บช.น.แจงคดี 4 แกนม็อบหน้าทบ. อานนท์โดนรวบหมายจับที่3 เพนกวินพล่านชุมนุมใหญ่

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายอานนท์ นำภา ทนายจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.), นายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อ 20 ก.ค. 63 ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ที่ สน.นางเลิ้ง

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายอานนท์ นำภา ทนายจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.), นายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย  เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีจัดการชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อ 20 ก.ค. 63 ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง ที่ สน.นางเลิ้ง

ล่าสุด กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีกรณีการจัดกิจกรรมชุมนุม บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.63 รายละเอียด ดังนี้ วันนี้ (25 ส.ค.63) แกนนำในการจัดกิจกรรม จำนวน 4 คน ได้เดินทางมายัง สน.นางเลิ้ง เพื่อพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ได้แก่
1. นายอานนท์ นำภา
2. นายพริษฐ์ ชีวารักษ์
3. นายปิยรัฐ จงเทพ
4. น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก


โดยพนักงานสอบสวน ได้ดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย ได้มีการแจ้งสิทธิแล้วจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ ดังนี้
- ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมหรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย
- กระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ


- ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจรฯ
- ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่นหรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรฯ
- ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ
- ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ (ทุกรายยกเว้น นายทศพร สินสมบุญ)

 

บช.น.แจงคดี 4 แกนม็อบหน้าทบ. อานนท์โดนรวบหมายจับที่3 เพนกวินพล่านชุมนุมใหญ่

กรณีดังกล่าวเป็นการเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว จึงได้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดโดยไม่มีการควบคุมตัวแต่อย่างใด
อนึ่ง กรณีของนายภานุพงศ์ จาดนอก เนื่องจากอยู่ระหว่างการควบคุมตัวในคดีของ สภ.คลองหลวง จว.ปทุมธานี จึงได้เลื่อนการนัดหมายเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไป ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับทราบและอนุญาตให้เลื่อนนัดแล้ว


ทั้งนี้  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  การดำเนินการด้านคดีต่าง ๆ ในระยะนี้ เป็นกระบวนการพยายามสกัดพวกตนให้เสียขวัญและเหนื่อยล้า  แต่รัฐบาลคิดผิด เพราะสิ่งที่ทำเหมือนกำลังประจานตัวเอง โดยใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกดขี่ประชาชนที่เห็นต่าง   พร้อมยืนยันว่ากิจกรรมการชุมนุมต่างๆ จะยังคงดำเนินต่อไป  โดยเฉพาะการชุมนุมใหญ่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  ในวันที่ 19 ก.ย. นี้   และจะมีการจัดแถลงข่าวถึงประเด็นการจัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 30 ส.ค.นี้   โดยยืนยันว่า ข้อเรียกร้องปฏิรูป 10 ประการยังเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นหลักการขั้นพื้นฐานของประเทศที่มีสถาบันอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับประเทศอังกฤษ ประเทศสเปน

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก มาดำเนินคดีที่สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังจากที่ทนายอานนท์ได้เข้ามอบตัวที่ สน.นางเลิ้ง ส่วนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวทนายอานนท์มาดำเนินคดีที่ สภ.คลองหลวงนั้น ทางด้านทนายอานนท์ถูกพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ขออำนาจศาลธัญบุรี ออกหมายจับมาตรา 116 ซึ่งทนายอานนท์ขึ้นปราศรัยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ในกิจกรรมชุมนุมธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่ลานพญานาค ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต


ซึ่งบรรยากาศหน้า สภ.คลองหลวง ได้มีกลุ่มมวลชนประมาณ 50 คน เดินทางมาให้กำลังใจทนายอานนท์ โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้ตั้งแถวกั้นไม่ให้ประชาชนเข้ามาภายใน สภ.คลองหลวง หลังจากที่ทนายอานนท์ลงจากรถตู้ได้ชูสัญลักษณ์สามนิ้ว โดยมีพล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.จ.ปทุมธานี พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง ได้ลงมารับตัวทนายอานนท์ด้วยเอง นำตัวขึ้นไปสอบสวนชั้นสามของ สภ.คลองหลวง และจะได้นำตัวส่งศาลจังหวัดธัญบุรี พร้อมกับนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ พร้อมกันทั้งสองคน

บช.น.แจงคดี 4 แกนม็อบหน้าทบ. อานนท์โดนรวบหมายจับที่3 เพนกวินพล่านชุมนุมใหญ่

 

บช.น.แจงคดี 4 แกนม็อบหน้าทบ. อานนท์โดนรวบหมายจับที่3 เพนกวินพล่านชุมนุมใหญ่

 

บช.น.แจงคดี 4 แกนม็อบหน้าทบ. อานนท์โดนรวบหมายจับที่3 เพนกวินพล่านชุมนุมใหญ่

 

บช.น.แจงคดี 4 แกนม็อบหน้าทบ. อานนท์โดนรวบหมายจับที่3 เพนกวินพล่านชุมนุมใหญ่