"สมาคมสวนยาง16 จว." ยื่น "บิ๊กตู่" ช่วยเกษตรกรไม่มีเอกสารสิทธิ์

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

"สมาคมสวนยาง16 จว.ภาคใต้" ยื่น 5 ข้อแก่นายกฯ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรปัญหายางพาราตกต่ำ โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 


วันนี้ (20 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ.สมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ นำโดยนายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมฯ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.เรื่องการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ โดยระบุว่า แม้รัฐบาลจะมีมาตรการเข้าช่วยเหลือเกษตรกร แต่การดำเนินการดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมเกษตรกรชาวสวนยางทุกกลุ่ม ทางสมาคมฯจึงเสนอแนวทาง ดังนี้


1.ให้เกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ สามารถจดทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยาง ตามมาตรา 4 พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย

2.ให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ได้รับเงินช่วยเหลือ1,500 บาท ต่อไร่ ไม่เกิน15ไร่ ตามนโยบายรัฐบาล
         
3.ให้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ได้รับสิทธิ์ตามแนวทางช่วยเหลือเพื่อรับซื้อยางประเภทต่างๆ จากเกษตรรายย่อยโดยตรงจากรัฐบาล ในราคาชี้นำตลาด 45 บาทต่อกิโลกรัม

4.ให้รัฐบาลตรวจสอบคุณภาพยางในสต็อก 3.7 แสนตัน ก่อนนำเข้าเก็บในโกดัง ด้วยวิธีผ่ายางลูกขุน เพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริง กรณีข้อกล่าวหาการทุจริตยาง และป้องกันการหมุนเวียนยางในสต็อกมาขาย

5.ให้รัฐบาลตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีกระแสข่าวว่า มีการลักลอบส่งออกยางโดยไม่จ่ายภาษีเซส จำนวน5แสนตัต่อปี ที่ด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ จ.สงขลา
         


นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณาแก้ไขประกาศคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ข้อ 4.1.2 (ค.) ที่ระบุถึงคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ยื่นขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางว่า มีสวนยางตั้งอยู่บนที่ดินที่มีหนังสือรับรองของส่วนราชการที่ดินนั้น ตั้งอยู่ไม่เป็นที่หวงห้ามทางราชการ หรืออยู่ในเขตป่าสงวน หรืออุทธยานแห่งชาติ หรือป่าที่ครม.มีมติกำหนดให้เป็นป่าถาวรอันเป็นสมบัติของชาติ โดยให้แก้ไขเป็น “ตั้งอยู่บนที่ดินที่มีหนังสือรับรองของคณะกรรมการชุมชนที่ตนเองเป็นสมาชิก และชุมชนนั้นได้รับการรับรองการมีอยู่ของชุมชน โดยคณะกรรมการหมู่บ้าน หรือสภาองค์กรปกครองท้องถิ่น หรือสภาองค์กรชุมชน หรือคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน ทั้งนี้ ไม่ก่อให้เกิดสิทธิเรียกร้องพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด