ศาลซูดาน ตัดสินจำคุก แกะ หลังทำร้ายคน สั่งเจ้าของมอบวัวเป็นค่าชดเชย

ศาลซูดาน เด็ดขาด ตัดสินโทษจำคุก แกะตัวผู้ หลังทำผิดร้ายแรง สั่งเจ้าของให้มอบวัวจำนวน 5 ตัว ให้ครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย

ศาลซูดาน ตัดสินจำคุก แกะ หลังทำร้ายคน สั่งเจ้าของมอบวัวเป็นค่าชดเชย การทำร้ายคนอื่นย่อมเป็นความผิด ยิ่งเป็นการทำร้ายจนถึงแก่ชีวิตแล้วล่ะก็ ยิ่งต้องได้รับโทษอย่างหนัก เพราะการทำร้ายคนอื่นจนถึงแก่ชีวิตนั้น เป็นอะไรที่มนุษยชาติต่างยอมรับและให้อภัยไม่ได้ จึงต้องมีกฎหมายไว้ลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ และล่าสุดมีเคสที่ลงโทษกับสัตว์ชนิดหนึ่งในข้อหานี้แล้ว

โดยสื่อต่างประเทศได้รายงานเคสของ เจ้าแกะตัวหนึ่ง ที่ทำร้ายมนุษย์จนถึงแก่ชีวิต ซึ่งศาลประจำเมืองรัมเบค ในประเทศซูดานใต้ ได้ตัดสินลงโทษแกะตัวผู้ตัวนี้ในข้อหาทำให้มนุษย์เพศหญิงถึงแก่ชีวิต อีกทั้งเจ้าของแกะซึ่งกลายเป็นฆาตกร ยังจะต้องส่งมอบวัวจำนวน 5 ตัว ให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเพื่อเป็นค่าชดเชยอีกด้วย

 

ในรายงานจากสื่อท้องถิ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองรัมเบค ซึ่งอยู่ในรัฐเลค ซูดานใต้ ได้ จับกุม แกะตัวผู้ตัวหนึ่ง หลังจากที่มันทำให้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการพุ่งชนและใช้หัวโขกไปที่ช่วงอกและบริเวณซี่โครงของผู้เสียชีวิตหลายครั้ง จนเธอได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากพิษบาดแผล

ศาลซูดาน ตัดสินโทษจำคุก แกะตัวผู้ หลังทำร้ายคนจนถึงแก่ชีวิต สั่งเจ้าของมอบวัวเป็นค่าชดเชย

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของรัฐเลค เมื่อสัตว์เลี้ยงของใครทำให้บุคคลเสียชีวิต ผู้เป็นเจ้าของต้องยกสัตว์ตัวนั้นให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเพื่อเป็นค่าชดเชย ด้านเจ้าหน้าที่กล่าวว่า ทั้งสองฝ่าย เจ้าของแกะและครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้ทำสัญญาตกลงกัน อีกทั้ง ผู้เสียชีวิตเป็นป้าของเจ้าของแกะ ซึ่งทั้งสองครอบครัวยังเป็นเพื่อนบ้านกัน 


ตามรายงานระบุว่า เจ้าของแกะตัวดังกล่าว ยอมจ่ายค่าเสียหายเป็นวัวจำนวน 5 ตัว ตามการประเมินมูลค่าของผู้อาวุโสในชุมชน ซึ่งอีกฝ่ายก็แสดงความพอใจ แต่เรื่องราวของ แกะตัวร้ายนี้ ได้กลายเป็นไวรัลในสังคมออนไลน์ เมื่อมีข่าวว่านอกเหนือจากค่าชดเชยเป็นวัว 5 ตัวแล้ว เจ้าแกะตัวนี้ยังได้รับการตัดสินโทษอีกด้วย 


ศาลประจำท้องที่ซึ่งมีผู้อาวุโสประจำชุมชนเป็นผู้พิจารณา ว่าต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี และแกะตัวร้ายจะต้องโดนย้ายไปขังที่เรือนจำทหารในศูนย์บัญชาการใหญ่ เขตอาดูเอลเคาน์ตี ซึ่งหลังจากที่มันรับโทษจนครบกำหนดแล้ว ก็จะถูกส่งตัวไปยังครอบครัวผู้เสียหายต่อไป ตามกฎหมายท้องถิ่น

ศาลซูดาน ตัดสินโทษจำคุก แกะตัวผู้ หลังทำร้ายคนจนถึงแก่ชีวิต สั่งเจ้าของมอบวัวเป็นค่าชดเชย

ข้อมูลจาก ghanawish.com, ladbible.com