ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 5 กย 2560  คณะกรรมการมูลนิธิสถาบันครูบาศรีวิชัย ค้นประวัติดอยสุเทพและครูบาศรีวิชัย พบมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ อยู่ช่วงก่อนขึ้นโค้งขุนกัน ที่ชาวบ้านในอดีตจะใช้าอาบชำระร่างกายก่อนเดินขึ้นไปสักการะองค์พระธาตุ ภายหลังสร้างถนนถูกปิดทับแต่มีน้ำซึมขึ้นมาตลอดทั้งปี เรียกร้องให้ชาวเชียงใหม่ร่วมกันให้บ่อกลับคืนมาเพราะความเชื่อปิดบ่อน้ำภาษาเหนือจะบอกว่าขึดถมบ่อน้ำใช้ นายกฤษดา ยศถาวร คณะกรรมการมูลนิธิสถบันครูบาศรีวิชัย ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูร่องรอยของน้ำพุดขึ้นมาบริเวณถนนขึ้นดอยสุเทพ บริเวณก่อนถึงโค้งขุนกันชนะนนท์ จะมีน้ำพุดขึ้นมาตลอดเวลาตลอดทั้งปีไม่เคยแห้ง จากการสืบค้นประวัติจุดนี้ทราบว่าเป็นบ่อน้ำที่พุดขึ้นมาในสมัยที่พระครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้สร้างขึ้นกั้นน้ำเพื่อให้ชาวบ้านที่เดินขึ้นมาก่อนจะมีการสร้างทางได้ชำระร่างกายให้สะอาดบริสุทธิ์ ก่อจะเดินทางขึ้นไปกราบสักการะองค์พระธาตุดอยสุเทพ จนกระทั่งมีการสร้างถนนขึ้นมาก็ถึงปิดทับไป จนทำให้ภาษาเหนือเรียกว่าขึดบ่อน้ำ เพราะหากไปปิดทับหรือถมบ่อน้ำไม่ให้มีการหายใจจะทำอะไรจะไม่เจริญบ้านเมืองจะมีแต่อาเพศมีภัยต่างๆ หรือภาษาเหนือเรียกว่าขึดบ้านขึดเมือง ฮือฮา!! พบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์สมัยครูบาศรีวิชัยสร้างไว้ช่วงโค้งขุนทางขึ้นดอยสุเทพถูกปิดด้วยพื้นถนน ชาวล้านนาร่วมกันในการนำน้ำแห่งนี้กลับคืนมา

อย่างไรก็ตามก็วิงวอนให้ชาวเชียงใหม่ ชาวล้านนามาร่วมกันในการนำน้ำแห่งนี้กลับคืนมา ให้เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาใช้ตามประเพรีดังเดิม ให้ของเดิมเกิดขึ้นตามที่พระครูบาเจ้าศรีวิชัยท่านได้สร้างไว้ แต่ก็มาหาแนวทางร่วมกันกับทุกภาคส่วนที่เคารพสักการะองค์ครูบาท่านมาช่วยกันให้บ่อเก้บน้ำกลับคืนมาคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เพราะทุกวันนี้มักจะเห้นเหตุการณ์ต่างๆ แบบไม่คาดคิดจะเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ขึดตามคำเหนือพูดมาเปิดบ่อน้ำแห่งนี้ ฮือฮา!! พบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์สมัยครูบาศรีวิชัยสร้างไว้ช่วงโค้งขุนทางขึ้นดอยสุเทพถูกปิดด้วยพื้นถนน ชาวล้านนาร่วมกันในการนำน้ำแห่งนี้กลับคืนมา

ส่วนตำนานต่างๆ ของบ่อน้ำเก่าแก่ ทราบชื่อว่าบ่อน้ำเต่า ซึ่งทางมูลนนิธิฯ กำลังรวบรวมข้อมูลเรื่องราวขององค์พระครูบาเจ้าศรีวิชัย ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้สืบสานสืบทอดเรียนรู้ขององค์พระครูบาเจ้าศรีวิชัย ที่ได้มีคุณูปการต่อคนล้านนา

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน สำนักข่าวทีนิวส์ จ เชียงใหม่   Cr. ศิระ วีระตันตยาภรณ์ ฮือฮา!! พบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์สมัยครูบาศรีวิชัยสร้างไว้ช่วงโค้งขุนทางขึ้นดอยสุเทพถูกปิดด้วยพื้นถนน ชาวล้านนาร่วมกันในการนำน้ำแห่งนี้กลับคืนมา ฮือฮา!! พบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์สมัยครูบาศรีวิชัยสร้างไว้ช่วงโค้งขุนทางขึ้นดอยสุเทพถูกปิดด้วยพื้นถนน ชาวล้านนาร่วมกันในการนำน้ำแห่งนี้กลับคืนมา