป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการ นบข. ที่ให้คำแนะนำให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯเท่านั้น นายกฯ ย้ำมาตลอดว่า ต้องให้ความเป็นธรรม ต้องให้โอกาสทุกฝ่าย และต้องพิจารณาทุกขั้นตอนตามกรอบของกฎหมาย  และไม่เคยสั่งการกลั่นแกล้งบุคคลใด" นายจิรชัย กล่าว