เปิดคำร้องตร. ค้านประกันตัว อานนท์ นำภา ปราศรัยโจมตีสถาบันฯ

ล่าสุด ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะประชาชนปลดแอก มาฝากขังครั้งแรกยังศาลอาญาแล้วนั้น ในส่วนคำร้องฝากขังนายอานนท์นั้น พนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 นายอานนท์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุมได้ขึ้นปราศรัยต่อหน้าผู้ชุมนุม โดยมีสาระเนื้อหากล่าวพาดพิงและโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมคล้อยตามและเกลียดชังและต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนและกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ที่เป็นการปลุกปั่นประชาชน นอกจากนี้ผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความชักชวนให้ประชาชนมาชุมนุมในที่เกิดเหตุ

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.น.พร้อมพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม เข้าควบคุมตัว นายอานนท์ นำภา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีมาตรา 116 จากการทำกิจกรรมปราศรัยทางการเมืองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย นายอานนท์ โดนรวบขณะเดินทางไปว่าความที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 ส.ค. ก่อนถูกนำตัวมาควบคุมที่ สน.ชนะสงคราม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

เปิดคำร้องตร. ค้านประกันตัว อานนท์ นำภา ปราศรัยโจมตีสถาบันฯ


อ่านข่าว - อานนท์ นำภา โดนรวบอีกหนึ่งหมายจับ สวมบทพ่อมด จัดอีเว้นท์ ยุยง ปลุกปั่น

ต่อมา มีรายงานข่าวว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้เดินทางมายังสน.ชนะสงคราม เพื่อพูดคุยกันนายอานนท์ โดยบรรยากาศทั่วไปมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 นาย ดูแลบริเวณโดยรอบสน.ชนะสงคราม และบริเวณหน้าประตูทางเข้า สน. มีกำลังเจ้าหน้าที่ยืนหลังแนวรั้วแนะคัดกรองคนที่จะเข้า สน. อย่างเข้มงวด ทั้งนี้มีมวลชนประมาณ 5 คน มารอสังเกตการณ์ที่หน้า สน. จากนั้นพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นำตัวนายอานนท์ นำภา ส่งฝากขังที่ศาลอาญา โดยนายอานนท์ ได้ชู 3 นิ้วทักทาย

 

เปิดคำร้องตร. ค้านประกันตัว อานนท์ นำภา ปราศรัยโจมตีสถาบันฯ

ล่าสุด ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม คุมตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะประชาชนปลดแอก มาฝากขังครั้งแรกยังศาลอาญาแล้วนั้น ในส่วนคำร้องฝากขังนายอานนท์นั้น พนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 นายอานนท์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุมได้ขึ้นปราศรัยต่อหน้าผู้ชุมนุม โดยมีสาระเนื้อหากล่าวพาดพิงและโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมคล้อยตามและเกลียดชังและต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์  ก่อให้เกิดความปั่นป่วนและกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ที่เป็นการปลุกปั่นประชาชน นอกจากนี้ผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความชักชวนให้ประชาชนมาชุมนุมในที่เกิดเหตุ 

 

และหลังเกิดเหตุ ยังได้โพสต์ข้อความแถลงการณ์กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มมอกะเสด ซึ่งเป็นข้อความต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ แท้จริงแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาแอบแฝง เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำ โดยมีจุดประสงค์เพื่อล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ดูหมิ่นแสดงอาฆาตมาดร้าย และไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียงแต่อย่างใด


ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุม ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหานี้ยังเป็นบุคคลเดียวกับผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรีที่ จ.325/2563 ลงวันที่ 14 ส.ค. 2563 ด้วย

 

 

เปิดคำร้องตร. ค้านประกันตัว อานนท์ นำภา ปราศรัยโจมตีสถาบันฯ

 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ระบุพฤติการณ์ ของนายอานนท์ แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.63 นายอานนท์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุมได้ ขึ้นปราศรัยต่อหน้าผู้ชุมนุมโดยมีสาระเนื้อหากล่าวพาดพิงและโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ผู้ชุมนุมคล้อยตามและเกลียดชังและต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนและกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินที่เป็นการปลุกปั่นประชาชน

และผู้ต้องหาได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความชักชวนให้ประชาชนมาชุมนุมในที่เกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุยังได้โพสต์ข้อความแถลงการณ์กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มมอกะเสด ซึ่งเป็นข้อความต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ แท้จริงแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาแอบแฝง เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนแบ่งหน้าที่กันทำโดยมีจุดประสงค์เพื่อล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ดูหมิ่นแสดงอาฆาตมาดร้าย และไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียงแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม ชื่อผู้ถูกจับจากชุมนุม 18 ก.ค. 63 มีดังต่อไปนี้ 
- เดชาธร บำรุงเมือง
- ทศพร สินสมบุญ
- ธานี สะสม
- ธนายุทธ ณ อยุธยา  แรปเปอร์คลองเตย
- บารมี ชัยรัตน์
- สุวรรณา ตาลเหล็ก
- กรกช แสงเย็นพันธ์
- ณัฐวุฒิ สมบูรณ์ทรัพย์
- อานนท์ นำภา (ชุมนุม Harry Potter 3 ส.ค.)

 

เปิดคำร้องตร. ค้านประกันตัว อานนท์ นำภา ปราศรัยโจมตีสถาบันฯ

 

 

เปิดคำร้องตร. ค้านประกันตัว อานนท์ นำภา ปราศรัยโจมตีสถาบันฯ