หนุ่มวัย 30 ถูกหามเข้าไอซียู ติดเชื้อรุนแรง สาเหตุจากการบีบสิวแค่เม็ดเดียว

หนุ่มวัย 30 ถูกหามเข้าไอซียู ติดเชื้อรุนแรง สาเหตุจากการบีบสิวแค่เม็ดเดียว หมอเตือนสิวแบบไหนที่ไม่ควรไปยุ่ง

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ หนุ่มชาวจีนวัย 30 ปี หลังจากที่เขาสังเกตเห็นว่าตัวเองมีสิวขึ้นที่ก้น เขาก็คิดว่าเพียงอาการร้อนในธรรมดา จึงบีบออกโดยไม่คิดมาก แต่สุดท้ายมันก็เกิดผลกระทบขึ้นกับชีวิตของเขา ถึงขั้นถูกหามเข้าไอซียู

หนุ่มวัย 30 ถูกหามเข้าไอซียู ติดเชื้อรุนแรง สาเหตุจากการบีบสิวแค่เม็ดเดียว

ซึ่งมีรายงานระบุว่า หลังจากที่เขาบีบสิว แบคทีเรียก็เข้าร่างกายผ่านแผลผิวหนังที่แตก ซึ่งหลายวันต่อมาเขามีอาการไข้สูงไม่หยุด และติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรงจนเกิดภาวะติดเชื้อแบคทีเรียอย่างรุนแรงบริเวณเนื้อเยื่ออ่อนที่อาจส่งผลให้ผิวหนังถึงชั้นกล้ามเนื้อถูกทำลาย หรือที่เรียกว่า แบคทีเรียกินเนื้อคน หรือโรคเนื้อเน่า (Necrotizing Fasciitis) สุดท้ายต้องถูกส่งตัวเข้าห้อง ICU เพื่อรักษาชีวิต ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง

ทางด้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง อธิบายว่า การเกิดสิวมาจากหลายปัจจัย เช่น รูขุมขนอุดตัน , การหลั่งน้ำมันมากเกินไป และการติดเชื้อแบคทีเรีย เมื่อบีบสิวจะทำให้การอักเสบลามลึกลงไปในชั้นผิวหนัง ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงยิ่งขึ้น การติดเชื้อแบคทีเรียขั้นรุนแรงที่ทำให้เกิดเนื้อเยื่ออักเสบเน่าตายนี้เป็นการติดเชื้อที่ลึกในเนื้อเยื่ออ่อน ซึ่งสามารถทำลายเนื้อเยื่อและผิวหนังอย่างรวดเร็ว รวมถึงทำให้เกิดอาการเป็นพิษต่อร่างกายอย่างรุนแรง แม้ว่าจะเกิดขึ้นไม่บ่อย แต่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 15%-29% เนื่องจากโรคมีความรุนแรงและแสดงอาการในระยะแรกได้ยาก

นอกจากนี้ คุณหมอยังเตือนว่า คนทั่วไปมักคิดว่าสิวเป็นแค่ปัญหาอักเสบเล็กๆ แต่กลับมองข้ามความเสี่ยงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะสิวที่มีหนองสีเหลืองขาว หากบีบอาจทำให้แบคทีเรียแพร่กระจาย และเนื่องจากบริเวณใบหน้ามีหลอดเลือดและท่อน้ำเหลืองหนาแน่น การบีบสิวอาจส่งผลถึงภายในกะโหลกศีรษะ นำไปสู่การติดเชื้อในกะโหลกศีรษะ เช่น อาการบวมที่ใบหน้า ไข้สูง ปวดหัวรุนแรง อาเจียน และอาจถึงขั้นเสียชีวิต

หนุ่มวัย 30 ถูกหามเข้าไอซียู ติดเชื้อรุนแรง สาเหตุจากการบีบสิวแค่เม็ดเดียว

 

ข้อมูลจาก CTWANT