- 18 พ.ค. 2563
สหภาพฯบินไทยออกแถลงการณค้านก.คลังลดสัดส่วนถือหุ้น ขณะสาายการบินเจ้าจำปี ขยายหยุดทำการบินอีก 1 เดือน
ถึงแม้ว่าจะมีความคืบหน้าในระดับสำคัญ หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบให้บมจ.การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นหรือไม่ และแนวทางการกอบกู้วิกฤตสายการบินแห่งชาติในอนาคต จะออกมาในรูปแบบไหน อย่างไร จากสารพัดปัญหาที่หมักหมมมานานหลายยุคสมัยรัฐบาลในอดีต
(คลิกข่าวประกอบ : มติคนร.ไฟเขียวนำบินไทย เข้าแผนฟื้นฟูกิจการ นายกฯย้ำไม่ใช่ล้มละลาย ดร.สามารถเปลือยขาดทุนปริศนา? )
ล่าสุด สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง จุดยืนของสหภาพฯ ในเรื่องแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และ คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา ซึ่งจากการติดตามความคืบหน้า ล่าสุดของแผนฟื้นฟูฯ ที่ มีสองประเด็นหลักคือ
1.เสนอให้บริษัทการบินไทย ใช้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งบรรจุอยู่ในกฎหมายล้มละลาย โดยผ่านกระบวนการศาลล้มละลายกลาง โดยสหภาพฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และเชื่อมั่นว่า ข้อเสนอนี้ จะส่งผลดีกับบริษัทการบินไทยที่จะฟื้นฟูได้จริงและสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลกำไรดีกว่าเดิม
2.ประเด็นที่กระทรวงคมนาคม เสนอให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือครองหุ้น ลง 2% นั้น สหภาพฯ ขอแสดงจุดยืนคัดค้าน ข้อเสนอดังกล่าวของกระทรวงคมนาคม เนื่องจาก การบินไทยกำลังเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการโดยกระบวนการทางศาล ดังนั้นการที่กระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นในเวลานี้ อาจส่งผลให้เจ้าหนี้ยื่นคัดค้านการร้องขอต่อศาลในการขอฟื้นฟูกิจการ โดยอาศัยบทบัญญัติในกฎหมายล้มละลายได้ เนื่องจากการที่บริษัทสามารถออกหุ้นกู้ และ/หรือขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ทั้งในและต่างประเทศ
เจ้าหนี้และนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในบริษัทฯได้ ก็โดยอาศัยสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจของบริษัทฯ ดังนั้นการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลัง ในช่วงที่บริษัทๆกำลังจะเข้าแผนฟื้นฟูๆ จึงเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของบริษัทๆในสายตาของเจ้าหนี้และนักลงทุน
และการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังลงเหลือต่ำกกว่า 50% จะส่งผลทำให้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยถูกยุบไปตามกฎหมาย (พรบ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543) ซึ่งจะส่งผลทำให้พนักงานของบริษัทฯไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มกรองแรงงานในช่วงการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูๆ ซึ่งในแผนฟื้นฟูๆ จะต้องมีการปรับลดพนักงาน ลด หรือยุบ บางตำแหน่งงาน รวมถึงลดสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอื่นๆบางประการของพนักงาน
ดังนั้นการลดสัดส่วนหุ้นของคลังในช่วงนี้ จึงอาจทำให้ถูกมองได้ว่ารัฐไม่มีความจริงใจในการสนับสนุนการคุ้มครองแรงงานตามวิถีทางของกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และเลือกปฏิบัติในแนวทางที่ไม่คำนึงถึงสิทธิของลูกจ้าง สหภาพฯ จึงไม่เห็นด้วยในการลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังและจะคัดค้านจนถึงที่สุด
ขณะเดียวกันทาง บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร ก็ออกเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ แจ้งว่าตามที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มีคำสั่งขยายเวลาห้ามอากาศยานขนส่งผู้โดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 นั้น บริษัท การบินไทย จึงมีความจำเป็นต้องขยายเวลาหยุดทำการบินชั่วคราวต่ออีก 1 เดือน ในเดือนมิถุนายน 2563
อย่างไรก็ตาม สำหรับในเดือนกรกฎาคม 2563 บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและประเมินสถานการณ์ เพื่อกลับมาทำการบินทันทีเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง โดยบริษัทฯ ได้ติดตามสถานการณ์จากทั่วโลกอย่างใกล้ชิด และยังพิจารณามาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของแต่ละประเทศ มาตรการปิดประเทศ (Lock Down) และความต้องการในการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งขณะนี้บริษัทฯ ได้มีแผนเตรียมความพร้อมในการให้บริการไว้แล้ว และจะแจ้งกำหนดการที่แน่นอนให้ทราบอย่างเป็นทางการต่อไป
อย่างปัจจุบัน บริษัทฯ ยังคงทำการบินในเที่ยวบินพิเศษในเส้นทางระหว่างประเทศเพื่อรับคนไทยกลับบ้าน รวมทั้งให้บริการเที่ยวบินขนส่งสินค้าและผลผลิตทางการเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย
ทั้งนี้ ขอความกรุณาผู้โดยสารตรวจสอบหรือติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นทางการ ได้ที่เว็บไซต์ thaiairways.com หรือช่องทาง Social Media อย่างเป็นทางการของบริษัทฯ ได้แก่ เฟซบุ๊ก: facebook.com/ThaiAirways , Line Official: @ThaiAirways, Twitter: @ThaiAirways และ Instagram: thaiairways