เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน เพิ่ม 63 ราย เร่งระดมฉีดวัคซีนด่วน

นายกรัฐมนตรีคิม บูคยอมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ ลดระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง กับวัคซีนบูสเตอร์หรือวัคซีนเข็มที่สาม สำหรับคนอายุ 18 ปีขึ้นไปให้ห่างกันเพียง 3 เดือนจากเดิม 4-5 เดือน เพื่อสกัดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือให้ประชาชนแสดงบัตรรับรองผ่านการกักตัว (quarantine pass) หรือบัตรรับรองรับวัคซีนแล้ว(vaccine pass) เมื่อเดินทางไปสถานที่เสี่ยงเช่น ผับ ร้านนวดและโรงยิม เพื่อสกัดการระบาดแบบคลัสเตอร์ โดยล่าสุด เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน รวม 63 คน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น 3 สัปดาห์ หลังรัฐบาลปรับลดระยะเวลาการฉีดวัคซีนบูสเตอร์สำหรับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป บุคลากรการแพทย์และคนที่พักอยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุและกลุ่มอ่อนแออื่นๆ มาเป็นฉีดเข็มบูสเตอร์ในระยะเวลา 4 เดือน หลังฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ส่วนระยะเวลาสำหรับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ในกลุ่มคนอื่นๆตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป ตลอดถึงบุคลากรในด่านหน้า เช่น ทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้มีระยะห่าง 5 เดือนเพื่อฉีดบูสเตอร์โดส  หลังรับวัคซีนเข็มที่สอง

เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน เพิ่ม 63 ราย เร่งระดมฉีดวัคซีนด่วน

 

ส่วนสถานการณ์ระบาดในวันนี้ เกาหลีใต้พบผู้ป่วยใหม่ 7,022 คน เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันที่ตัวลขผู้ป่วยใหม่สูงเกิน 7,000 คนต่อวัน ตัวเลขผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 503,606 คน เสียชีวิต 4,130 ราย เกือบร้อยละ 94 ของประชากร 52 ล้านคนรับวัคซีนครบโดสแล้ว และกว่าร้อยละ 31 ของประชากร 17 ล้านคนที่มีสิทธิ์รับวัคซีนบูสเตอร์ รับวัคซีนเข็มที่สามแล้ว

เกาหลีใต้ พบผู้ติดเชื้อ โอไมครอน เพิ่ม 63 ราย เร่งระดมฉีดวัคซีนด่วน