ชี้ชะตา "พิธา" ลุ้น ศาล ธรน. พิจารณาคำร้อง เสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่

มีผลวินิจฉัยเบื้องต้นวันนี้ ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง ปมมติรัฐสภา เสนอชื่อ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" โหวตนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่

ถือเป็นอีกวันที่จะชี้ชะตา "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า คณะกรรมการไต่สวน ชงยกคำร้อง "พิธา" เหตุไม่พบไอทีวีประกอบกิจการอยู่-มีรายได้จากสื่อ ในช่วงที่สมัคร สส. แต่ยังต้องลุ้นอนุฯวินิจฉัยสอบเพิ่ม ขณะที่ นายพิธา เองก็ได้โพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า "จงใจกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่?"

 

ชี้ชะตา พิธา ลุ้น ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้อง เสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานล่าสุดว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมเพื่อพิจารณา กรณี ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรร กรณีรัฐสภามีมติตีความว่าการเสนอชื่อนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่ 2 เป็นญัตติทั่วไป 

 


ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นการละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง, มาตรา 5 วรรคหนึ่ง, มาตรา 25 วรรคสาม และมาตรา 27 หรือไม่ พร้อมกับมีคำขอให้ชะลอการโหวตนายกฯ ออกไปจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย 
 

ชี้ชะตา พิธา ลุ้น ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้อง เสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่

โดยพิจารณาต่อเนื่องจากการประชุม เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า คำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณามาเป็นวันที่ 16 ส.ค. 

 


เนื่องจากคำร้องดังกล่าว ต้องให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป และให้ผู้ร้องระบุสถานะบุคคลของคณะผู้ร้องเรียนที่ 3 (นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ และคณะ) ทุกรายว่า เป็นประชาชนหรือสมาชิกรัฐสภา โดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา 

 


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเบื้องต้นวันนี้ คาดว่าจะออกได้ 3 แนวทาง คือ 1.ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง 2.ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง แต่ไม่มีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกฯ 3.ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง และมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน

ชี้ชะตา พิธา ลุ้น ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้อง เสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่