นายกฯไม่ยุ่งมธ.ห้ามเพนกวินจัดม็อบ  เจอขู่จะตัดโซ่บุกยึด  สยบลือสลับเก้าอี้ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำจะดูแลผู้ชุมนุม 19 ก.ย. ให้ดีที่สุด พร้อมยันไม่มีแนวคิดสลับเก้าอี้รัฐมนตรี

 

ตามติดสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น  19 ก.ย. 2563    ภายใต้การเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม    ท่ามกลางการเฝ้าจับตามอง ว่า สถานการณ์จะบานปลายไปสู่ระดับใด เนื่องจากมีการระบุจะนำประเด็นเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ มาปราศรัยในเวทีการชุมนุม  

 

นายกฯไม่ยุ่งมธ.ห้ามเพนกวินจัดม็อบ  เจอขู่จะตัดโซ่บุกยึด  สยบลือสลับเก้าอี้ครม.

( คลิกข่าวประกอบ  :  รุ้ง ปนัสยา ลั่นกร้าวตัดแน่ โซ่กุญแจล็อคธรรมศาสตร์ "เพนกวิน" กร่างไม่หยุดท้าฟังปราศรัย  )

พล.อ.ประยุทธ์   จันทร์โอชา   นายรัฐมนตรี  และรมว.กลาโหม    กล่าวถึงกรณีการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ในวันที่ 19 ก.ย.2563 หลังจากแกนนำอย่าง  นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน รวมถึง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง    ประกาศยืนยันว่า  พร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  ว่า "ก็เป็นเรื่องของเขา และคงไม่ต้องไปเตรียมรับมืออะไรกับลูกหลานของพวกท่าน  มีลูกหลานของสื่อด้วยหรือเปล่า   ผมเองก็ต้องดูแลให้ทุกคนปลอดภัย และรัฐบาลยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรให้เกิดความรุนแรง ผมยืนยัน และได้บอกเจ้าหน้าที่ทุกหน่วนงานไปแล้วว่าต้องดูแลให้ทุกคนปลอดภัยและอย่าให้ใครมาใช้ประโยชน์ในการชุมนุมไปในเรื่องอื่นๆ วันนี้ประเทศเราเจอปัญหาเยอะอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ แต่ผมก็ไปขัดแย้งอะไรกับเขาไม่ได้ ต้องไปดูว่าเจตนาเขามีอะไรตรงไหนอย่างไร"


ทั้งนี้  พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวย้ำ  ตนจะไม่ไปก้าวล่วงอยู่แล้วและถ้าเข้าชุมนุมไม่ได้  เขาจะไปที่ไหนตนก็ต้องดูแลอยู่ดี   ส่วนถ้าจะเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล  ก็คงไปห้ามไม่ได้ แต่ต้องถามว่า "ควรหรือไม่ มันควรทำไหม"


เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า   แสดงว่าไม่ห้ามเพียงแต่ไม่ควรทำอย่างนั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า สื่อก็ถามแบบรู้อยู่แล้ว  จะมาถามให้เคลียร์อย่างไรในเมื่อทุกคนก็อ้างว่า เป็นการชุมนุมบริสุธิ์ไม่ผิดกฎหมายก็ทำไป แต่ถ้าผิดกฎหมายขึ้นมาแล้วมาบอกว่ารัฐบาลรังแกใช้กฎหมายไปกดทับอย่างนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับตน โอเค พอแล้ว

 

นายกฯไม่ยุ่งมธ.ห้ามเพนกวินจัดม็อบ  เจอขู่จะตัดโซ่บุกยึด  สยบลือสลับเก้าอี้ครม.

ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการยุบสภาแล้วลาออก พล.อ.ประยุทธ์  ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์ได้กล่าวว่า "เธอยุบสิ"
 

ก่อนหน้านั้น  พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)  โดยพรรคพปชร.จะเสนอให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี  และรมว.พลังงาน  สลับไปเป็นรมว.คลัง ที่ยังว่างอยู่   พร้อมให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง  ไปนั่งเป็นรมว.อุตสาหกรรม  และขยับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  รมช.แรงงานไปเป็นรมช.คลัง เพื่อเปิดทางให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ไปเป็นรมว.พลังงาน  โดยกล่าวย้อนถามว่า "ใครปรับละ ไม่มีข้อเท็จจริง ผมตรวจสอบไปยังพรรคพลังประชารัฐแล้วด้วย ยืนยันไม่ได้มีการแพร่ข่าวดังกล่าวออกไป ก็ไม่ทราบใครนำข่าวไปแพร่เรื่องการปรับ ครม.อยู่ที่นายกฯ คนเดียว"

 

นายกฯไม่ยุ่งมธ.ห้ามเพนกวินจัดม็อบ  เจอขู่จะตัดโซ่บุกยึด  สยบลือสลับเก้าอี้ครม.

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าถึงเวลานี้ รัฐบาลยังทำงานตามระบบใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เราก็ทำงานปกติ เพราะระบบมีอยู่แล้ว และเมื่อถึงเวลาก็มาเอง ขอให้ใจเย็นๆ 

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสันนิษฐานหรือไม่ว่า การปล่อยข่าวช่วงนี้สาเหตุมาจากอะไร นายกฯ กล่าวว่า ให้สื่อสันนิษฐานเองก็แล้วกัน เพราะสื่อสันนิษฐานเก่ง  และเมื่อถูกถามย้ำว่า ตำแหน่งรมว.คลัง ควรเป็นคนนอกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ โดยระบุว่า ขอคำถามอื่น 

สำหรับ  กรณีพล.อ.ปรีชา  จันทร์โอชา   สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ระบุว่าได้โทรศัพท์เคลียร์กับนายกฯ แล้ว   กรณีนายปฏิพัทธิ์ จันทร์โอชา บุตรชายเข้าประมูลงานสวทช. งบประมาณ 124 ล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ต้องไปดูว่าเรื่องนี้นายปฏิพัทธิ์   ทำโดยสุจริตหรือไม่  ก็เป็นเรื่องของเขา และเป็นเรื่องคนละครอบครัวอยู่แล้ว แต่เขาทำอะไรตนก็เตือนอยู่เสมอให้ระมัดระวังอย่างที่สุด ดังนั้นถ้าเขาทำอะไรถูกต้องตามกฎหมายก็เป็นเรื่องของกฎหมายไป 


นอกจากนี้  พล.อ.ประยุทธ์   ยังปฏิเสธกระแสข่าวโจมตีสถานะทางการคลังของประเทศ  ว่า    "เขาพูดกันมาร้อยครั้ง ร้อยเที่ยวแล้วเธอไม่ได้ยินอะไรเลยหรือ กระทรวงการคลังก็พูด ดังนั้นต้องไปดูว่าคนที่ออกมาเขียนในลักษณะเงินหมด รัฐบาลตูดขาด ก็มีการยืนยันแล้วว่าเงินสำรองมีมากมาย จึงสามารถเอาเงินเหล่านี้ออกมาใช้ก่อนที่วบประมาณรายจ่ายประจำปีจะออกมา"