"ดร.สามารถ" จัดอีกชุดใหญ่ "เทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ"  ดันทุรังสร้างไป..รู้มั๊ยผดส.จะลำบากแค่ไหน??

เดินหน้าให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง กับแผนโครงการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยหลายสาเหตุทั้งความคุ้มค่าการลงทุน และหลากหลายปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จำเป็นต้องคัดค้านเพื่อผลประโยชน์ต่องบประมาณแผ่นดิน

เดินหน้าให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง กับแผนโครงการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ  ด้วยหลายสาเหตุทั้งความคุ้มค่าการลงทุน และหลากหลายปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จำเป็นต้องคัดค้านเพื่อผลประโยชน์ต่องบประมาณแผ่นดิน

\"ดร.สามารถ\" จัดอีกชุดใหญ่ \"เทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ\"  ดันทุรังสร้างไป..รู้มั๊ยผดส.จะลำบากแค่ไหน??

 

(คลิกอ่านข่าวประกอบ  :   ดร.สามารถ กางแผนแม่บทขยาย เทอร์มินัล 1 สุวรรณภูมิ เทียบดูให้ชัดๆ ดีกว่า ของตัดแปะ ขนาดไหน อย่างไร??)

 

 


ล่าสุด ดร.สามารถ  ราชพลสิทธิ์   รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  และ  อดีตรองผู้ว่าฯกทม. โพสต์เพิ่มเติมในประเด็น ผลกระทบระยะยาวจากแผนก่อสร้างโครงการเทอร์มินัล  2  มีรายละเอียดในสาระสำคัญ  ดังนี้  "เป็นที่ทราบกันว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มุ่งมั่นที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 หรือเทอร์มินัลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไม่เป็นไปตามแผนแม่บท ทำให้ถูกเรียกขานว่า เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ทั้งนี้ เทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บทนั้นจะต้องอยู่ด้านใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด

 


การก่อสร้างเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น มีหลุมจอดไม่เพียงพอ เป็นต้น ทำให้ผู้โดยสารที่เช็กอินที่เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ไม่สามารถขึ้นเครื่องบินที่เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ได้ทั้งหมดทุกคน เพราะมีเครื่องบินจอดรออยู่ไม่พอนั่นเอง

 


ด้วยเหตุนี้ ทอท.จึงวางแผนที่จะให้เครื่องบินบางลำไปจอดรอผู้โดยสารที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite Terminal 1 หรือ SAT1) ซึ่งกำลังก่อสร้างทางด้านทิศใต้ของเทอร์มินัล 1  โดยตั้งอยู่ห่างไกลจากเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ถึงประมาณ 2.2 กิโลเมตร ทำให้ผู้โดยสารที่เช็กอินที่เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) บางส่วนจะต้องไปรอขึ้นเครื่องบินที่ SAT1 โดยใช้รถไฟฟ้าไร้คนขับ (Automated People Mover หรือเอพีเอ็ม) ถึง 3 สาย ประกอบด้วยเอพีเอ็มลอยฟ้า 2 สาย และเอพีเอ็มใต้ดิน 1 สาย 

 


แถมด้วยการเดินเพื่อเปลี่ยนสายในบางช่วงด้วย ทำให้ผู้โดยสารสับสนวุ่นวาย ทุลักทุเล และเหน็ดเหนื่อย เพราะต้องพาตัวเองพร้อมทั้งสัมภาระติดตัวไปด้วย การทำเช่นนี้เปรียบได้กับการสร้างบ้านใหม่แล้วมีที่จอดรถไม่พอ จึงแก้ปัญหาด้วยการไปขอจอดที่บ้านคนอื่นซึ่งอยู่ห่างไกล ทำให้ไม่สะดวกสบาย

 

\"ดร.สามารถ\" จัดอีกชุดใหญ่ \"เทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ\"  ดันทุรังสร้างไป..รู้มั๊ยผดส.จะลำบากแค่ไหน??
 

เหตุที่ SAT1 ตั้งอยู่ห่างไกลจากเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) มากก็เพราะว่า SAT1 ไม่ได้ถูกออกแบบไว้สำหรับรองรับผู้โดยสารจากเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) แต่ถูกออกแบบไว้ให้รองรับผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นจากการขยายเทอร์มินัล 1 ออกไปทั้งด้านตะวันออกและด้านตะวันตก เนื่องจากอยู่ใกล้กัน 

 

\"ดร.สามารถ\" จัดอีกชุดใหญ่ \"เทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ\"  ดันทุรังสร้างไป..รู้มั๊ยผดส.จะลำบากแค่ไหน??


โดย ทอท.ได้ออกแบบการขยายด้านตะวันออกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้รับอนุมัติผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอแล้ว และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ได้อนุมัติแล้วด้วย แต่ ทอท.กลับเปลี่ยนใจไม่ยอมขยายตามที่กำหนดไว้ในแผนแม่บท ซึ่งจะต้องขยายให้เสร็จภายในปี พ.ศ.2560 อีกทั้ง ยังต้องการที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) ซึ่งไม่เคยมีในแผนแม่บทมาก่อน

 

 


เทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) จะทำให้ผู้โดยสารเดือดร้อนก่อนขึ้นเครื่องบินดังกล่าวแล้วข้างต้น คนที่เคยมาใช้บริการแล้วคงไม่อยากกลับมาใช้อีก เปรียบได้กับการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในซอยเล็กๆ ซึ่งจะทำให้รถติดอย่างหนัก การเดินทางเข้า-ออกเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในที่สุดจะทำให้ไม่มีใครอยากมาช้อปปิ้งที่ห้างนี้อีกแน่

 


พูดได้ว่า ไม่มีสนามบินไหนในโลกที่ผู้โดยสารต้องเหนื่อย  ยากลำบากถึงขนาดนี้ก่อนจะได้ขึ้นเครื่อง!

 


ปีที่แล้ว (พ.ศ.2561) สนามบินสุวรรณภูมิถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 36 ของสนามบินยอดเยี่ยมของโลก ปีนี้หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 46 ถ้าสร้างเทอร์มินัล 2 (ตัดแปะ) เสร็จ ยังไม่แน่ว่าอันดับโลกจะหล่นวูบไปถึงไหน อนิจจา…ใครบอกได้บ้าง?

 

 

\"ดร.สามารถ\" จัดอีกชุดใหญ่ \"เทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ\"  ดันทุรังสร้างไป..รู้มั๊ยผดส.จะลำบากแค่ไหน??