ตำรวจจับนางเอกหนังดัง ดีกรีเจ้าของรางวัลออสการ์

แฟนคลับหวั่นใจ ตำรวจจับกุม นักแสดงนำหญิงชื่อดัง ดีกรีเจ้าของรางวัลออสการ์ หลังร่วมแสดงออกชูป้ายสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล

ตำรวจจับนางเอกหนังดัง ดีกรีเจ้าของรางวัลออสการ์ มีรายงานว่า ทางการอิหร่านจับกุมดารานำหญิงชาวอิหร่านในภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์เรื่อง "The Salesman" หลังจากเธอร่วมแสดงออกด้วยการชูป้ายสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล

ทาราเนห์ อาลีดูสตี นักแสดงนำหญิงจากเรื่อง  "The Salesman" ที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในปี 2559 โพสต์ภาพตัวเองไม่สวมฮิญาบ และถือแผ่นกระดาษที่มีข้อความว่า "ผู้หญิง, ชีวิต, เสรีภาพ" ที่เป็นคำขวัญหลักของการเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ ลงในอินสตาแกรมของตัวเองเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 


โดยนักแสดงหญิงวัย 38 ปี โพสต์ในอินสตาแกรมส่วนตัวอย่างน้อย 3 ครั้ง ที่แสดงออกสนับสนุนการประท้วงนับตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงในเดือน ก.ย.  โดยในโพสต์หนึ่งของเธอระบุถึง การประหารชีวิตของผู้ประท้วงชายคนหนึ่ง และบัญชีผู้ใช้ของเธอ ซึ่งมีผู้ติดตามราว 8 ล้านคนถูกระงับ


ล่าสุดสำนักข่าว ไออาร์เอ็นเอ ของทางการอิหร่าน รายงานเมื่อวันเสาร์โดยอ้างแถลงการณ์ของฝ่ายตุลาการว่า "อาลีดูสตี ซึ่งไม่ได้มอบเอกสารสนับสนุนคำอ้างบางอย่างของเธอ ถูกจับกุมเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้วตามคำสั่งของตุลาการ"

ตำรวจจับนางเอกหนังดัง ดีกรีเจ้าของรางวัลออสการ์
 

นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า มีคนดังบางคนถูกเรียกตัวเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการแสดงความเห็นโดยไร้ข้อสนับสนุนเกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้  และเผยแพร่สิ่งที่เป็นการยั่วยุเพื่อสนับสนุนการก่อจลาจลบนท้องถนนก่อนหน้านี้ และบางคนถูกจับกุม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด 


ตามรายงานระบุว่า อาลีดูสตี เป็นรายล่าสุดในบรรดาศิลปิน สื่อมวลชน และทนายความหลายสิบคนที่ถูกจับกุมในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการแสดงออกเพื่อสนับสนุนการประท้วง และต่อต้านการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง บางคนได้รับอนุญาตให้ประกันตัว


อย่างไรก็ตาม อิหร่านเผชิญการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่ท้าทายอำนาจฝ่ายปกครองสูงสุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 2522 และชนวนการประท้วงเกิดจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี สาววัย 22 ปี เมื่อวันที่ 16 ก.ย. เพียงสามวันหลังจากถูกจับกุมเพราะแต่งกายไม่เหมาะสมภายใต้หลักการแต่งกายสำหรับผู้หญิงในศาสนาอิสลาม ซึ่งกำหนดให้ต้องสวมฮิญาบ

ตำรวจจับนางเอกหนังดัง ดีกรีเจ้าของรางวัลออสการ์

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline