แกงตอแมะห์ปลาชุด 60 บาท อาหารพื้นถิ่นคนใต้ต้องชิมแล้วต้องติดใจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 31 มกราคม 2561 หากนึกถึงอาหารยามเช้าแบบพื้นถิ่นในจังหวัดสตูล ต้องนึกถึง แกงตอแม๊ะปลาที่ทานคู่กับข้าวมันและเครื่องเคียงกับพริกเม็ดเขียวอย่างเอร็ดอร่อยต้องมาชิมลิมลองที่ร้านมายมากัน อยู่ในพื้นที่ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งร้านนี้มีอาหารและขนมพื้นถิ่นที่ขึ้นชื่อมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แกงตอแม๊ะปลาสดที่นำมาปรุงแต่งที่ทางร้านทำวันละ 7 กิโลกรัมและทานคู่กับข้าวมันที่หุงวันละ 10 กิโลกรัมต่อวันขายทุกวัน จันทร์ถึงวันอาทิตย์ ตกชุดละ 60 บาทมีข้าวมันและแกงตอแมะห์ปลาและผักเครื่องเคียงสารพัดและพริกสดเม็ดสีเขียว

แกงตอแมะห์ปลาชุด 60 บาท อาหารพื้นถิ่นคนใต้ต้องชิมแล้วต้องติดใจ

อาหารแกงตอแมะห์ เป็นชื่อแกงชนิดหนึ่งซึ่งเป็นอาหารพื้นเมือง มาจากคำว่า ตูมิห์ (TUMTH) หมายถึง การผัดเครื่องแกงคลุกเคล้าให้เข้ากับน้ำกะทิสดหรือน้ำมัน สำหรับในประเทศไทย เรียกว่า ตอแมะห์ นิยมรับประทานกันในกลุ่มชาวไทยมุสลิมภาคใต้ (สตูล ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส) ใช้รับประทานกับ ข้าวมัน หรือขนมประเภทโรตี เป็นอาหารประจำวันมื้อสำคัญคือ เช้า เที่ยง หรือมื้อเย็นก็ได้ ถ้ารับประทานกับโรตีส่วนมาก มักจะรับประทานตอนเช้า มีเครื่องปรุงหลายอย่าง ได้แก่ ปลาสด น้ำกะทิสด เกลือ มะขามเปียก ขมิ้น พริกแห้งเมล็ด ใหญ่ กระเทียม หัวหอมแดง เมล็ดบาลาบา เมล็ดซาหวี เมล็ดผักชี เมล็ดข้าวเล็ก เมล็ดข้าวใหญ่ และใบกาลาปอแหล (ใบสมุยเทศ)


แกงตอแมะห์ปลาชุด 60 บาท อาหารพื้นถิ่นคนใต้ต้องชิมแล้วต้องติดใจ

วิธีปรุง ตั้งน้ำมันให้ร้อน เอาหอม กระเทียมที่ซอยเรียบร้อยแล้ว เมล็ดบาลามา เมล็ดซาหวี ลงเจียวแล้วนำเครื่องปรุงซึ่งบดละเอียดลงผัดคลุกเคล้ากันจนสุกหอม ใส่น้ำกะทิสดเคียวจนเดือด ต่อจากนั้นใส่ ปลาที่เตรียมไว้ คนจนเข้ากัน แต่ไม่ควรคนมากหรือตั้งไฟนาน เพราะจะทำให้เปื่อยละเอียดเกินไป ใส่น้ำมะขามเปียก เล็กน้อยให้มีรสอมเปรี้ยว แล้วใส่ใบกลาปอแหล จึงยกลงจากเตา ใส่จานปรุงแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าให้สวยงาม รับประทานกับข้าว หรือโรตี

นางเจะออแน ไปรฮูยัน อายุ 70 ปีหรือม๊ะสู ผู้ทำแกงตอแมะห์ปลา กล่าวว่า ทำแกงตอแมะห์ปลานานนับ 30 กว่าปีโดยเปิดร้านนี้ขายอาหารพื้นถิ่นยามเช้า โดยมีประชาชน กลุ่มทุกเพศทุกวัยมารับประทานยามเช้ากันมากเราขายชุดละ 60 บาทขายหมดทุกวัน เพราะจะมีกลุ่มคนที่ชอบทานอาหารพื้นถิ่นในยามเช้า หากใครจะมาทานต้องมาแต่เช้าเพราะหากมาสายไม่เกิด 8 โมงกว่าจะหมดแล้ว

แกงตอแมะห์ปลาชุด 60 บาท อาหารพื้นถิ่นคนใต้ต้องชิมแล้วต้องติดใจ

ภาพ/ปฎิภาณ  บุณนิยม

ข่าว เอนก  ขันทสิกรรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จ.สตูล