เผยเหตุผลที่ต้องปิดตา ท้าวเวสสุวรรณ หน้าร้านทอง

สังคมตั้งคำถาม! เหตุใดต้องปิดตาท้าวเวสสุวรรณหน้าร้านทอง ผู้รู้เผยความเชื่อที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง พร้อมทั้งเจาะลึกวัฒนธรรมและประเพณีที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึง ข้อห้ามท้าวเวสสุวรรณ

ร้านทองแม่ตั๊ก ปิดตาท้าวเวสสุวรรณ ทำไม? กลายเป็นกระแสสังคมตลอดทั้งวัน เมื่อประชาชนที่ซื้อทองออนไลน์จากร้านทองคนดัง และกำลังเป็นกระแส ได้ออกรายการ โหนกระแส ว่าทองที่ซื้อมาจริงกี่เปอร์เซ็นต์ 

 

เผยเหตุผลที่ต้องปิดตา ท้าวเวสสุวรรณ หน้าร้านทอง

ปิดตาท้าวเวสทำไม จากการรายงานข่าว พบว่ามีการสังเกตเห็นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณหน้าร้านทองแห่งหนึ่ง โดยมี ผ้าสีแดงปิดตา ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับผู้คนและสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก  เหตุผลเบื้องต้นที่ได้รับจากทางร้าน คือ ยังไม่ได้ทำพิธีเบิกเนตรให้กับ รูปปั้นองค์ท้าวเวสสุวรรณ จึงจำเป็นต้องปิดตาไว้ก่อน มุมมองเพิ่มเติมจากหมอปลา มือปราบสัมภเวสี (ซึ่งยังไม่ได้ระบุรายละเอียดในคำถาม) อาจนำเสนอเหตุผลหรือความเชื่อที่แตกต่างออกไปเกี่ยวกับการ ปิดตาองค์ท้าวเวสสุวรรณ ในครั้งนี้

 

เผยเหตุผลที่ต้องปิดตา ท้าวเวสสุวรรณ หน้าร้านทอง

เหตุผลที่ปิดตาองค์ท้าวเวสสุวรรณโดยทั่วไป:

รอพิธีเปิดเนตร: ในกรณีที่องค์ท้าวเวสสุวรรณถูกสร้างขึ้นมาใหม่ และยังไม่ได้นำไปประดิษฐาน ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เช่น วัด หรืออุโบสถ จะมีการปิดตาไว้ก่อน เพื่อรอพิธีเปิดเนตรโดยพระสงฆ์หรือผู้มีความรู้ทางด้านพิธีกรรม

เหตุผลที่ไม่ควรปิดตาองค์ท้าวเวสสุวรรณที่เปิดเนตรแล้ว:

องค์ท้าวเวสสุวรรณมีญาณทัสสนะ: เมื่อมีการเปิดเนตรให้กับองค์ท้าวเวสสุวรรณแล้ว นั่นหมายความว่าองค์เทพได้มีญาณทัสสนะ สามารถมองเห็นได้ทุกสิ่งทุกอย่าง การนำผ้ามาปิดตาจึงเป็นการขัดต่อความเชื่อนี้

การกระทำที่ไม่เหมาะสม: การปิดตาองค์ท้าวเวสสุวรรณที่เปิดเนตรแล้ว อาจถูกตีความได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม หรือเป็นการแสดงออกถึงความไม่เคารพต่อองค์เทพ

ความเชื่อเกี่ยวกับการปกปิดสิ่งไม่ดี: บางคนเชื่อว่าการปิดตาองค์ท้าวเวสสุวรรณ อาจเป็นการแสดงออกถึงความต้องการที่จะปกปิดสิ่งไม่ดีที่ตนเองได้กระทำ เช่น การทำอาชีพที่ไม่สุจริต การกระทำที่ผิดศีลธรรม หรือการกระทำที่เป็นการทำลายศาสนา

 

เผยเหตุผลที่ต้องปิดตา ท้าวเวสสุวรรณ หน้าร้านทอง

 

ข้อห้ามท้าวเวสสุวรรณ 

 

1. ห้ามประพฤติตนไม่ดี

 

ผิดศีล 5 การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต การลักขโมยทรัพย์ การผิดลูกผิดเมียผู้อื่น การพูดเท็จยุแหย่ให้ชาวบ้านทะเลาะกัน และการดื่มสุราของมึนเมา จะทำให้การบูชาไม่ได้ผลนั่นเอง

 

2. ห้ามเป็นผู้ทำลายศาสนา

 

ไม่กระทำตนเป็นผู้ทำลายศาสนา ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เช่น การยุยงหรือส่งเสริมให้ผู้อื่นหมดสิ้นความศรัทธาต่อศาสนา การพูดส่อเสียด หรือให้ร้ายศาสนาไม่ว่าศาสนาใด

 

3. ห้ามประกอบอาชีพไม่สุจริต

 

ยึดถืออาชีพที่เป็นสีเทาสีดำ เอารัดเอาเปรียบ หรือฉ้อโกงผู้อื่น

 

4. ห้ามเห็นแก่ตัว ต้องมีน้ำใจ

 

ไม่กระทำตนเป็นผู้เห็นแก่ตัว ขาดน้ำใจ และการให้ทาน

 

เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้นโปรดใช้วิจารณญาณ