"เพื่อไทย" นำทีมแถลงจัดตั้งรัฐบาล บอกความจำเป็นฉีกศรัทธา ปชช. จับมือ 2 ลุง

เพื่อไทย นำ 14 พรรคการเมือง รวม 317เสียง แถลงจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ "อุ๊งอิ๊ง" บอกความจำเป็นฉีกศรัทธาประชาชน จับมือ 2 ลุง

"เพื่อไทย" นำทีมแถลงจัดตั้งรัฐบาล บอกความจำเป็นฉีกศรัทธา ปชช. จับมือ 2 ลุง : จับตาวันนี้ (21 ส.ค.66) ช่วงบ่าย พรรคเพื่อไทยได้นัดแกนนำพรรคร่วมที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยในการประชุมรัฐสภาวันที่ 22 ส.ค. แถลงข่าวร่วมกันที่อาคารรัฐสภา โดยส่วนใหญ่จะเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ซึ่งจะประกอบด้วยบรรดาพรรคการเมืองดังต่อไปนี้ 

 

เพื่อไทย นำ 14 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล อุ๊งอิ๊ง บอกความจำเป็นฉีกศรัทธาประชาชน จับมือ 2 ลุง

  1. พรรคเพื่อไทย (พท.) 141 เสียง 
  2. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง 
  3. พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง 
  4. พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง 
  5. พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง 
  6. พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง 
  7. พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง 
  8. พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง 
  9. พรรคเสรีรวมไทย (สร.) 1 เสียง
  10. พรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง
  11. พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง 
  12. พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง
  13. พรรคใหม่ 1 เสียง
  14. พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง 

รวมเป็น 317 เสียง

 


โดยพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคจะไม่ร่วมแถลงข่าวดังกล่าวแต่ให้เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่แทน ขณะนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ก็จะไม่ร่วมแถลงข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่นายเศรษฐา และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย จะเข้าร่วมการประชุมสส.ของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีขึ้นเวลาไล่เลี่ยกัน 

 


ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวถึงการโหวตนายกฯคนที่ 30 ในวันที่ 22 ส.ค. กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพยายามเต็มที่ ซึ่งมีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ยืนยันว่าเรามั่นใจและอยากตั้งรัฐบาลให้ได้เร็วที่สุด เพื่อที่จะให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และใช้นโยบายพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาให้กับประชาชน

 

เพื่อไทย นำ 14 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล อุ๊งอิ๊ง บอกความจำเป็นฉีกศรัทธาประชาชน จับมือ 2 ลุง

เมื่อถามว่าหากนายเศรษฐาโหวตไม่ผ่านจะมาถึงคิวของตัวเอง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อยากให้โฟกัสที่นายเศรษฐาก่อน อย่าเพิ่ง โฟกัสตนเอง เพราะหากเราโฟกัสหลายจุดมันก็จะไม่มั่นคง ดังนั้นเราทำเต็มที่เสนอชื่อนายเศรษฐาและหวังว่าจะสำเร็จ และตั้งรัฐบาลให้กับประชาชน เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการโหวตนายกฯจะม้วนเดียวจบภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็หวังเป็นอย่างยิ่ง

 


เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในการหาเสียงก่อนหน้านี้ ทั้งของ นายเศรษฐา น.ส.แพทองธาร และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง แต่วันนี้กลายเป็นกระแสโจมตีพรรคเพื่อไทยหนักมาก น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอพูดตรงๆ เลยว่า อย่างวันนั้นที่เขาบอกว่าเราไม่ชัดเจน เราหาเสียงและพยายามทำโพลทุกอย่าง เพื่อเราอยากได้แลนด์สไลด์ แต่เราทำแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ

เพื่อไทย นำ 14 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล อุ๊งอิ๊ง บอกความจำเป็นฉีกศรัทธาประชาชน จับมือ 2 ลุง


ดังนั้นที่ยังไม่ชัดเจน เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 มีเรื่องของ สว.อยู่ ซึ่งเราเคยผ่านมาก่อน คือชนะการเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้นเราทราบดี ว่าการไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลมันสามารถเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นบางคนอาจจะมีความชัดเจนหรือไม่ชัดเจนในบางที แต่เรามีความตั้งใจ แล้ววันนี้เมื่อไม่เป็นอย่างที่เราคิด มันไม่เป็นไปตามที่เราวางแผนไว้เราจึงต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้ประเทศชาติไปต่อ

 


"แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทยมีต้นทุนที่จะต้องจ่าย นั่นคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน เราขอน้อมรับ และก็ต้องขอโทษที่ทำให้หลายคนรู้สึกผิดหวัง หรือเสียใจ แต่หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้แล้วเราทำเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนที่มีอยู่มากมาย และเราก็จะก้าวข้ามผ่านสนามอารมณ์นี้ไปให้ได้ด้วยความเข้มแข็ง ด้วยการเอาประชาชนมาเป็นที่ตั้ง"

 


เมื่อถามว่าปฏิเสธไม่ได้ว่ามีข้อกังขากับตัวของนายเศรษฐา ได้มีแผนสำรองอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราเช็คตามข้อกฎหมายทุกอย่าง ถ้าเราจะดูตามเสียงของคนที่พูดว่าผิดอย่างนั้น อย่างนี้ โดยหลักฐานมันไม่มี ซึ่งหลักฐานที่นายเศรษฐาเอามาเปิดเผยก็ชัดเจน ดังนั้นจะต้องมีหลักฐาน ซึ่งบริษัท แสนสิริ ก็เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ถ้าสามารถตรวจสอบได้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 


อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ตนอยากให้ฟังข้อมูลเป็นตัวสำคัญในการตัดสินใจ เมื่อถามอีกว่า น.ส.แพทองธาร สนใจตำแหน่งรัฐมนตรี หรือ ทำงานในพรรคมากกว่า น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้เน้นทำงานพรรค สื่อต่างๆ มอบตำแหน่งให้หลายตำแหน่ง ทั้งตำแหน่งรองนายกฯและตำแหน่งรัฐมนตรี รู้สึกดีใจมาก ก็ต้องขอขอบคุณ

เพื่อไทย นำ 14 พรรค แถลงจัดตั้งรัฐบาล อุ๊งอิ๊ง บอกความจำเป็นฉีกศรัทธาประชาชน จับมือ 2 ลุง